Alibaba “khuynh đảo” lĩnh vực tài chính

Alibaba “khuynh đảo” lĩnh vực tài chính

(ĐTCK) Tỷ phú công nghệ Jack Ma, người sáng lập ra Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Alibaba vừa tuyên bố bỏ ra 3,3 tỷ nhân dân tệ (tương đương 531 triệu USD) để mua lại 20,6% cổ phần của một trong những nhà cung cấp phần mềm tài chính bậc nhất toàn cầu Hundsun Technologies Inc, góp phần nâng tầm Jack Ma trở thành cổ đông lớn nhất của Công ty.

Cụ thể, Công ty Zhejiang Finance Credit Network Technology, đơn vị thuộc 99,1% quyền sở hữu của Jack Ma vừa mua lại 20,6% cổ phần của tổ chức niêm yết Hundsun Technologies từ tay Tập đoàn Hundsun Group. Hundsun là nhà cung cấp chính các thiết bị phần mềm được sử dụng trong ngành ngân hàng, giao dịch buôn bán hay bảo hiểm.

Thương vụ này được xem là “cầu nối” quan trọng giúp Ma mở rộng phạm vi hoạt động trong lĩnh vực tài chính mới mẻ. Đồng thời, việc nắm quyền kiểm soát Hundsun Technologies cũng trở thành “vũ khí” tối ưu hỗ trợ Tập đoàn Alibaba trong cuộc chiến đối đầu với các ngân hàng Trung Quốc khi những ngân hàng này đang ngày càng cảnh giác với các kế hoạch xâm nhập lĩnh vực tài chính của Ma và bắt đầu thu hẹp sự hợp tác dành cho cộng đồng thương mại điện tử.

Trái lại với sự suy đoán của nhiều người về việc ông Ma sẽ tận dụng Hundsun trong những dịch vụ sẵn có, vị chủ tịch này cho biết, ông chưa có ý định tương tác Hundsun với bất cứ tài sản hoặc sản phẩm nào thuộc quyền quản lý của mình thời gian tới.

Theo đó, trong 12 tháng tới, Hundsun không có kế hoạch thay đổi công việc kinh doanh chính của Công ty và không đặt mục tiêu phải thực hiện những điều chỉnh quan trọng khác. Hundsun sẽ vẫn làm nhiệm vụ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin tài chính cho các tập đoàn lớn và bé theo như trong hồ sơ công bố với Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải.

“Công ty và các cổ đông sẽ vẫn hoạt động độc lập ở những phần việc như nhân sự, nguồn vốn, tài chính, cấu trúc và cơ cấu tổ chức”, Hundsun Technologies phát biểu vào ngày thứ 5 vừa qua.

Theo báo cáo của Tạp chí kinh tế Caixin, thương vụ thâu tóm Hundsun của tỷ phú Jack Ma đã “manh nha” kể từ tháng trước sau một thời gian tìm hiểu và bàn bạc. Động thái đầu tư của Ma xuất phát từ nguyện vọng lấn sân sang mảng dịch vụ tài chính đầy hấp dẫn, nơi hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội đầu tư và tiền tài rộng mở.

Cụ thể, sau khi được thành lập từ năm 1999 đến nay, Tập đoàn Alibaba đang ngày càng chứng tỏ sự đa dạng hóa ngành nghề bằng việc cung cấp các dịch vụ tài chính thông qua hệ thống Alipay, nơi liên kết quá trình thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, bước đột phá của Alibaba trong sáng tạo kinh doanh đã tạo ra những mối quan hệ căng thẳng với lĩnh vực ngân hàng, vốn được kiểm soát chặt chẽ bởi các cơ quan quản lý Trung Quốc.

Không chỉ riêng Alibaba lọt vào tầm ngắm, nhiều công ty mạng như Tecent Holdings Ltd hay Baidu cũng ra sức thiết lập hệ thống kinh doanh tài chính mạnh mẽ, dẫn đến sự chú ý của các ngân hàng bảo thủ Trung Quốc và sự kiểm soát kỹ lưỡng của các nhà quản lý, những người đang tranh luận về việc thắt chặt quy định đối với ngành công nghiệp tài chính trực tuyến.

Do đó, với việc sở hữu phạm vi khách hàng rộng lớn ở khu vực tài chính, Hundsun sẽ là trợ thủ đắc lực của Alibaba trong việc thiết lập mối quan hệ tốt đẹp hơn với những đối tác tên tuổi trong ngành công nghiệp tài chính Trung Quốc. Bởi hầu hết lãnh thổ Trung Quốc thuộc phạm vi kinh doanh tài chính đều có sự hiện diện của Hundsun cũng như những đối tác thân cận với bề dày 15 năm kinh nghiệm.

Không dừng lại ở đó, vào mùa hè năm ngoái, Alibaba cũng đã trình làng sản phẩm tài chính Yu’E Bao với khả năng cho phép người dùng có thể rút tiền từ tài khoản Alipay của họ và đầu tư chúng vào quỹ tiền tệ nào đó. Phương pháp này hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao hơn so với việc bỏ tiền vào tài khoản tiết kiệm trong các ngân hàng trung ương thông thường.

Từ khi ra mắt cho đến nay, sản phẩm Yu’E Bao đã thu về hơn 400 tỷ nhân dân tệ nhờ vào lãi suất cao, đánh bại lối gửi tiền truyền thống của các ngân hàng, trong đó có xấp xỉ 150 tỷ nhân dân tệ rơi vào đúng dịp 4 tuần lễ của Tết âm lịch 2014 góp phần đưa Yu’E Bao trở thành quỹ thị trường tiền tệ lớn nhất Trung Quốc. Song, theo các nhà nghiên cứu và nhà quan sát, tốc độ phát triển nhanh chóng của Yu’E Bao đang dấy lên mối lo ngại về vấn đề liệu tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng này có thể tiếp tục được duy trì nếu xét trên mối quan hệ với các khoản thu nhập và tiết kiệm của người dân hàng tháng.

Thương vụ với Hundsun rơi đúng thời điểm Tập đoàn Alibaba chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên sàn New York với mục tiêu huy động hơn 15 tỷ USD. Mặc dù Alipay hay những dịch vụ tài chính khác chưa phải là một phần của Alibaba song kết quả đầu ra khả quan đang là tín hiệu tốt giúp Jack Ma cũng như Alibaba đến gần hơn mục tiêu đó.

Tin bài liên quan