Alibaba đạt doanh số kỷ lục trong “Ngày độc thân” 2017

Alibaba đạt doanh số kỷ lục trong “Ngày độc thân” 2017

(ĐTCK) Kết thúc lễ hội mua sắm “Ngày độc thân” (11/11) năm nay, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã đạt mức doanh thu 168,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 25,3 tỷ USD). Theo Bloomberg, đây là mức doanh thu kỷ lục từ trước tới nay của Alibaba trong sự kiện bán hàng trực tuyến lớn nhất năm của Công ty.

Ông Daniel Zhang, Giám đốc điều hành Alibaba cho biết, kế hoạch của Công ty là biến “Ngày độc thân” trở thành sự kiện mua sắm phổ cập hơn trên toàn cầu. Số giao dịch mua sắm của người tiêu dùng năm nay đã tăng 39% so với năm ngoái, vượt qua tỷ lệ 30% theo ước tính ban đầu của 

Citigroup, đồng thời xóa tan những lo ngại trước đó về tác động của tình hình kinh tế nói chung đang chậm lại.

Dưới đây là những con số đáng kinh ngạc được tổng kết trong ngày bán hàng kỷ lục vừa qua của Alibaba: 

140.000 thương hiệu tham gia

Con số này tăng hơn 40% so với năm ngoái. “Uni-marketing” - phương thức Alibaba đang áp dụng, là một kỹ thuật tiếp thị dựa vào dữ liệu để giúp các thương hiệu nhắm đến đúng khách hàng mục tiêu.

Một số thương hiệu quốc tế lớn đã thành công với kỹ thuật tiếp thị này có thể kể đến như P&G, Estee Lauder, Starbucks, Bose, Nike và GAP. Nhiều thương hiệu nhỏ cũng đang có xu hướng áp dụng kỹ thuật này. 

15 triệu sản phẩm được bày bán

Các sản phẩm bán chạy nhất trong ngày bán hàng kỷ lục thuộc loại sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và sản phẩm dành cho trẻ em như vitamin tổng hợp, sữa bột và tã.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì sức khoẻ và sự an toàn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Trong đó, các sản phẩm từ Nhật Bản, Mỹ, Úc, Đức và Hàn Quốc là được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng hơn cả. 

812 triệu đơn hàng

Alibaba đang thử nghiệm một quy trình hậu cần thông minh sử dụng dữ liệu lớn, cho phép phân phối hàng nhanh chóng từ kho hàng gần nhất. Đơn hàng đầu tiên trong số 812 triệu đơn hàng đã được thực hiện trong vòng 12,18 phút. 

1,48 tỷ USD được thanh toán qua Alipay

Cùng với 1,48 tỷ SD được thanh toán qua Alipay - ví điện tử do Alibaba Group sở hữu và phát triển, có tới 90% giao dịch được thực hiện thông qua điện thoại di động. Thanh toán di động cũng đã chiếm 82% doanh số bán hàng của “Ngày độc thân” năm ngoái. Trong khi đó, chỉ có 30% số người mua sắm vào ngày Black Friday 2016 tại Mỹ sử dụng thanh toán di động. 

25,3 tỷ USD doanh số trong 24 giờ

Con số này vượt xa mức kỷ lục 17,9 tỷ USD của năm trước. Để so sánh, tổng doanh thu của 2 ngày Black Friday và Cyber Monday năm 2016 của Mỹ cộng lại mới đạt 6,7 tỷ USD. Sự thành công vượt trội của Alibaba được cho là nhờ áp dụng chiến lược tập trung vào trải nghiệm cá nhân và các khuyến nghị thông minh cho người tiêu dùng. Với số lượng dữ liệu người tiêu dùng khổng lồ, Alibaba đã và đang tiếp tục khai thác công nghệ AI để đạt được thành tựu.

Kể từ khi ra mắt cách đây 8 năm, lễ hội "Ngày độc thân" của Alibaba, hiện đã được đổi tên thành Liên hoan Mua sắm toàn cầu 11/11, đã trở thành ngày mua sắm lớn nhất hành tinh. Có thể nói, sự kiện thường niên này không chỉ là hoạt động mua sắm, mà còn là một sáng kiến bán lẻ.

Năm ngoái, Alibaba đã rất hứng thú khi tích hợp công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) vào sự kiện mua sắm này. Còn năm nay, từ khoá lại là "Bán lẻ kiểu mới" (new retail), sử dụng dữ liệu lớn để liên tục tích hợp các hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến.

Trung Quốc hiện có hơn 500 triệu khách hàng trung lưu. Tổng thị trường bán lẻ nước này trị giá gần 5.000 tỷ USD vào năm 2016. Dự kiến đến năm 2020, Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 60% thương mại điện tử toàn cầu.

Ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chững lại và chi tiêu của người tiêu dùng có thể dè dặt hơn, thì đối với các hãng bán lẻ nói chung, giành được Trung Quốc cũng có nghĩa là giành được thế giới.

Tin bài liên quan