Chủ tịch Alibaba - Jack Ma tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Alibaba - Jack Ma tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Ảnh: Reuters.

Alibaba đã sẵn sàng cho chiến tranh thương mại

Đại gia thương mại điện tử khẳng định cả Trung Quốc và công ty không chỉ sẽ vượt qua cuộc chiến với Mỹ, mà còn có thể lớn mạnh hơn.

“Nếu hàng Mỹ trở nên quá đắt đỏ vì thuế nhập khẩu, người tiêu dùng Trung Quốc có thể chuyển sang hàng nội, hoặc nhập từ nước khác”, Phó chủ tịch Alibaba - Joseph Tsai hôm qua cho biết, “Chúng tôi tin rằng chính sách của Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ hàng nhập khẩu, để thỏa mãn nhu cầu đang lên của người tiêu dùng trong nước”.

Ông cũng nhấn mạnh Alibaba không muốn các cuộc đàm phán thương mại khiến tình hình trầm trọng hơn. Tuy nhiên, họ đã chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất. Alibaba không gặp khó khăn trong việc tìm khách hàng tại các thị trường mới, nếu Mỹ đột ngột trở nên khó làm ăn. “Chúng tôi đã có tiến triển đáng kể tại các thị trường mới nổi như Đông Nam Á và Nam Á”, ông cho biết. 

Tsai khẳng định vài năm qua, Trung Quốc đang ít dựa vào xuất khẩu hơn. Vì thế, nền kinh tế này có thể chịu được thuế nhập khẩu với hàng Trung Quốc. Bình luận của ông được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ - Trung áp thuế nhập khẩu vòng 2, lên 16 tỷ USD hàng hóa của nhau.

Dù vậy, Alibaba vẫn có tham vọng toàn cầu. Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Alibaba - Jack Ma vẫn muốn làm việc với nhiều công ty Mỹ hơn. Nhiều thương hiệu Mỹ đã bán hàng trên các nền tảng của Alibaba như Taobao và Tmall. Gần đây, Alibaba còn ký thỏa thuận với Starbucks để bán cà phê trên nền tảng giao hàng Ele.me.

Tsai cho rằng công nhân Mỹ có thể bị tổn thương nếu chiến tranh thương mại gia tăng. “Nếu nhìn vào sự hiện diện của Alibaba ở Mỹ, anh sẽ thấy mục tiêu của chúng tôi là giúp nông dân và doanh nghiệp nhỏ của Mỹ bán sản phẩm cho người Trung Quốc”, ông nói.

Hôm qua, Alibaba cũng công bố báo cáo tài chính quý II. Theo đó, căng thẳng thương mại dường như không ảnh hưởng lớn đến công ty này. Doanh thu của họ vượt dự báo, tăng 61% lên 80,9 tỷ NDT (11,7 tỷ USD).

Mảng điện toán đám mây cũng có doanh thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, lợi nhuận ròng lại giảm 41% xuống 8,7 tỷ NDT.

Tin bài liên quan