Alibaba chuẩn bị tấn công thị trường chứng khoán Mỹ

(ĐTCK) Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba đang liều lĩnh chuẩn bị cho công cuộc chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên tại thị trường Hoa Kỳ với kỳ vọng lập nên kỷ lục mới cho lần đầu ra mắt.
Alibaba chuẩn bị tấn công thị trường chứng khoán Mỹ

Theo đó, giá trị ước tính của Alibaba rơi vào khoảng 96,9 tỷ USD đến 121 tỷ USD, gấp đôi so với con số Tập đoàn dự tính vào đầu năm. Với kỳ vọng huy động con số kỷ lục 20 tỷ USD, Alibaba được xem là sẽ trở thành công ty lớn nhất chào bán cổ phiếu lần đầu ra thị trường Hoa Kỳ trong lịch sử.

Một trong những cổ đông chính thu về lợi nhuận nhiều nhất từ công cuộc IPO lần này của Alibaba là Yahoo, đơn vị giữ 22,6% cổ phần và SoftBank, tập đoàn viễn thông Nhật Bản với 34,4% cổ phần. Trong khi SoftBank tuyên bố vẫn giữ nguyên cổ phần, thì phía Yahoo cho biết sẽ bán một số cổ phần ở Alibaba và rút lui khỏi vị trí trong Hội đồng quản trị Tập đoàn.

Một số nhà đầu tư tên tuổi khác gồm có Quỹ lợi ích quốc gia Singapore Temasek và Quỹ Hoa Kỳ Silver Lake. Riêng Chủ tịch Jack Ma nắm giữ 8,9% cổ phần trong Công ty.

Alibaba được thành lập vào năm 1999 bởi người thầy dạy tiếng Anh Jack Ma, người sau này trở thành tỷ phú mạng nhờ vào việc kiểm soát 80% thị trường thương mại điện tử Trung Quốc thông qua hai trang mạng trực tuyến Tmall và Taobao với doanh thu hàng hóa đạt con số kỷ lục 250 tỷ USD vào năm ngoái.

Trên cương vị là công ty thương mại điện tử di động và trực tuyến lớn nhất thế giới, Alibaba đang đặt mục tiêu xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng của lĩnh vực thương mại điện tử trong tương lai.

“Chúng tôi hình dung khách hàng của chúng tôi sẽ gặp gỡ, làm việc và sống chung dưới một mái nhà Alibaba tồn tại trong vòng ít nhất 102 năm”, Chủ tịch Jack Ma nói.

Hiện nay, khu vực bán lẻ của Tập đoàn tại thị trường Trung Quốc thu hút đến 231 triệu khách hàng vào năm 2013, tương đương với 1/5 tổng dân số Trung Quốc và 40% số lượng người Hoa sử dụng internet.

Thậm chí, Tập đoàn vừa bắt tay liên kết với hệ thống xử lý thanh toán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Alipay nhằm thay thế lối gửi tiền truyền thống trong các ngân hàng. Đồng thời thực hiện hàng chục thương vụ mua bán có giá trị hàng trăm triệu đô la vượt ra ngoài phạm vi lĩnh vực thương mại điện tử. Điển hình là thương vụ mua lại cổ phần của trang web xem video trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Youku Tudou với giá 1,22 tỷ USD và đầu tư 250 triệu USD vào phần mềm ứng dụng Lyft của Hoa Kỳ.

“Chúng ta hãy xem như Tập đoàn đang cố đưa mình vượt ra ngoài phạm vi thương mại điện tử như những gì Amazon đang thử nghiệm để cạnh tranh với Netflix trong lĩnh vực video trực tuyến”, Jixun Foo, cổ đông mới của Alibaba ở Quỹ đầu tư mạo hiểm GGV Capital nói.

Công cuộc chạy đua nước rút IPO chỉ còn một vài tháng, với nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động và doanh thu ổn định từ những khoản tiền quảng cáo và hoa hồng thông qua việc sử dụng dịch vụ của khách hàng, hy vọng rằng, Alibaba sẽ làm nên điều kỳ diệu trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ.

Tin bài liên quan