ADB khuyến nghị tiếp tục các giải pháp hỗ trợ kinh tế khu vực Đông Á mới nổi

ADB khuyến nghị tiếp tục các giải pháp hỗ trợ kinh tế khu vực Đông Á mới nổi

(ĐTCK) Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa đưa ra khuyến nghị: "Những nỗ lực nhằm giảm tác động tiêu cực của đại dịch thông qua các gói kích thích kinh tế và biện pháp tiền tệ để hỗ trợ các hộ gia đình, doanh nghiệp và thị trường tài chính bị ảnh hưởng cần được tiếp tục" đối với khu vực Đông Á mới nổi, bao gồm cả Việt Nam.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa phát hành ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á

Ấn bản gồm 4 phần thảo luận, đó là: Xem xét tác động kinh tế của đại dịch COVID-19 tới các nền kinh tế của châu Á đang phát triển và những kênh cụ thể nơi tác động kinh tế có thể được nhận thấy; Phản ứng của các thị trường cổ phiếu khu vực khi đại dịch COVID-19 tiếp tục lây lan; Tầm quan trọng và tiềm năng của trái phiếu xanh như là nguồn vốn trong các giai đoạn căng thẳng thị trường; và Tác động của các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị tới hoạt động danh mục đầu tư.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Yasuyuki Sawada nhận định: “Các thị trường tài chính trong khu vực đang cảm nhận gánh nặng từ tác động của đại dịch COVID-19, với dòng vốn đầu tư nước ngoài và các hoạt động trong lĩnh vực này giảm sút, cộng thêm với các vấn đề thương mại đang tiếp diễn".

"Những nỗ lực nhằm giảm tác động tiêu cực của đại dịch thông qua các gói kích thích kinh tế và biện pháp tiền tệ để hỗ trợ các hộ gia đình, doanh nghiệp và thị trường tài chính bị ảnh hưởng cần được tiếp tục”.

Khu vực Đông Á mới nổi bao gồm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc); Hồng Kông, Trung Quốc; Indonesia; Hàn Quốc; Malaysia; Philippines; Singapore; Thái Lan và Việt Nam.

Ngoài khu vực Đông Á mới nổi, lợi suất trái phiếu chính phủ cũng sụt giảm tại các nền kinh tế phát triển chủ chốt và một số thị trường châu Âu trong giai đoạn từ 31/12/2019 tới 29/2/ 2020, khi các nhà đầu tư e ngại rủi ro và các ngành công nghiệp địa phương giảm bớt hoạt động do tình trạng sức khỏe toàn cầu.

Điều này dẫn tới những tổn thất của thị trường cổ phiếu trong khu vực, làm các đồng nội tệ suy yếu so với đồng USD, và nới rộng mức phí tham gia hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng. Tình trạng bán tháo trên thị trường, được nhận thấy tại một số thị trường trái phiếu khu vực trong tháng 1 và tháng 2, nhiều khả năng sẽ tiếp diễn.

Một số ngân hàng trung ương tại khu vực Đông Á mới nổi đã cắt giảm lãi suất để giảm thiểu tác động kinh tế của đại dịch COVID-19, bao gồm Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Ngân hàng Trung ương Thái Lan, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Malaysia, Cục Quản lý tiền tệ Hồng Kông (Trung Quốc) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tình trạng bán tháo trên thị trường, được nhận thấy tại một số thị trường trái phiếu khu vực trong tháng 1 và tháng 2, nhiều khả năng sẽ tiếp diễn.

Trong tháng 3, Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã cắt giảm lãi suất hai lần, đưa lãi suất xuống gần bằng không, cùng với những biện pháp khác để hỗ trợ các thị trường tài chính.

Theo ADB, tổng dư nợ trái phiếu bằng đồng nội tệ đang lưu hành trên thị trường Đông Á mới nổi đạt 16 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 12/2019, tăng 2,4% so với tháng 9/2019 và cao hơn 12,5% so với tháng 12/2018.

Trong khi đó, tổng giá trị phát hành trái phiếu của khu vực đạt 1,44 nghìn tỷ USD trong quý IV/2019, giảm 9,5% so với tháng 9 cùng năm. Các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Hàn Quốc và Malaysia có tỉ lệ dư nợ trái phiếu trên tổng sản phẩm quốc nội cao nhất trong khu vực, lần lượt là 130,5% và 104,6%.

Tính tới cuối tháng 12/2019, tổng giá trị trái phiếu chính phủ đạt 9,8 nghìn tỷ USD, cao hơn 1,7% so với thời điểm tháng 9/2019. Trong khi đó, trái phiếu doanh nghiệp đạt 6,2 nghìn tỷ USD, tăng 3,5% so với tháng 9 cùng năm. Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của khu vực Đông Á mới nổi, chiếm 75,4% tổng giá trị của khu vực.

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) tiếp tục là thị trường lớn nhất của khu vực Đông Á mới nổi, chiếm 75,4% tổng thị trường khu vực với giá trị đạt 12,1 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 12/2019. Trung Quốc đã có mức tăng trưởng theo quý cao nhất trong khu vực Đông Á mới nổi vào cuối tháng 12 năm ngoái, ở mức 2,8% xét theo giá trị đồng nội tệ. 

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp  ở Trung Quốc tăng 4,1% so với quý trước xét theo giá trị đồng nội tệ, lên tới 4,3 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 12, nhờ việc phát hành thêm trái phiếu của các doanh nghiệp tư nhân và chào bán chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản, như một phần trong hoạt động làm sạch danh mục tài sản. Thị trường trái phiếu chính phủ cũng tăng 5,0% so với quý trước xét theo giá trị đồng nội tệ, lên mức 7,8 nghìn tỉ USD.

Indonesia

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Indonesia  đạt mức tăng trưởng 2,5% so với quý trước xét theo giá trị đồng nội tệ vào cuối tháng 12/2019, lên mức 238,8 tỷ USD. Tuy nhiên, đây là sự sụt giảm so với tỉ lệ tăng trưởng theo quý 5,2% trong quý III/2019, do việc giảm phát hành trái phiếu tại tất cả các phân khúc trong quý IV/2019.

Tăng trưởng thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Indonesia chủ yếu là nhờ mức tăng 2,6% theo quý của thị trường trái phiếu chính phủ tính trên giá trị đồng nội tệ, lên tới 206,7 tỷ USD vào cuối tháng 12/2019. Trong khi đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp chỉ tăng 1,7% so với quý trước xét theo giá trị đồng nội tệ, đạt 32,1 tỷ USD vào cuối tháng 12/2019.

Philippines

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Philippines giảm 0,8% so với quý trước xét theo giá trị đồng nội tệ vào quý IV/2019, xuống còn 131,2 tỷ USD. Sự thu hẹp này chủ yếu là do mức giảm 2,1% của thị trường trái phiếu chính phủ so với quý trước, tính theo giá trị đồng nội tệ, xuống còn 101,5 tỷ USD vào cuối năm.

Tuy nhiên, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ là 4% so với quý trước, lên tới 29,7 tỷ USD vào quý IV/2019 nhờ đẩy mạnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Thái Lan

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Thái Lan đã hồi phục trong quý 4 năm ngoái với tỷ lệ tăng trưởng theo quý là 2,2% tính theo giá trị đồng nội tệ, so với mức giảm 0,7% trong quý 3, đạt giá trị 445,6 tỷ USD vào cuối tháng 12/2019, trong đó cả thị trường trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp đều ghi nhận mức tăng trưởng tương đối mạnh mẽ.

Thị trường trái phiếu chính phủ đã tăng 2,5% so với quý trước tính theo giá trị đồng nội tệ, lên tới 318,1 tỷ USD vào cuối tháng 12/2019. Tất cả các thành phần của trái phiếu chính phủ đều tăng trưởng ổn định, gồm cả trái phiếu chính phủ và tín phiếu kho bạc, tín phiếu ngân hàng nhà nước, trái phiếu của các doanh nghiệp nhà nước và các loại trái phiếu khác.  

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Thái Lan cũng đạt mức tăng trưởng quý là 1,6% trong quý IV/2019 tính theo giá trị đồng nội tệ, cao hơn so với mức tăng 0,2% được công bố trong quý trước đó, với giá trị lên tới 127,4 tỷ USD.

Việt Nam

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam giảm 3,9% so với quý trước tính theo giá trị đồng nội tệ, xuống còn 53,6 tỷ USD vào cuối tháng 12 năm 2019. Sự sụt giảm này phần lớn là do tín phiếu ngân hàng trung ương ngắn hạn đã đến kỳ hạn thanh toán vào quý IV/2019. 

Thị trường trái phiếu chính phủ giảm 3,9% so với quý trước tính theo giá trị đồng nội tệ, xuống còn 49,2 tỷ USD vào cuối tháng 12/2019. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng giảm 4,9% so với quý trước tính theo giá trị đồng nội tệ, xuống còn 4,3 tỷ USD vào cuối năm 2019. 

Tin bài liên quan