Hoàng tử Mohammed bin Salman

Hoàng tử Mohammed bin Salman

Ả Rập Xê út hình thành quỹ đầu tư đủ sức mua lại Apple, Microsoft, Google...

(ĐTCK) Ả Rập Xê út đã sẵn sàng cho buổi chạng vạng của kỷ nguyên dầu mỏ bằng việc hình thành một quỹ đầu tư lớn nhất thế giới.

Hoàng tử Mohammed bin Salman chi biết tầm nhìn của ông về việc nâng cấp quy mô quản lý của Quỹ đầu tư công cộng (PIF) lên hơn 2 nghìn tỷ USD và giúp vương quốc này dần thoát khỏi cảnh phụ thuộc vào dầu mỏ.

Như là một phần của chiến lược này, Hoàng tử cho biết Ả Rập Xê út sẽ bán cổ phần tại công ty mẹ của Aramco, đồng thời chuyển đổi công ty nhà nước chuyên lĩnh vực năng lượng này sang một tập đoàn công nghiệp. Hoạt động IPO có thể sẽ xảy ra sớm nhất trong năm tới.

Sau gần 8 thập kỷ kể từ khi các mỏ dầu tại Ả Rập Xê út được khai thác, con trai 30 tuổi của Vua Salman đang có tham vọng biến nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới trở thành một nền kinh tế không còn quá phụ thuộc vào loại nguyên liệu thô này, chuẩn bị cho kỷ nguyên kinh tế mới.

“IPO Aramco và chuyển một phần cổ phần vào PIF sẽ tạo nên nguồn thu chính cho Ả Rập Xê út thay vì dầu mỏ. Điều cần phải làm bây giờ là xác định các lĩnh vực đầu tư. Trong 20 năm nữa, chúng tôi sẽ trở thành một nền kinh tế không phụ thuộc chủ yếu vào dầu mỏ”, Mohammed Bin Salman cho biết.

Theo Hoàng tử, việc bán cổ phần Aramco đã được lên kế hoạch cho năm 2018, hoặc thậm chí là sớm hơn. Bên cạnh đó, quỹ đầu tư khổng lồ trên sẽ đóng vai trò chính trong nền kinh tế, bằng việc đầu tư vào bất động sản và tài sản nước ngoài.

Qũy đầu tư này đủ lớn để mua lại Apple Inc, Alphabet Inc (Công ty mẹ của Google), Microsoft Corp và Berkshire Hathaway Inc – 4 công ty niêm yết lớn nhất trên toàn cầu.

Ả Rập Xê út hình thành quỹ đầu tư đủ sức mua lại Apple, Microsoft, Google... ảnh 1

 Với khối tài sản 2 nghìn tỷ USD, PIF đủ sức mua lại 4 công ty niêm yết lớn nhất tại Mỹ và còn thừa 102 tỷ USD

Cuối cùng, PIF có kế hoạch tăng tỷ trọng đầu tư nước ngoài lên 50% tài sản của quỹ tới năm 2020, so với mức 5% hiện tại, Yasir Alrumayyan, Tổng thư ký PIF cho biết.

Câu hỏi được đặt ra hiện tại là liệu hành động này của Hoàng tử đã quá muộn, khi Ả Rập Xê út đã phục thuộc vào dầu mỏ tỏng thời gian rất dài.

Một nghiên cứu của quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) chỉ ra rằng: “có rất nhiều các ví dụ về thất bại tại các quốc gia cố gắng giảm sự phục thuộc vào ngành năng lượng và chỉ một số rất hiếm hoi thành công. Trong khi đó, Ả Rập Xê út đã mất đi cơ hội tốt nhất khi giá dầu ở mức trên 100 USD/thùng và bắt đầu các cải tổ khi giá dầu chỉ còn 40 USD/thùng.

Ả Rập Xê út hình thành quỹ đầu tư đủ sức mua lại Apple, Microsoft, Google... ảnh 2

 Cơ cấu doanh thu đóng góp vào GDP của Ả Rập Xê út

“Rõ ràng rằng Ả Rập Xê út cần phải cái cách, đa dạng hóa nguồn thu và kích thích tăng trưởng nền kinh tế, tuy nhiên việc này không chỉ bao gồm tăng mức đầu tư tại lĩnh vực khác ngoài năng lượng”, Paul Sullivan, giáo sư tại Georgetown University cho biết.

Hoàng tử Mohammed là người nắm quyền lực hơn bất kỳ ai từng ở vị trí hiện tại của ông kể từ khi vương quốc này được thành lập vào năm 1932. Mohammed nắm vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, đồng thời giám sát hoạt động tài chính, dầu mỏ và nền kinh tế thông qua Hội đồng Kinh tế và Phát triển.

Tin bài liên quan