8 doanh nhân “phất lên” nhờ Facebook

8 doanh nhân “phất lên” nhờ Facebook

(ĐTCK) Với kỷ lục 1,55 tỷ người tham gia hoạt động hàng tháng và giá cổ phiếu tăng vọt, mạng xã hội Facebook đã giúp nhiều giám đốc điều hành và nhân viên trở nên rất, rất giàu có.

8 trong số 40 doanh nhân giàu có của nước Mỹ ở tuổi dưới 40 đều đã, đang làm việc hoặc từng có liên quan tới Facebook. 5 trong số 8 người này hiện đã rời công ty, song vẫn được hưởng lợi rất lớn.

Đầu tiên phải kể đến Mark Zuckerberg, nhà sáng lập và cũng là Tổng giám đốc điều hành Facebook, người hiện sở hữu số cổ phần có giá trị lên tới 47,1 tỷ USD khi mới ở tuổi 31.

 Mark Zuckerberg

Đồng sáng lập Facebook là Dustin MoskovitzChris Hughes cũng đã có được những gặt hái đáng giá từ thành quả lao động của mình với khối tài sản giá trị tương ứng 9,7 tỷ USD và 400 triệu USD. Cả hai đã gặp Zuckerberg tại Harvard và giúp khởi động trang web từ phòng ký túc xá của Zuckerberg và Moskovitz, sau đó đặt tên là The Facebook.

8 doanh nhân “phất lên” nhờ Facebook ảnh 2

 Dustin Moskovitz

Moskovitz chuyển ra khỏi Facebook vào năm 2008 để bắt đầu tại Công ty phần mềm Asana, nơi cung cấp các công cụ và thiết bị cho nơi làm việc.

Còn Hughes đã được tham gia vào nhiều dự án của Facebook kể từ khi khởi hành công ty nhỏ của mình trong năm 2007, bao gồm cả việc chỉ đạo các nỗ lực trực tuyến cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama năm 2008 và mua tạp chí nghệ thuật The New Republic.

8 doanh nhân “phất lên” nhờ Facebook ảnh 3

 Chris Hughes

Bộ ba nhân viên cũ Sean Parker, Matt Cohler và Adam cũng được hưởng lợi lớn nhờ những đóng góp từ những ngày đầu của họ tại Facebook.

Chủ tịch sáng lập Sean Parker, 35 tuổi, chỉ giữ vai trò chính thức tại Công ty năm 2004-2005, nhưng cũng sở hữu khối tài sản cá nhân trị giá 2,5 tỷ USD. Trong những năm gần đây, ông chuyển sang làm từ thiện, tập chung vào việc phát động các phong trào làm thay đổi các lĩnh vực khoa học đời sống và sức khỏe toàn cầu.

8 doanh nhân “phất lên” nhờ Facebook ảnh 4

 Sean Parker

Matt Cohler, hiện đang là một đối tác ở Công ty đầu tư Benchmark, cũng là một trong những nhân viên đầu tiên của Facebook, trong vai trò quản lý sản phẩm từ năm 2005 đến năm 2008. Rời khỏi Facebook, Matt hiện đang nắm giữ khối tài sản trị giá 700 triệu USD.

Adam D'Angelo, đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành Quora, người đã rời vai trò CTO của mình tại Facebook chỉ vài tháng trước khi Cohler rời đi vào năm 2008, tính tổng tài sản hiện nay của ông cũng lên tới 600 triệu USD

Hai tỷ phú trẻ nhất thế giới, Evan Spiegel, 25 tuổi và Bobby Murphy, 27 tuổi, gần như trở thành một phần của Facebook. Những người sáng lập ra Snapchat, một ứng dụng gửi nhận tin nhắn miễn phí thông qua internet, được Zuckerberg chào mua với giá 3 tỷ USD hồi năm 2013, sau khi đối thủ cạnh tranh ứng dụng của Facebook là Poke thất bại trong thỏa thuận.

 Evan Spiegel,

"Có rất ít người trên thế giới, những người có thể xây dựng một doanh nghiệp như Facebook. Nó có tầm ảnh hưởng không nhỏ tới những người từng liên quan tới nó.

Tất nhiên với tôi, đó là ảnh hưởng tốt đẹp", Spiegel đã trả lời phỏng vấn của FORBES vào năm 2014 như vậy. "Tôi nghĩ rằng việc kinh doanh đối với một số lợi ích ngắn hạn không phải là rất thú vị. Nhưng lâu dài và kiên nhẫn bạn sẽ được bù đắp".

Và canh bạc của Spiegel đã được đền đáp khi Snapchat hiện tại mang giá trị 16 tỷ USD. Spiegel và Murphy đã gắn liền sự giàu có và phát triển cùng với sự nổi tiếng của Snapchat, các ứng dụng nhắn tin hình ảnh này đang có 100 triệu người tham gia hoạt động mỗi ngày.

Một trong những doanh nhân giàu có phất lên nhờ Facebook, cũng là nhân vật chính trong một câu chuyện nổi tiếng từ người nghèo biến thành giàu tại Thung lũng Silicon, chính là Jan Koum, người đứng đằng sau Whatsapp (một ứng dụng nhắn tin đa nền tảng, cho phép nhắn tin mà không cần phải trả phí tin nhắn SMS).

Người đàn ông thông minh có nguồn gốc từ Ukraina này đến Mỹ cùng với mẹ từ năm 16 tuổi và từng làm công việc quét sàn tại một cửa hàng tạp hóa để kiếm sống, hiện đang sở hữu một gia tài đồ sộ trị giá 8,8 tỷ USD nhờ vào vụ thỏa thuận mua bán với Facebook vào tháng 10/2014.

 Jan Koum

Thành viên trẻ nhất trong danh sách, Palmer Luckey chỉ mới 21 tuổi khi Facebook mua lại Công ty thiết bị ảo Oculus của anh với giá 23 triệu USD vào tháng 7/2014.

Palmer Luckey 

Luckey hiện 23 tuổi, đã xây dựng thành công sự nghiệp của mình với mọi thứ từ kỹ thuật sản phẩm tới trò chơi đã phát triển để tiếp thị đến người tiêu dùng vào đầu năm 2016. Anh đang sở hữu tài sản cá nhân trị giá 700 triệu USD.

Tin bài liên quan