Bên cạnh việc thực hiện báo cáo, nhà đầu tư trông đợi hành động CSR thực tế của doanh nghiệp

Bên cạnh việc thực hiện báo cáo, nhà đầu tư trông đợi hành động CSR thực tế của doanh nghiệp

6 xu hướng CSR doanh nghiệp cần phải biết năm 2017

(ĐTCK) Một trong những mục tiêu lớn nhất mà các công ty đại chúng đang nhắm tới là cải thiện yếu tố trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), nhằm làm hài lòng khách hàng, cũng như giới đầu tư, vốn ngày càng trở nên khắt khe hơn trong việc đánh giá doanh nghiệp. 

Do vậy, gần đây, Ethical Corporation đã công bố 1 báo cáo tập hợp 948 ý kiến của các chuyên gia CSR trên toàn cầu, từ đó rút ra 6 xu hướng CSR doanh nghiệp cần phải biết để “sinh tồn” năm 2017.

Ngày càng cạnh tranh hơn

Cách đây vài năm, một công ty đại chúng chỉ cần có ý thức về CSR thông qua việc có riêng 1 mục CSR trên website, với các bản giới thiệu đơn giản, một ít hình ảnh về việc doanh nghiệp quan tâm tới môi trường, cộng đồng và các tác động tới xã hội như thế nào. Như vậy là đủ.

Tuy nhiên, ngày nay, một nhận thức không rõ ràng về tác động xã hội của doanh nghiệp sẽ khiến công ty nhanh chóng tụt lùi, không thể nào góp mặt trong danh sách những tên tuổi hàng đầu về CSR. Có hành động chống lại biến đổi khí hậu, đóng góp cho việc hoàn thiện pháp lý, bảo vệ những giá trị cốt lõi của cuộc sống là điều mà các công ty lớn đang tiến hành. Đây là những hành động mà doanh nghiệp cần phải làm, thay vì được kỳ vọng sẽ làm.

Với việc ngày càng có nhiều công ty nhận thức rõ về giá trị của CSR, về những ích lợi mà CSR đem lại cho hình ảnh của công ty và các cổ đông, các công ty càng nhận thức rõ khó khăn của việc giúp bản thân trở nên nổi bật. Đó là lý do nhiều doanh nghiệp nhận thấy hoạt động CSR trở nên cạnh tranh hơn, nhiều thách thức hơn.

Nội dung mang tính cá nhân hơn

Một cái bẫy mà nhiều công ty mắc phải là việc suy nghĩ rằng, CSR chỉ đơn thuần là bảo vệ môi trường. Thực tế, CSR có thể tập trung vào các nỗ lực liên quan tới cộng đồng địa phương, phản ứng của cá nhân doanh nghiệp với khách hàng của chính mình và những vấn đề có liên quan tới khách hàng.

Các câu chuyện CSR thành công trong những năm qua được truyền tải bằng video, đồ họa thông tin hay hoạt họa 

Xây dựng niềm tin của nhà đầu tư đồng nghĩa với việc phải tạo nên những nội dung liên quan tới nỗi lo lắng của họ, trong khi vẫn đảm bảo việc đi đúng theo chiến lược hoạt động của doanh nghiệp.

Nếu bạn công bố nhiều câu chuyện CSR thành công trên website của công ty, một bên tập trung vào các tác động tới cộng đồng, và một bên tập trung vào những thay đổi xã hội, tức là bạn đã phục vụ cho những đối tượng nhà đầu tư khác nhau, dựa trên những gì họ quan tâm nhất. Thực tế, nhà đầu tư đang tìm kiếm những nội dung mang tính cá nhân hơn, liên quan sát sườn hơn. Điều này đồng nghĩa với việc các câu chuyện CSR cũng cần phải được cải tiến theo hướng này.

Thể hiện nỗ lực CSR qua hình ảnh và video

Chúng ta đã từng quen với việc đưa các thông tin chúng ta muốn lên mạng ngay lập tức, với cách trình bày phổ thông nhất. Tuy nhiên, ý tưởng này tỏ ra kém hiệu quả. Nhà đầu tư không có thời gian để đọc 15 trang PDF báo cáo về các biện pháp đo lường tác động cộng đồng và các lợi ích công ty nhận được khi tiến hành hoạt động CSR.

Thực tế cho thấy, các câu chuyện CSR thành công trong những năm qua được truyền tải bằng video, đồ họa thông tin hay hoạt họa. Quan trọng hơn hết, cần làm cho báo cáo của bạn càng dễ chia sẻ càng tốt. Một video ngắn minh hoạ cho tác động của công ty tới cộng đồng địa phương là cách hoàn hảo để tạo nên sự khác biệt của thương hiệu và dễ dàng lan tỏa đi thông điệp riêng.

Báo cáo phát triển bền vững năm 2015 của TELUS là một ví dụ tuyệt vời về cách một công ty có thể pha trộn ngôn từ, hình ảnh, hoạt họa để làm nổi bật lên các hoạt động CSR. 

Đặt mục tiêu CSR ngang hàng các yếu tố khác

Báo cáo của Ethical Corporation cho thấy, chỉ 25% các lãnh đạo CSR nhận định rằng các CFO hoàn toàn bị thuyết phục bởi hoạt động và báo cáo CSR của doanh nghiệp. Đây là một vấn đề lớn. Nếu CEO, CFO của công ty không nhận thức được mục tiêu của hoạt động CSR trong năm tiếp theo, không thấy giá trị của việc dành thêm thời gian, năng lượng và tiền bạc vào các sáng kiến CSR, hay báo cáo CSR, vậy doanh nghiệp sẽ không thể có một thông điệp xã hội thống nhất, đồng thời thiếu động lực để thực hiện CSR.

Nhà đầu tư và khách hàng ngày càng yêu cầu khắt khe hơn với hoạt động CSR của doanh nghiệp 

Do vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo các mục tiêu về tác động môi trường, công bằng xã hội, phục vụ cộng đồng không đơn thuần chỉ là giấc mơ, là nhiệm vụ của một bộ phận trong công ty. Toàn thể doanh nghiệp, từ cấp lãnh đạo cao nhất tới nhân viên thấp nhất, cần nhận thức được tầm quan trọng của việc mình đang làm và mối liên hệ giữa công việc đó với tầm nhìn, mục tiêu của doanh nghiệp.

Tạo báo cáo CSR thích hợp với mọi nền tảng thiết bị

Chúng ta đã nói về việc thể hiện các sáng kiến CSR dưới dạng video và hoạt họa, nhưng điều quan trọng hơn nữa là đảm bảo rằng, các tài liệu này có thể được truy cập bởi bất kỳ ai quan tâm tới những hoạt động của công ty. Năm 2017 chứng kiến ngày càng nhiều cá nhân không còn đếm xỉa tới máy tính bàn, thay vào đó, họ sử dụng điện thoại di động thông minh. Vì vậy, hãy đảm báo các báo cáo CSR, video, câu chuyện khách hàng, đường dẫn website có thể thích ứng với các nền tảng thiết bị kỹ thuật khác nhau và có thể dễ dàng xem hay tải về.

Đừng chỉ báo cáo

Dừng tập trung mọi năng lượng của bộ phận CSR chỉ để làm báo cáo. Thực tế, nghiên cứu của Ethical Corporation cho thấy: “60% các ứng viên trả lời câu hỏi đồng ý rằng, họ đang dành quá nhiều thời gian cho quá trình thực hiện báo cáo”.

Nhà đầu tư muốn được chứng kiến các hoạt động CSR của doanh nghiệp tác động như thế nào thông qua các con số, nhưng không có nghĩa doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào các con số và mọi chuyện chấm hết. Cần đảm bảo rằng, doanh nghiệp có mối liên hệ thực tế với cuộc sống ngoài kia, nơi mà sẽ chịu tác động từ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Năm nay, các công ty đại chúng cần phải có nhiều hoạt động thực tiễn hơn, từ đó thể hiện thực tế CSR bằng các câu chuyện đặc sắc với khách hàng, nghiên cứu về tác động môi trường, làm hài lòng nhân viên hay video thông điệp từ CEO.  

Tin bài liên quan