Công nhân làm việc tại nhà máy Tesla ở Fremont, California. Ảnh: Getty

Công nhân làm việc tại nhà máy Tesla ở Fremont, California. Ảnh: Getty

3 tiêu chuẩn tuyển người gắt gao của Tesla

Tỷ lệ chọi vào Tesla cao hơn bất kỳ trường đại học nào và ngoài chuyên môn, ứng viên còn phải có 3 phẩm chất như "anh hùng".

Năm ngoái, Tesla đã nhận được gần 500.000 đơn ứng tuyển chỉ với 2.500 vị trí. Điều đó có nghĩa là cơ hội được nhận vào làm ở công ty chỉ là 0,5%.

Để dễ hình dung, CNBC xác nhận rằng, tỷ lệ chọi này cao hơn bất kỳ trường đại học danh giá nào trên thế giới.

Mặc dù ngập trong các đơn ứng tuyển nhưng bộ phận nhân sự của Tesla rất cần mẫn đọc từng đơn gửi đến. 

“Điều này đòi hỏi phải rất cẩn thận, bởi vì chúng tôi thực sự không muốn mọi người cảm thấy họ như gửi đơn xin việc trong vô vọng.

Vì vậy, chúng tôi xem qua tất cả đơn ứng tuyển. Nó cũng không phải dễ dàng gì.

Nhưng thực tình, chúng tôi vô cùng vui mừng và muốn tôn trọng thực tế là mọi người đều quan tâm đến Tesla", bà Cindy Nicola - Phụ trách tuyển dụng toàn cầu của Tesla nói.

Nicola giám sát những kết quả tuyển dụng của Tesla, từ cấp thực tập sinh đến giám đốc. Bà nói rằng, dù không có ứng viên nào giống nhau nhưng có 3 yếu tố tiên quyết để một người được nhận vào hãng xe này.

Đam mê sứ mệnh 'thay đổi thế giới'

Tesla được tỷ phú Elon Musk lập ra với mục tiêu đẩy nhanh sự ra đời của giao thông vận tải bền vững bằng xe điện và phải làm sao phổ biến nó càng sớm càng tốt.

Do đó, để cho thấy mình hoàn toàn phù hợp với công ty này, ứng viên phải chứng minh được bản thân họ cũng đam mê với sứ mệnh này.

“Chúng tôi vô cùng chuyên tâm vào sứ mệnh. Chúng ta có những vấn đề khó để giải quyết. Vì vậy, tôi nghĩ mọi người đều muốn trở thành một phần của điều đó.

Ngày nay, không có nhiều công ty mà những công việc bạn làm thực sự tác động trực tiếp đến tiến trình thay đổi thế giới', bà Nicola tuyên bố.

Thể hiện cá tính riêng biệt

Tại Tesla, quy trình tuyển dụng là riêng biệt với mỗi vị trí cụ thể. “Một trong những điểm độc đáo mà tôi điều hành là không có một công thức chung. Chúng tôi tránh loại phương pháp một kiểu áp dụng cho tất cả", và Nicola chia sẻ.

Do vậy, điều quan trọng là người nộp đơn phải hiểu chính xác những kỹ năng mà vị trí tuyển dụng yêu cầu và chứng minh sự nổi trội của mình so với ứng viên khác.

Vị lãnh đạo về nhân sự của Tesla cho rằng, những  người nộp đơn nên liên hệ với người có vị trí tương tự và dành thời gian nghiên cứu về các đặc điểm mà công ty coi trọng.

“Có bốn nguyên tắc quan trọng đối với Tesla là tính sáng tạo, tính định hướng, hợp tác và đáng tin cậy.

Đối với chúng tôi, điều thực sự quan trọng là phải bảo tồn văn hóa mà chúng tôi có và thiết kế các quy trình đánh giá nhằm đảm bảo rằng mọi người có tố chất riêng biệt để thành công tại Tesla”, bà Nicola nói.

Phải thể hiện, đừng nói

“Chúng tôi là những người rất tin vào việc bạn thể hiện cho chúng tôi thấy những gì bạn có thể làm, so với việc bạn nói cho chúng tôi biết bạn có thể làm gì.

Vì vậy, nếu bạn là một ứng viên kỹ thuật, có thể bạn sẽ có một số kiểm tra về coding hoặc giải quyết một số vấn đề mà chúng tôi sẽ đưa ra”, bà Nicola nói.

Trong các bài tập này, Tesla đang đánh giá năng lực của ứng cử viên cũng như quy trình giải quyết vấn đề của họ.

“Chúng tôi đang tìm kiếm những người có thể cảm thấy thoải mái với sự mơ hồ. Những gì chúng tôi đang làm ở đây thực sự khó khăn, chưa bao giờ được thực hiện trước đây. Không phải lúc nào cũng có câu trả lời đúng ngay lập tức.

Vì vậy khi chúng tôi thực hiện những bài tập giải quyết vấn đề, chúng tôi thực sự đang tìm hiểu cách mọi người nghĩ và cách họ tiếp cận vấn đề, so với việc có câu trả lời hoàn hảo", lãnh đạo nhân sự này bật mí.

Các ứng viên nên cố gắng giải thích quá trình suy nghĩ của mình cho người phỏng vấn.

Bằng cách nói về cách bạn đang tiếp cận một vấn đề khó khăn, các ứng viên có thể chứng minh rằng họ cảm thấy thoải mái với việc giải quyết vấn đề khó khăn và có thể thể hiện khả năng giao tiếp của họ.

CNBC cho rằng, nếu được Tesla tuyển dụng thì đó là một trải nghiệm mãnh liệt và đáng nhớ với lao động. “Sự tăng trưởng của chúng tôi rất đáng kinh ngạc,  theo cấp số nhân và không có điểm dừng trước mắt”, bà Nicola tự tin.

Tin bài liên quan