Thượng nghị sĩ bang Montana Steve Daines (giữa) là 1 trong 25 người ký tên vào bức thư gửi Tổng thống Trump. Ảnh: CNN.

Thượng nghị sĩ bang Montana Steve Daines (giữa) là 1 trong 25 người ký tên vào bức thư gửi Tổng thống Trump. Ảnh: CNN.

25 Thượng nghị sĩ Cộng hòa hối thúc Tổng thống Trump quay lại với TPP

Các thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đã gửi thư hối thúc Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khởi động quá trình đàm phán nhằm gia nhập TPP với các điều khoản có lợi hơn.

Bức thư được 25 thượng nghị sĩ Cộng hòa ký tên và gửi tới Tổng thống Trump hôm 16/2.

Các nghị sĩ cho rằng việc gia nhập TPP có thể giúp tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Mỹ tại thị trường với hơn 500 triệu dân ở châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, việc gia nhập TPP sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Mỹ trong năm qua, đồng thời bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp Mỹ, một vấn đề mà Washington đặc biệt ưu tiên. 

Bức thư của các nghị sĩ Mỹ chỉ ra việc tái gia nhập TPP có thể giúp Mỹ thắt chặt quan hệ với các đồng minh và đối tác trong khu vực, đồng thời tạo cơ sở để Mỹ đàm phán lại các thỏa thuận kinh tế với Mexico và Canada.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Trung Quốc đang gia tăng, 25 nghị sĩ Mỹ coi việc gia nhập TPP có thể hạn chế ảnh hưởng về kinh tế của Trung Quốc và gây sức ép buộc Bắc Kinh thực thi các cải cách kinh tế.

25 Thượng nghị sĩ Cộng hòa hối thúc Tổng thống Trump quay lại với TPP ảnh 1

 Bức thư được 25 nghị sĩ Cộng hòa gửi tới Tổng thống Trump. Ảnh: Ely Ratner.

Hôm 21/2, phiên bản cuối cùng của hiệp định TPP-11 đã được công bố. Trong phiên bản này, nhiều điều khoản về sở hữu trí tuệ liên quan tới dược phẩm đã bị đình chỉ hiệu lực. Đây là các điều khoản từng được Mỹ kiên quyết đưa vào để bảo vệ các công ty dược phẩm nước này.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP từng đứng trước nguy cơ đổ vỡ khi Tổng thống Donald Trumprút Mỹ khỏi hiệp định tháng 1/2017.

Mười một quốc gia còn lại, dẫn đầu bởi Nhật Bản, đã tái đàm phán và hoàn thành sửa đổi văn bản hiệp định vào tháng 1/2018.

Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos tháng trước, Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng quay lại với hiệp định TPP nếu Mỹ có thể đạt được những thỏa thuận có lợi hơn.

Tuy nhiên, một số quan chức 11 nước thành viên còn lại của TPP khẳng định viễn cảnh ấy "khó xảy ra" và không có gì đảm bảo các nước sẽ gỡ bỏ các điều khoản vừa đình chỉ để chào đón Mỹ.

Tin bài liên quan