Ông Trump đến xem mô hình tường biên giới Mỹ - Mexico tại California tháng 3/2018. Ảnh:AFP.

Ông Trump đến xem mô hình tường biên giới Mỹ - Mexico tại California tháng 3/2018. Ảnh:AFP.

20 triệu USD gây quỹ để xây tường biên giới Mỹ - Mexico được hoàn lại

Trang GoFundMe hoàn lại tiền cho hơn 300.000 người đóng góp sau khi nhận thấy chiến dịch gây quỹ bị thay đổi mục đích.

Cựu binh Mỹ Brian Kolfage ngày 16/12 khởi xướng chiến dịch gây quỹ "Chúng tôi - người dân - sẽ tài trợ cho bức tường" trên trang GoFundMe, kêu gọi mọi người ủng hộ tiền xây bức tường ở biên giới với Mexico. Mục tiêu của Kolfage là thu được một tỷ USD, bằng 1/5 ngân sách 5 tỷ USD mà Trump muốn chi cho bức tường. Chính phủ Mỹ đang đóng cửa sau khi thượng viện từ chối thông qua dự luật chi tiêu mới, trong đó có khoản ngân sách xây tường.

Kolfage đã cam kết rằng toàn bộ tiền sẽ được chuyển đến chính phủ liên bang và chiến dịch sẽ hoàn tiền nếu không thể đạt được mục tiêu. GoFundMe là nền tảng gây quỹ cộng đồng có trụ sở tại Mỹ, cho phép người mở chiến dịch kêu gọi người khác quyên tiền cho mình qua trang web. Chiến dịch của Kolfage đã nhận được 20 triệu USD từ hơn 300.000 người.

Tuy nhiên, Kolfage ngày 11/1 cập nhật lại chiến dịch, nói rằng thay vì sẽ chuyển thẳng tiền cho chính phủ liên bang, anh đã thành lập một công ty phi lợi nhuận ở Florida có tên We Build the Wall, Inc. (Chúng ta xây tường), để nhận các khoản đóng góp từ GoFundMe.

"Chúng tôi được trang bị tốt hơn chính phủ để sử dụng số tiền quyên góp xây dựng một bức tường thực sự ở biên giới phía nam", Kolfage viết. "Đội ngũ giàu kinh nghiệm của chúng tôi rất tự tin rằng chúng tôi có thể hoàn thành các phân đoạn đáng kể của bức tường trong thời gian ngắn hơn với chi phí thấp hơn nhiều so với chính phủ liên bang, trong khi đáp ứng hoặc vượt quá tất cả tiêu chuẩn quy định kỹ thuật và môi trường cần thiết".

"Để tôn trọng cam kết chúng tôi đã đưa ra với các nhà tài trợ, tất cả các khoản tiền gây quỹ, trừ phí xử lý và hoàn tiền, sẽ được chuyển vào một tài khoản đặc biệt để thực hiện các mục đích và nhiệm vụ của We Build the Wall, Inc.", Kolfage viết. "Cá nhân tôi sẽ không nhận một xu nào từ những đóng góp này".

Tuy nhiên, trang GoFundMe sau đó ra tuyên bố rằng vì mục đích ban đầu của chiến dịch đã bị thay đổi, hơn 300.000 người đã đóng góp sẽ được hoàn tiền.

"Khi chiến dịch được tạo ra, người tổ chức đã tuyên bố rằng anh ấy sẽ hoàn tiền nếu 'không đạt được mục tiêu' và '100% số tiền quyên góp không được chuyển đến kế hoạch xây tường của Trump". phát ngôn viên của GoFundMe, Bobby Whithorne, nói ngày 11/1, theo Hill.

Vì chiến dịch hiện giờ đi chệch với mục đích ban đầu, tất cả người đóng góp sẽ được hoàn tiền, Whithorne nhấn mạnh. "Nếu người đóng góp không muốn nhận lại tiền mà muốn tiền của họ được chuyển đến tổ chức mới của Kolfage, họ phải tự chủ động chọn chuyển hướng đóng góp. Nếu không thực hiện bước đó thì toàn bộ tiền sẽ được hoàn lại.

Brian Kolfage, 37 tuổi, là thương binh bị cụt hai chân và một tay sau khi phục vụ cho không quân Mỹ tại Iraq. Một cuộc điều tra của BuzzFeed News được công bố hồi giữa tuần cho thấy Kolfage bị cáo buộc bỏ túi riêng khoản tiền quyên góp cho chiến dịch giúp đỡ thương binh anh từng mở trên GoFundMe. 

Whithorne xác nhận rằng Kolfage vào năm 2015 từng huy động được hơn 16.000 USD với hứa hẹn rằng số tiền sẽ được chuyển cho chương trình tư vấn cựu binh. GoFundMe đã chuyển toàn bộ tiền cho Kolfage nhưng không rõ anh sử dụng chúng như thế nào.

Tin bài liên quan