1,9 tỷ USD các ứng viên tổng thống Mỹ vận động được, chi vào khoản nào?

1,9 tỷ USD các ứng viên tổng thống Mỹ vận động được, chi vào khoản nào?

(ĐTCK) Chưa tới một tuần trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ, các ứng cử viên đã vận động được gần 1,9 tỷ USD, theo số liệu của trung tâm nghiên cứu Center for Responsive Politics. Vậy các ứng cử viên đã dùng số tiền này như thế nào cho chiến dịch tranh cử của mình?

7 ứng viên chính trong cuộc tranh cử vị trí tổng thống Mỹ năm nay bao gồm: Hillary Cliton, Bernie Sanders, Donald Trump, Ted Cruz, Ben Carsn, Marco Rubio và Jeb Bush.

1,9 tỷ USD các ứng viên tổng thống Mỹ vận động được, chi vào khoản nào? ảnh 1

 Số tiền chi tiêu của bà Clinton và ông Trump phân theo các hoạt động chính cho chiến dịch tranh cử

Truyền thông

Chiến dịch truyền thông, sự kiện và các công việc liên quan tới truyền thông khác chiếm 42% (429 triệu USD) tổng số tiền mà các ứng cử viên đã chi tiêu.

Trong số đó, hơn một nửa được dành cho 2 hãng truyền thông: 140 triệu USD dành cho GMMB từ đội ngũ của bà Clinton và 83 triệu USD dành cho Old Towne Media từ ứng cử viên Bernie Sanders.

Bên cạnh đó, ông Trump trả cho hãng marketing Giles-Parscale hơn 41 triệu USD.

1,9 tỷ USD các ứng viên tổng thống Mỹ vận động được, chi vào khoản nào? ảnh 2

 Bà Clinton là ứng viên chi mạnh nhất cho truyền thông

Tư vấn

Các ứng cử viên dành khá nhiều chi phí cho hoạt động nghiên cứu, mô hình hóa và quản lý dữ liệu, với tỷ trọng khoảng 14% (141 triệu USD) tổng số tiền đã chi tiêu.

Trong số đó, các ứng cử viên Đảng Cộng hòa là những người đầu tư lớn nhất, với ông Trump chi 33 triệu USD, tiếp theo đó là Cruz (31 triệu USD) và Carson (27 triệu USD).

1,9 tỷ USD các ứng viên tổng thống Mỹ vận động được, chi vào khoản nào? ảnh 3

 Các ứng cử viên Đảng Cộng hòa là những người đầu tư lớn nhất cho hoạt động tư vấn

Cả 2 ứng viên Cruz và Carson đều chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động tư vấn so với hoạt động truyền thông.

Thư quảng cáo trực tiếp

2 ứng viên Cruz và Carson tiếp tục có điểm chung là chi đậm cho việc gửi thư quảng cáo trực tiếp tới những người đi bầu cử. Hoạt động này bao gồm cả các giấy tờ quảng cáo được in, phát hành và phí vận chuyển, phân phát. Cruz và Carson dành phần lớn số tiền trong chiến dịch tranh của của mình cho việc gửi thư quảng cáo trực tiếp, cao hơn 2 đến 3 lần so với chi tiêu của cả 5 ứng viên còn lại cộng lại.

1,9 tỷ USD các ứng viên tổng thống Mỹ vận động được, chi vào khoản nào? ảnh 4

 Cruz và Carson dành phần lớn số tiền trong chiến dịch tranh của của mình cho việc gửi thư quảng cáo trực tiếp

Di chuyển

Ông Trump và Bush là những ứng cử viên chi tiêu nhiều nhất cho các chuyến đi vận động tranh cử, bao gồm phí di chuyển và ăn ở tại địa điểm đến. Hoạt động di chuyển này chiếm khoảng 13% trong tổng số tiền 2 ứng cử viên này đã chi cho chiến dịch tranh cử, so với mức khoảng 6 – 8% của các ứng cử viên khác.

Ông Trump chi 6,7 triệu USD cho chiếc Tag Air của riêng mình và 6,6 triệu USD cho dịch vụ hàng không tư nhân. Trong khi đó, ông Bush chi 1,4 triệu USD cho Air Charter Team và 430.000 USD cho American Airlines.

1,9 tỷ USD các ứng viên tổng thống Mỹ vận động được, chi vào khoản nào? ảnh 5

 Ông Trump là ứng cử viên chi nhiều tiền nhất cho việc di chuyển để thực hiện vận động tranh cử

Trả lương cho đội ngũ

Bà Clinton chi 62 triệu USD – 19% tổng số chi tiêu cho việc trả lương cho đội ngũ tham gia chiến dịch tranh cử của mình. Các ứng cử viên khác trung bình chi khoảng 12%.

Bà Clinton là người dẫn đầu với đội ngũ 54 nhân sự, mỗi người được trả ít nhất 100.000 USD kể từ khi chiến dịch tranh cử bắt đầu. Ông Cruz là ngươi thứ hai với 12 nhân sự.

1,9 tỷ USD các ứng viên tổng thống Mỹ vận động được, chi vào khoản nào? ảnh 6

 Đội ngũ vận động tranh cử của bà Clinton lên tới 54 nhân sự

Các chi tiêu khác

Đây là các khoản chi tiêu không nằm trong những mục kể trên, với các chi phí chủ yếu là chi tiêu thẻ tín dụng, hàng hóa phục vụ tranh cử, tiền thuê văn phòng, các chi phí liên quan tới những tổ chức tham gia chiến dịch tranh cử.

18% khoản chi của các ứng cử viên nằm trong mục này, trong đó Sandes dẫn đầu với 56 triệu USD, tiếp theo là Clinton với 53 triệu USD và Trump với 40 triệu USD.

1,9 tỷ USD các ứng viên tổng thống Mỹ vận động được, chi vào khoản nào? ảnh 7

 18% khoản chi của các ứng cử viên nằm trong mục này

Tin bài liên quan