Thông tin về iPhone chưa ra mắt luôn được giới truyền thông săn đón. Ảnh: Verge

Thông tin về iPhone chưa ra mắt luôn được giới truyền thông săn đón. Ảnh: Verge

12 nhân viên Apple bị bắt vì làm lộ bí mật iPhone, iPad

Riêng trong năm 2017, Apple đã phát hiện 29 người tuồn thông tin về sản phẩm ra ngoài và gần một nửa trong số này đã bị bắt giữ.

Đầu năm nay, Snapchat gửi cảnh báo tới nhân viên không được rò rỉ các thông tin mật. Điều hài hước là cảnh báo đó ngay lập tức... bị rò rỉ. Tuần qua, chuyện tương tự lại xảy ra tại Apple.

Theo Bloomberg, một bản ghi chép được lưu hành nội bộ tại công ty có trụ sở ở Cupertino, California (Mỹ) đã bị phát tán. Đáng chú ý là bản ghi chép đề cập đến việc Apple đã phát hiện 29 người làm lộ thông tin của hãng và cảnh báo các nhân viên khác không chia sẻ bí mật với truyền thông và các nhà phân tích.

"Những người này không chỉ mất việc, họ còn gặp khó khăn rất lớn khi đi xin việc ở nơi khác", Apple nhấn mạnh.

Hãng cũng liệt kê một số thông tin bị rò rỉ, như nội dung một cuộc họp do Craig Federighi, Phó chủ tịch phụ trách phần mềm, điều hành. Trong cuộc họp đó, Federighi đề cập tới một số tính năng cho iPhone có thể bị trì hoãn. Nhân viên cung cấp thông tin cho báo chí đã bị sa thải.

Trong một tình huống khác, chi tiết về một gói phần mềm mới cũng bị phát tán, làm lộ khá nhiều bí mật về iPhone X và Apple Watch trước khi sản phẩm được công bố.

Tháng trước, một nhân viên Apple gửi lộ trình phát triển phần mềm cho báo chí. Khi bị tra hỏi, người này, hiện đã mất việc, nói ông không nghĩ hành vi của mình sẽ bị phát hiện.

Apple cũng cho biết đang làm việc chặt chẽ với các nguồn cung ứng để hạn chế việc đánh cắp thông tin, xác định những cá nhân đang cố tiếp cận dữ liệu mật để bán kiếm tiền. 

Trước đó, năm 2013 cũng được xem là năm "đặc biệt đau đớn" với Apple khi có tới 30.000 linh kiện iPhone 5c (trong đó có 19.000 vỏ máy) bị bán công khai tại một số thị trường chợ đen. Apple đã mua lại toàn bộ chúng để đảm bảo mọi thứ bí mật đến khi ra mắt, nhưng việc làm này không hề dễ dàng.

Tin bài liên quan