Nhà đầu tư tỷ phú Leon Cooperman

Nhà đầu tư tỷ phú Leon Cooperman

11 lý do khiến tỷ phú Leon Cooperman lo ngại về tác động của đại dịch tới thị trường

(ĐTCK) Tỷ lệ mua cổ phiếu của Warren Buffett và Charlie Munger trong đợt bán tháo do chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19 là một tín hiệu báo động cho các nhà đầu tư, theo Leon Cooperman, một nhà đầu tư tỷ phú và quản lý quỹ phòng hộ cho biết trong một email nhận được từ Business Insider.

“Tôi là người theo dõi Buffett và Munger vì lý do chính đáng. Buffett đã không cố chấp và bán tất cả cổ phiếu hàng không khi chúng rơi vào tình trạng yếu kém và dường như Buffett cũng không quá tích cực với thị trường khi nắm giữ một số lượng tiền mặt khổng lồ”, Copperman cho biết.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett chỉ thực hiện mua ròng 1,8 tỷ USD trong quý I vừa qua và bán ròng 6,1 tỷ USD cổ phiếu trong tháng 4 khi họ đã bán tất cả các cổ phần ngành hàng không.

Charlie Munger, Phó chủ tịch của Berkshire Hathaway cũng có giọng điệu thận trọng trong một cuộc phỏng vấn của Wall Street Journal vào tháng trước. "Chúng tôi chỉ muốn vượt qua cơn bão và chúng tôi muốn ra khỏi đó với toàn bộ những gì có thanh khoản”.

Cooperman cũng nêu ra một số lý do khác khiến ông lo ngại về tác động lâu dài của đại dịch đối với nền kinh tế Mỹ và lo ngại rằng thị trường đang vượt quá giá trị của mình.

Các doanh nghiệp phải tốn kém nhiều chi phí hơn để bảo đảm những nguyên tắc an toàn cho nhân viên của họ, tỷ suất lợi nhuận sụt giảm mạnh từ mức cao lịch sử trong tháng 1. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng sẽ yếu hơn nếu người dân cần được bảo đảm miễn dịch hoặc được tiêm phòng vắc xin để có thể tham gia trở lại các sự kiện thể thao, buổi hòa nhạc và các buổi tụ họp khác.

Cooperman đã đánh giá giá trị hợp lý của S&P 500 ở mức 2.550 điểm, điều này cho thấy chỉ số chứng khoán hiện tại với giá đóng cửa ngày thứ Tư (6/5) đang cao hơn 10% so với mức đánh giá của ông.

Dưới đây là 11 lý do khiến Leon Cooperman lo ngại về tác động lâu dài của đại dịch mà ông đã đề cập:

1. Các biện pháp kích thích và hỗ trợ chưa từng có của chính phủ có thể đã làm tăng vĩnh viễn vai trò của chính phủ trên thị trường.

2. Nước Mỹ đang dần hệ thống chính trị cánh tả, một xu hướng có thể dẫn đến thuế cao hơn.

3. Lãi suất thấp là một dấu hiệu của một nền kinh tế không lành mạnh, không phải là một chỉ số thị trường chứng khoán tăng.

4. Nợ của Mỹ đang tăng nhanh hơn nhiều so với nền kinh tế, do đó tỷ lệ thu nhập quốc dân của chúng ta sẽ cần phải được dành cho việc trả nợ.

5. Nhu cầu của Hoa Kỳ có thể sẽ chậm phục hồi do người Mỹ sẽ cần một số hình thức tiêm chủng và hoặc bằng chứng miễn dịch để có quyền truy cập vào các sự kiện thể thao, buổi hòa nhạc và các cuộc tụ họp khác.

6. Các doanh nghiệp sẽ cần phải chịu chi phí đáng kể để đảm bảo an toàn cho người lao động trong giai đoạn này.

7. Các công ty sẽ cần phải phát hành một lượng vốn chủ sở hữu đáng kể để thay thế các khoản vốn bị mất.

8. Mua lại cổ phiếu để hỗ trợ gia tăng EPS hầu hết đã kết thúc.

9. Biên lợi nhuận các công ty Mỹ sẽ sụt giảm thời gian dài sau đỉnh lịch sử trong tháng 1.

10. Tín dụng rẻ hơn so với cổ phiếu, với trái phiếu lợi tức cao (không bao gồm ngành năng lượng) mang lại 7,25%.

11. Nếu Warren Buffett, nhà đầu tư vĩ đại nhất trong thế hệ của tôi còn không thể xác định được thì làm sao tôi có thể mạnh dạn được.

Tin bài liên quan