100 bác sĩ Italy tử vong vì nCoV

Covid-19 khiến hơn 13.500 nhân viên y tế Italy nhiễm virus, trong đó ít nhất 100 bác sĩ đã chết từ hồi tháng 2, theo Hiệp hội Bác sĩ Italy.
Bác sĩ Italy điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong phòng chăm sóc tích cực tại một bệnh viện ở Rome, Italy hôm 8/4. Ảnh: AFP.

Bác sĩ Italy điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong phòng chăm sóc tích cực tại một bệnh viện ở Rome, Italy hôm 8/4. Ảnh: AFP.

"Số bác sĩ đã chết vì Covid-19 là 100, thậm chí có thể là 101 vào lúc này, thật đáng tiếc", phát ngôn viên Hiệp hội Bác sĩ Italy (FNOMCeO) hôm nay cho biết, thêm rằng 80 người trong số đó làm việc tại miền Bắc, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do Covid-19.

Trong số những người tử vong này có một số bác sĩ đã về hưu được chính phủ kêu gọi trở lại làm việc để giúp đối phó dịch bệnh cách đây một tháng. Truyền thông Italy ước tính khoảng 30 y tá, điều dưỡng cũng đã qua đời vì Covid-19. 

"Chúng tôi không thể tiếp tục để các bác sĩ, nhân viên y tế chiến đấu với dịch bệnh mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào. Đó là cuộc chiến không cân sức", Filippo Anelli, chủ tịch FNOMCeO, cho hay.

Italy hiện là vùng dịch lớn nhất châu Âu với hơn 139.000 ca nhiễm và gần 18.000 ca tử vong. Theo Viện Y tế Italy, tính đến ngày 8/4, ít nhất 13.522 nhân viên y tế Italy đã bị nhiễm nCoV, chiếm 10% số ca nhiễm trên cả nước. 

"Chúng tôi đã chứng kiến mức độ làm việc quá tải chưa từng thấy của các y tá, đặc biệt là nhân viên phòng chăm sóc tích cực, người quản lý hoặc trực tiếp tham gia ứng phó Covid-19. Đôi khi họ không có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục, không được hỗ trợ, san sẻ và chỉ nhận được mức độ quan tâm hạn chế về sức khỏe và tinh thần", Giorgio Cometto, điều phối viên của thuộc bộ phận nhân lực y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho hay. 

Italy là nước phương Tây đầu tiên ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc vì Covid-19, yêu cầu dân chúng ở nhà và đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu từ ngày 9/3.

Thủ tướng Giuseppe Conte hôm qua nói rằng Italy phải duy trì phong tỏa để kiềm chế Covid-19, nhấn mạnh nếu người dân tuân thủ lệnh phong tỏa, số ca nhiễm và tử vong sẽ giảm.

Tin bài liên quan