10 bước giúp công ty mới tự tin huy động vốn

(ĐTCK) Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng ước rằng, giá như có một công thức nhất định đảm bảo thành công cho việc huy động vốn, khi đó sẽ không còn những niềm âu lo, trăn trở mỗi khi chúng ta muốn khởi nghiệp.
10 bước giúp công ty mới tự tin huy động vốn

Tuy nhiên, có rất nhiều cách làm có thể giúp giảm thiếu áp lực cho quá trình huy động vốn, biến mục tiêu đó trở nên dễ dàng hơn trong tầm tay. Điều quan trọng là bạn phải tìm cách thuyết phục nhà đầu tư tin vào câu chuyện của bạn, buộc họ phải bỏ tiền ra và “chống lưng” cho đội ngũ quản lý của công ty bạn.

1. Lập kế hoạch cho cuộc chơi

Cơ hội thành công của bạn sẽ tăng cao nếu bạn xác định rõ những nhiệm vụ quan trọng trước mắt sẽ thực hiện và tính toán số vốn bạn cần trước khi bắt đầu chuẩn bị cú ra dấu hiệu đầu tiên và gặp gỡ nhà đầu tư.

Dưới đây là một vài ví dụ chọn lọc tùy thuộc vào loại hình và ngành nghề kinh doanh bạn đang hướng đến.

  • -   Số lượng khách hàng tối thiểu;
  • -   Số lượng người sử dụng tối thiểu;
  • -   Mức độ gắn kết với người sử dụng;
  • -   Số liệu tài chính: doanh thu, dòng tiền mặt,…
  • -   Thời gian ra mắt sản phẩm mới.

2. Suy nghĩ kỹ bạn cần loại vốn gì và phải bỏ ra chi phí bao nhiêu

Nếu bạn không thể hiểu sự khác nhau giữa các loại vốn, bạn sẽ không thể hiểu tính ưu và nhược của mỗi loại. Lựa chọn chính của bạn sẽ nằm giữa nợ (thông thường là hình thức nợ chuyển đổi) và vốn chủ sở hữu từ nhà đầu tư giàu có hoặc nhà đầu tư mạo hiểm.

Đối với vốn chủ sở hữu, nghĩa là bạn đang tìm kiếm một vòng giá, ví dụ bán cổ phiếu của công ty bạn với mức giá cố định dựa trên một đánh giá thiết lập.

Đối với nợ chuyển đổi, có nghĩa bạn đồng ý bị gán nợ với hình thức sẽ chuyển đổi thành vốn chủ sở hữu dựa trên mức giá xác lập trong các điều khoản ghi chú. Hình thức chuyển đổi này có ưu điểm là nhanh chóng hơn và ít tốn kém hơn phương thức huy động vốn chủ sở hữu vì có ít điều kiện để đàm phán, lý do vì quá trình chuẩn bị tài liệu ngắn hơn và ít công việc pháp lý hơn.

3. Nêu rõ quan điểm phát triển kinh doanh

Lập kế hoạch và  xác định mục tiêu. Đây là công việc quan trọng đòi hỏi thời gian chuẩn bị từ 6 tháng trở lên. Bạn cần hiểu rõ giá trị thực sự của công ty mình, cũng như đối tượng nhà đầu tư mạo hiểm bạn dự định trao đổi.

4. Xác định nhà đầu tư mục tiêu

Tập trung vào đối tượng nhà đầu tư sẽ thích thú với công việc kinh doanh mới của bạn. Đừng mất thời gian vào theo đuổi những người không có cùng sở thích và lý tưởng với bạn. Một nhà đầu tư chất lượng sẽ nâng giá trị của công ty bạn trên thị trường.

5. Mạng lưới

Bạn sẽ không bao giờ biết được bạn sẽ làm việc và tạo dựng mối quan hệ với những ai. Vì thế, hãy nhìn xung quanh và tìm kiếm những cộng sự giỏi giang nhất. Xây dựng mối quan hệ tốt nhất, từ đó sẽ đem đến cho bạn những sự kiện kết nối với những nhà sáng lập, tổ chức quỹ và các chuyên gia cố vấn.

6. Công tác chuẩn bị

Nếu bạn đã đặt được cuộc hẹn với nhà đầu tư, khoan vội mừng. Bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ trước khi bước vào tâm lý sẵn sàng.

  • -   Hiểu rõ mục tiêu;
  • -   Biết rõ người bạn đang ngồi đối diện;
  • -  Chuẩn bị trước cho câu hỏi về chiến lược kinh doanh, ưu thế cạnh tranh của công ty bạn và môi trường cạnh tranh bạn sẽ đối mặt;
  • -   Thực hành 10 - 20 lần trước khi đi đến cuộc hẹn;
  • -  Nhớ rằng, cuộc hẹn đầu tiên là cầu nối thành công cho cuộc hẹn thứ 2. Đừng ngần ngại khi hỏi: “Chúng ta có thể bố trí cuộc gặp tiếp theo lúc nào?”.

7-8. Hoàn thiện tài liệu

Hãy làm bản tổng kết ngắn gọn từ 1 - 12 trang cung cấp cho nhà đầu tư để họ hiểu rõ hơn về công việc bạn dự định thực hiện.

  • -   Vấn đề và giải pháp;
  • -   Cơ hội thị trường;
  • -   Đội ngũ quản lý;
  • -   Kỹ thuật;
  • -   Hiểu biết của bạn về tình hình cạnh tranh hiện nay;
  • -   Yêu cầu huy động vốn;
  • -   Xác định mục tiêu then chốt và vạch rõ nhiệm vụ có thể hoàn thành.

9. Trình bày câu chuyện của bạn

Hãy thành thật và cởi mở truyền tải tầm nhìn và tham vọng của bạn như một cách để kết nối bạn với khán giả. Vì thế, đừng ngần ngại trao đổi ý tưởng và lắng nghe.

10. Bám sát

Nếu bạn nhận được câu trả lời là “Không” sau khi kết thúc cuộc gặp đầu tiên, hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao. Nếu họ tìm cách thoái thác vì họ muốn hiểu hơn về cách bạn sẽ thực hiện mục tiêu đề ra hoặc là đội ngũ quản lý của bạn, hãy bám sát họ và cho họ thấy thành công của bạn. 

Tin bài liên quan