Cho con đi du học tại các nước có nền giao dục tiên tiến là mong mỏi của nhiều bậc phụ huynh

Cho con đi du học tại các nước có nền giao dục tiên tiến là mong mỏi của nhiều bậc phụ huynh

1 triệu du học sinh đóng góp 30,8 tỷ USD cho kinh tế Mỹ

(ĐTCK) Số liệu mới nhất từ cuộc khảo sát “Giá trị của giáo dục: Những nền tảng cho tương lai” của HSBC vừa công bố cho thấy, Mỹ là điểm đến được các bậc cha mẹ ưa thích nhất khi họ cân nhắc cho con cái đi du học bậc đại học.

Mỹ là điểm đến du học được ưa thích nhất

Những kết quả thu được từ cuộc khảo sát với sự tham gia của 6.241 bậc cha mẹ ở 15 quốc gia cho thấy, gần một nửa số người tham gia khảo sát (48%) xếp Mỹ vào một trong ba điểm đến hàng đầu trong số 50 quốc gia được đưa ra trong bảng lựa chọn.

Chiếm tỷ lệ lớn nhất là các bậc cha mẹ ở Trung Quốc (12%), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (12%) và Ấn Độ (10%). Mặc dù vậy, Mỹ cũng là điểm đến đắt đỏ nhất, với học phí đại học trung bình hằng năm lên đến 33.215 USD đối với sinh viên quốc tế.

Khi được yêu cầu đưa ra một lý do cho sự lựa chọn này, đa số cha mẹ (59%) nói rằng, đó là vì chất lượng giáo dục tốt hơn và 29% nói rằng, vì cơ hội việc làm tốt hơn. Tương tự, tính trên phạm vi toàn cầu, những lý do hàng đầu giải thích tại sao cha mẹ cân nhắc một quốc gia khi cho con đi du học cũng chính là chất lượng giáo dục (54%) và triển vọng việc làm tốt mà quốc gia đó có thể tạo ra cho con cái của họ (26%).

Mặc dù không nằm trong danh sách các nước tham gia khảo sát, tại Việt Nam cũng đang diễn ra một xu hướng tương tự khi ngày càng nhiều bậc phụ huynh lựa chọn Mỹ là điểm đến ưa thích cho việc du học của con cái.

Theo thống kê mới nhất của Hệ thống Thông tin về sinh viên và khách mời trao đổi (Student and Exchange Visitor Information – SEVIS) (tháng 3/2016), Việt Nam xếp thứ 6 (sau Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Ả Rập Saudi và Canada) trong số 10 quốc gia có số lượng du học sinh cao nhất tại Mỹ, với 29.101 sinh viên đang theo học tại tất cả các bậc học và chương trình đào tạo.

Chỉ trong vòng 1 năm từ tháng 3/2015 đến tháng 3/2016, số lượng sinh viên Việt Nam tại Mỹ đã tăng 11,1%, chỉ đứng sau Ấn Độ (31,1%) thậm chí vượt Trung Quốc (7,9%). Ngoài Mỹ, các nước Úc, Nhật, Canada, Anh và New Zealand cũng thu hút nhiều sinh viên Việt Nam.

Ông Allan Goodman, Chủ tịch kiêm CEO của Viện Giáo dục quốc tế, cho biết: “Sinh viên và cha mẹ của họ lựa chọn Mỹ là điểm đến tốt nhất cho đầu tư giáo dục đại học vì tại đây con họ có thể tiếp cận rất nhiều trường đại học chất lượng và có cơ hội trau dồi các kỹ năng tiếng Anh, vốn đóng vai trò rất quan trọng trên thị trường lao động ngày nay. Nước Mỹ chính là ngôi nhà thu hút đông đảo nhất sinh viên quốc tế đến học đại học từ khắp nơi trên thế giới. Có khoảng 1 triệu du học sinh tại Mỹ trong năm học 2014/2015, đóng góp khoảng 30,8 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ trong năm học này thông qua chi trả học phí và sinh hoạt phí”.

Đức được xem là điểm đến có chất lượng toàn diện dành cho sinh viên quốc tế

Các bậc cha mẹ cũng xếp hạng các quốc gia mà họ yêu thích dựa trên tổng thể các yếu tố bao gồm chất lượng giáo dục đại học, triển vọng việc làm và chất lượng sống. Với cái nhìn tổng thể này, Đức là quốc gia được xếp hạng cao nhất, kế tiếp là Singapore, Canada và Nhật Bản với số điểm lần lượt là 13,3, 12,95, 12,9 và 12,9 theo thang điểm 15. Mỹ, quốc gia được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn cho con cái đi du học đại học nhất, đạt 12,77 điểm.

Từ tháng 3/2015 đến tháng 3/2016, số lượng sinh viên Việt Nam tại Mỹ đã tăng 11,1%, chỉ đứng sau Ấn Độ (31,1%) thậm chí vượt Trung Quốc (7,9%)

Đánh giá về điểm số của Đức, ông Allan Goodman cho rằng: “Đức đạt được điểm số cao về chất lượng giáo dục nhờ vào chính sách miễn học phí và chi phí sống vừa phải. Tại đây cũng có nhiều chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh. Quốc gia này cũng nỗ lực thu hút sinh viên nước ngoài để xây dựng một lực lượng lao động giàu kỹ năng và rõ ràng là các sinh viên mới tốt nghiệp ở Đức có thể tiếp cận với nhiều cơ hội việc làm tại đây cũng như các nước Châu Âu khác và trên thế giới”.

Những kỳ vọng của cha mẹ đối với việc du học của con

Khoảng hơn một phần ba (35%) các bậc cha mẹ trên thế giới cân nhắc cho con đi học đại học ở nước ngoài. Trong số này, tỷ lệ cao nhất thuộc về các bậc cha mẹ ở Indonesia (60%), các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (58%), Hong Kong (54%), Ấn Độ (47%) và Trung Quốc (44%). Các quốc gia có ít cha mẹ cân nhắc cho con đi du học đại học là Ai Cập (10%), Úc và Pháp (đều 16%).

Nhận xét về báo cáo, ông Sabbir Ahmed, Giám đốc Dịch vụ khách hàng cá nhân và quản lý tài sản, Ngân hàng HSBC Việt Nam cho rằng, một nền giáo dục quốc tế cho con cái là mong mỏi hàng đầu của các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, đi kèm với kỳ vọng đó là chi phí cao, vì ngoài học phí, còn có thêm phí sinh hoạt và vé máy bay. Việc lên kế hoạch sớm và tiết kiệm thường xuyên có thể giúp các bậc cha mẹ vượt qua những rào cản tài chính này và mở ra những cơ hội mà bạn mong muốn cho con cái của mình.

Bảng xếp hạng các quốc gia được lựa chọn hàng đầu về du học đại học

Các quốc gia được cha mẹ lựa chọn nhiều nhất khi cân nhắc cho con cái đi du học đại học

Tỷ lệ bình chọn (dựa trên mức độ được đề cập thường xuyên)

Xếp hạng của các bậc cha mẹ về chất lượng tổng thể của quốc gia (dựa trên chất lượng giáo dục, chất lượng sống và triển vọng việc làm (thang điểm 15)

Học phí trung bình mỗi năm đối với sinh viên quốc tế (USD)

1. Mỹ

48%

12,77

33.215

2. Vương quốc Anh

44%

12,71

29.656

3. Úc

38%

12,57

26.136

4. Canada

23%

12,9

30.518

5. Đức

20%

13,3

0

6. Nhật Bản

14%

12,9

10.978

7. Pháp

12%

12,52

361

8. Singapore

9%

12,95

21.674

9. Trung Quốc

5%

11,43

4.186

10. New Zealand

5%

12,62

24.640

Ông Sabbir Ahmed cũng đưa ra thêm lời khuyên cho các bậc cha mẹ: “Đối với con cái, trải nghiệm giáo dục quốc tế là cơ hội để trau dồi sự tự lập, trong đó có tự chủ về tài chính. Vì thế, điều quan trọng là phải giúp cho con học cách quản lý tài chính hợp lý khi đi học xa nhà. Các bậc cha mẹ nên cân nhắc mở cho con mình một tài khoản tại một ngân hàng có mạng lưới quốc tế để khi sang nước ngoài vẫn có thể tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng cơ bản như tài khoản tiết kiệm, thẻ thanh toán quốc tế và thẻ tín dụng, và được hỗ trợ thông qua dịch vụ ứng tiền mặt khẩn cấp khi cần thiết. Các trường đại học sẽ yêu cầu sinh viên phải có bảo hiểm cơ bản trước khi nhập học, vì vậy, cha mẹ nên cân nhắc xem có cần thiết mua thêm các gói bảo hiểm tai nạn và y tế để được yên tâm hơn về con cái của mình”.

Tin bài liên quan