Quảng Ngãi: Khắc phục tình trạng vô cảm trong xử lý thủ tục hành chính

0:00 / 0:00
0:00
Quảng Ngãi quyết tâm chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức tiêu cực, nhũng nhiễu, vô cảm, thờ ơ trong giải quyết TTHC, nhất là trong lĩnh vực đất đai.
Quảng Ngãi: Khắc phục tình trạng vô cảm trong xử lý thủ tục hành chính

Tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp phân tích, đánh giá điểm yếu trong công tác cải cách hành chính năm 2020, giải pháp trọng tâm nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2021.

Đánh giá kết quả cải cách hành chính trong năm 2020 và trong 5 năm, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận dù đã có cố gắng, nỗ lực trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) nhưng kết quả không đạt được như mong muốn. Nguyên nhân được ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ ra là bên cạnh việc “thiếu lửa” về quyết tâm chính trị từ người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp, còn có: “một bộ phận không nhỏ lãnh đạo, cán bộ, công chức chưa nắm rõ các nội dung về CCHC. Vì vậy, từ lãnh đạo cho đến cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu cần phải mạnh dạn nhìn nhận những thiếu sót để khắc phục”.

Nhìn chung, theo đánh giá, việc thực hiện CCHC Quảng Ngãi thời gian qua chủ yếu là ban hành văn bản, chương trình, kế hoạch để đối phó, không tổ chức thực hiện hoặc tổ chức thực hiện không nghiêm túc ở một số khâu. Trong khi đó, yêu cầu của việc chấm điểm CCHC là phải báo cáo bằng kết quả cụ thể để chứng minh việc làm được, phải có hiệu quả mang lại thực sự, không nói chung chung.

Cụ thể như: sáng kiến trong CCHC của tỉnh Quảng Ngãi không được Bộ Nội vụ công nhận nên công tác chỉ đạo điều hành năm 2020 chỉ đạt 74,96%, giảm 22 bậc so với năm 2019. Nguyên nhân do: “Tỉnh chỉ gửi các quyết định công nhận sáng kiến là chưa đầy đủ; không cung cấp các thông tin chứng minh tính hiệu quả trong thực tiễn. Sáng kiến cần phải được ứng dụng trong thực tiễn và hiệu quả đạt được phải thể hiện qua các số liệu thống kê cụ thể từng nội dung chứ không nêu chung chung; hiệu quả phải rõ nét, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ.” Không những vậy, đại biểu còn dẫn chứng Website Sở Nội vụ không công khai, cập nhật thủ tục hành chính; mục thủ tục hành chính trên website còn thiếu nhiều; không cập nhật kịp thời thủ tục hành chính về lĩnh vực công chức, viên chức...

Ngoài ra, theo đánh giá, cải cách TTHC của Quảng Ngãi thời gian qua tốt hơn ở tỉnh nhưng yếu ở huyện, ở xã. “Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng, rất hài lòng khi đến thực hiện thủ tục tại Trung tâm chiếm 99,8% thuộc nhóm đầu trong cả nước. Trong khi đó, việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết TTHC tại cấp huyện và cấp xã rất nhiều nơi thực hiện không hiệu quả, còn hình thức, gây phiền hà, nhũng nhiễu.

Để công tác CCHC của tỉnh trong năm 2021 và những năm tiếp theo đạt hiệu quả, cải thiện chỉ số CCHC của Quảng Ngãi, bên cạnh các giải pháp chỉ đạo chung, lãnh đạo địa phương này quyết tâm áp dụng các biện pháp mạnh như: “Nếu điểm số cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương nào bị Trung ương trừ điểm trong năm 2021 và các năm tiếp theo thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và xem xét đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ”.

Chủ tịch giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh để đề xuất, tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo. Tổ giúp việc do Lãnh đạo Sở Nội vụ làm Tổ trưởng.

Đồng thời, quyết tâm chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức tiêu cực, nhũng nhiễu, vô cảm, thờ ơ trong giải quyết TTHC, nhất là trong lĩnh vực đất đai, kể cả phải xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp tiêu cực, vòi vĩnh, bắt tay với đối tượng “cò” dịch vụ để trục lợi.

Tin bài liên quan