Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch Quảng Bình trong những tháng đầu năm 2020 có sự sụt giảm lớn về lượng khách và tổng doanh thu.
Tuy vậy, là một trong những địa phương không có trường hợp dương tính với virus SARS-CoV2 cùng lợi thế về tài nguyên du lịch, hiện nay ngành du lịch Quảng Bình xác định mục tiêu biến nguy thành cơ và đặt mục tiêu trở thành một trong những điểm đến phục hồi du lịch nhanh nhất trong cả nước.
Theo đó, Sở Du lịch Quảng Bình đã chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức mở cửa đón khách trở lại đối với các khu, điểm tham quan du lịch, tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ theo quy định với quy mô và cách làm phù hợp với tình hình mới từ ngày 26/4/2020.
Đồng thời, Sở Du lịch đã phối hợp với các sở, ngành triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực du lịch theo chủ trương của của Chính phủ như hỗ trợ giá điện, vay vốn ngân hàng, các chính sách về thuế, tiền sử dụng đất nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp và người lao động tổ chức các hoạt động trở lại.
Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, căn cứ vào diễn biến dịch bệnh, trong thời kỳ các nước chưa công bố hết dịch bệnh, Việt Nam chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế, Sở Du lịch Quảng Bình hiện nay đã chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh thay đổi cơ cấu thị trường khách, chuyển các sản phẩm phục vụ khách quốc tế sang phục vụ khách nội địa. Để thực hiện được điều đó, Sở Du lịch và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị triển khai một Chương trình kích cầu du lịch với mức ưu đãi lớn cho thị trường khách du lịch nội địa.
“Sở Du lịch đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giảm giá dịch vụ môi trường rừng đồng thời trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về giảm phí tham quan các khu, điểm tham quan, sản phẩm du lịch. Nếu chủ trương được ban hành, đây là cơ sở để giảm sâu giá các dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Như vậy, Quảng Bình không chỉ hấp dẫn về sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt mà với mức giá hợp lý, khách du lịch nội địa có cơ hội để tiếp cận các sản phẩm du lịch cao cấp, trong đó có chương trình chinh phục Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới”, ông Phong chia sẻ.