Theo ông, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp thời kinh tế khó khăn hiện nay như thế nào?
Báo chí có chức năng thông tin, nhưng cũng có chức năng giáo dục, tổ chức và phản biện xã hội, với mục tiêu chung là phục vụ sự phát triển, mà# trong giai đoạn này là phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong thực tiễn, doanh nghiệp và báo chí có mối quan hệ hai chiều, gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau. Doanh nghiệp cần có báo chí để có thông tin, quảng bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ. Báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là đối tượng phản ánh, nguồn tin khổng lồ, là đề tài đa dạng và phong phú.
Đây là dịp để các doanh nhân và những người làm báo hợp sức cùng nhau nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa các cơ quan báo chí với cộng đồng doanh nghiệp, giúp hai bên có điều kiện hiểu biết để cùng nhau phát triển. Tuy nhiên, để thông tin trên báo chí về sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng chất lượng và hiệu quả, hai bên cần hiểu nhau hơn, tăng cường chia sẻ thông tin, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về doanh nghiệp và doanh nhân; phát huy vai trò của doanh nghiệp và doanh nhân trong thời kỳ mới, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Báo chí cần đồng hành cùng doanh nghiệp để phản ánh hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời phản biện, phát hiện, phê phán mặt trái và đưa ra kiến nghị, giải pháp theo hướng tích cực. Kinh tế khủng hoảng, báo chí cần sát cánh cùng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vượt khó một cách cụ thể, thiết thực. Thông tin phải rõ ràng, khách quan, đa chiều. Để cùng phát triển, báo chí và doanh nghiệp cần thật chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình và trên hết là tính xác thực của thông tin.
Ông đánh giá như thế nào về các ấn phẩm của Cơ quan Báo Đầu tư, trong đó có ấn phẩm ĐTCK đối với sự phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế?
Được thành lập vào thời kỳ đầu đổi mới, phát triển đất nước, Báo Đầu tư luôn song hành cùng sự nghiệp Đổi mới, quá trình hội nhập quốc tế, khi mà nền kinh tế Việt Nam chuyển sang cơ chế thị trường, mở cửa để đón nhận sự chuyển đổi nhiều mặt, từ lý luận đến thực tiễn hoạt động. Trong bối cảnh đó, các ấn phẩm của Cơ quan Báo Đầu tư gồm: Báo Đầu tư, ĐTCK, Đầu tư Bất động sản, Vietnam Investment Review, Timeout có sức hấp dẫn rất lớn đối với các đối tượng độc giả trong và ngoài nước.
Là tờ báo chuyên ngành kinh tế, với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, các NĐT, ấn phẩm của Cơ quan Báo Đầu tư đã thực hiện được tôn chỉ, mục đích của mình là cung cấp thông tin trung thực, cập nhật về chính sách kinh tế vĩ mô, môi trường đầu tư kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân, diễn biến của thị trường tài chính tiền tệ, chứng khoán, bất động sản... Các bài viết chuyên sâu, bình luận sắc sảo, cung cấp thông tin doanh nghiệp nhanh nhạy đến các NĐT và đóng góp ý kiến cho các nhà hoạch định chính sách về thị trường tài chính, TTCK là nét đặc trưng của ấn phẩm ĐTCK.
Theo quan sát của tôi, Cơ quan Báo Đầu tư đã không ngừng phát triển, tăng số trang báo, tăng số ấn phẩm, tăng chất lượng và tăng được lượng độc giả, được các nhà kinh tế, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các NĐT nước ngoài, các doanh nghiệp và NĐT trên TTCK đón đọc. Tôi thấy nhiều hãng thông tấn, báo chí nước ngoài trích nguồn tin của Báo Đầu tư khi thông tin về chính sách, tình hình kinh tế Việt Nam. Đây là sự đánh giá khách quan về hiệu quả của một tờ báo.
Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ông có nhắn gửi gì đến các nhà báo nói chung và các nhà báo đang công tác tại Báo Đầu tư nói riêng?
Báo chí cách mạng của chúng ta, các nhà báo cách mạng chúng ta luôn đồng hành cùng đất nước, cùng dân tộc, tuyên truyền, cổ vũ thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; báo chí của chúng ta phản ánh thực tiễn sinh động quá trình phát triển đi lên, cung cấp thông tin về những mặt tích cực cũng như những mặt hạn chế, tiêu cực, nhưng mục tiêu cuối cùng là góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, phục vụ cho sự nghiệp phát triển.
Báo Đầu tư cũng như các tờ báo khác đều có tôn chỉ, mục đích riêng, đi kèm đó là những nhiệm vụ riêng, mang tính đặc thù, có độc giả riêng. Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn các nhà báo phát huy nội lực, không ngừng nâng cao trình độ chính trị, năng lực chuyên môn, thực hiện nghiêm pháp luật, thực hiện đúng, đủ 9 điều trong Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, tránh những sai phạm không đáng có như hiện nay một số báo vấp phải. Chúc Báo Đầu tư vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vừa hoàn thành tốt mục tiêu kinh tế trong giai đoạn thuận lợi và thách thức đan xen hiện nay.
Thà nhịn ăn, thà cực khổ, chứ không thể thiếu thông tin Lê Quang Doanh, Chủ tịch CTCP Nhựa Bình Minh (BMP) Đã có một thời, giới doanh nhân hay nói với nhau: "Báo giới là con dao 2 lưỡi, muốn chơi phải dè chừng, tốt nhất đừng chơi..." Giờ đây, cùng với sự phát triển nhanh của khoa học kỹ thuật, các phương tiện nghe nhìn đã có điều kiện thâm nhập mọi mặt, mọi lúc, mọi nơi của đời sống xã hội. Có người hỏi tôi, trong các báo, anh thích báo nào nhất; trong báo đó, anh thích chuyên mục nào nhất... Thật khó trả lời. Quả vậy, sớm dậy phải tranh thủ vào mạng, cập nhật những thông tin liên quan tổng hợp. Lúc rảnh thì cẩm tờ báo giấy, nghiền ngẫm những bài phân tích chính trị, kinh tế hay, sâu sắc. Lúc mệt mỏi chỉ nằm nghỉ, đọc những tiểu phẩm vui, những chuyện lạ đó đây. Khổ nhất là những ngày đi nước ngoài, những nơi không có báo, có mạng. Vì vậy, giới doanh nhân giờ đây phải thừa nhận, thà nhịn ăn, thà cực khổ, chứ không thể thiếu thông tin. Cuộc sống đã gắn bó ngày càng tự nhiên, chặt chẽ giữa giới doanh nhân và báo chí, không đơn thuần như nhiều người nghĩ: doanh nhân làm kinh tế, báo giới làm chính trị. Doanh nhân cũng rất cần ý thức, bản lĩnh chính trị vững vàng và ngược lại, báo giới, truyền thông đã góp phần to lớn vào việc cung cấp thông tin, định hướng, dẫn dắt, tạo tiền đề hình thành các chủ trương, chính sách đúng và động viên thực hiện. Tôi có những người bạn thân trong báo giới, cũng như doanh nhân, họ phải luôn tự học hỏi, vươn lên, bởi thông tin bây giờ rất đa chiều, phong phú mà cuộc sống đã đặt họ vào vị trí tiên phong, dẫn dắt. Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng cảm, khâm phục, biết ơn là những gì tôi muốn nói về họ. Mạng xã hội thay đổi cách đọc tin, nhưng thế giới vẫn cần nhà báo Sumit Dutta, Tổng giám đốc Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) Khác với thời của tôi, các phóng viên trẻ hiện nay có nhiều lựa chọn, cơ hội và hướng đi hơn khi theo nghiệp báo. Dù rằng ngành báo in truyền thống đang gặp nhiều thử thách, nhưng bản thân ngành báo chí nói chung vẫn là một ngành năng động. Các biên tập viên có thể cập nhật tin tức liên tục cho độc giả, giúp họ luôn theo kịp với các sự kiện, sự việc đang diễn ra. Thế giới ngày càng thay đổi và lượng kiến thức đòi hỏi để có thể làm nghề báo một cách chuyên nghiệp và chính xác ngày càng lớn. Tôi trân trọng các nhà báo Việt Nam đã và đang không ngừng tự học để nâng cao tay nghề và không ngừng duy trì thái độ cởi mở để đón nhận các quan điểm và giữ cho bài báo của mình mang tính khách quan. Việc truy cập Internet đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết và những thông tin chưa được xác minh, thậm chí là sai lệch có thể lan rộng đến từng ngõ ngách trên toàn cầu thông qua chỉ một cái nhấp chuột. Trong bối cảnh đó, tôi càng đánh giá cao các nguồn thông tin có uy tín, khi các phóng viên và biên tập viên làm việc không mệt mỏi để giữ vững giá trị và tiêu chuẩn cao quý của nghề báo. Một bài báo là sản phẩm của một phong cách làm báo cẩn trọng, mẫn cán với khả năng viết tuyệt vời và khả năng biên tập thông minh. Nhân Ngày Nhà báo Việt Nam, tôi chân thành cảm ơn toàn thể các nhà báo, các biên tập viên, các phóng viên ảnh đang công tác tại Việt Nam nói chung và công tác tại Báo ĐTCK nói riêng, những con người luôn nỗ lực hoàn thành công việc đúng hạn từng ngày trên đất nước này. Các bạn đã chọn một nghề vô cùng gian nan, nhưng cũng xứng đáng với nhiều sự nể trọng tương xứng và thế giới này trở nên tốt đẹp hơn nhờ vào chính tài năng, sự kiên cường và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cao của các bạn. |