Công nghệ thông tin là yếu tố then chốt tạo nên sự khác biệt trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của PTI

Công nghệ thông tin là yếu tố then chốt tạo nên sự khác biệt trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của PTI

PTI chuẩn bị nguồn lực để đón cơ hội mới

(ĐTCK) “Cùng với việc nỗ lực phục vụ khách hàng, tạo ra doanh thu và lợi nhuận, thời gian tới PTI sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ thông tin. Chúng tôi coi đây là yếu tố then chốt tạo nên sự khác biệt trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của PTI với các doanh nghiệp bảo hiểm khác. Chúng tôi không đặt nặng mục tiêu lên vị trí số mấy thị trường, mà đặt mục tiêu phát triển bền vững và hiệu quả”, ông Bùi Xuân Thu, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) chia sẻ.

Năm 2015 có thể coi là năm thành công của PTI trên nhiều lĩnh vực, từ bảo hiểm trực tuyến đến bảo hiểm cơ giới. Tuy nhiên, vươn lên chiếm thị phần thứ 4/29 doanh nghiệp trong khối, PTI chắc hẳn cũng phải đổ nhiều tiền để đầu tư?

Có thể coi năm 2015 là năm khá thành công của PTI khi chúng tôi đạt được nhiều kết quả khá ấn tượng như: doanh thu bảo hiểm vượt qua mốc 2.466 tỷ đồng, tăng trưởng 45%, vươn lên vị trí thứ 4 thị trường; nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới vững vàng ở vị trí thứ 2 và doanh thu bảo hiểm trực tuyến dẫn đầu thị trường.

PTI chuẩn bị nguồn lực để đón cơ hội mới ảnh 1

Ông Bùi Xuân Thu
 

Đây là kết quả của chiến lược dài hạn mà PTI đã xây dựng từ vài năm trước. Chúng tôi xác định, để kinh doanh hiệu quả, không chỉ đơn thuần là đổ tiền ra để đầu tư là xong, mà còn phục thuộc vào tiềm năng và mục tiêu chiến lược riêng của từng doanh nghiệp.

Giai đoạn năm 2013 - 2014, khi nền kinh tế gặp khó khăn, thay vì tìm mọi cách tăng trưởng doanh thu thì PTI lại chủ động giảm đà tăng trưởng để đầu tư nguồn lực phát triển công nghệ thông tin và các hoạt động chăm sóc khách hàng, chuẩn bị các nguồn lực để đón đầu khi có các cơ hội kinh doanh mới. Vì thế, năm 2015, PTI đã tận dụng hiệu quả diễn biến tích cực của nền kinh tế. 

Hiệu quả về mặt doanh thu có thể thấy rõ, nhưng mức lợi nhuận thực đạt được thì sao, thưa ông?

Chính vì có định hướng phát triển rõ ràng và cụ thể cho từng giai đoạn, nên lợi nhuận đạt được của PTI trong năm 2015 khá khả quan. Cụ thể, lợi nhuận đạt 222 tỷ đồng, tăng 226% so với năm 2014, hoàn thành 211% kế hoạch. 

Việc PTI bán 37% cổ phần cho Công ty bảo hiểm Dongbu của Hàn Quốc được đánh giá là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của thị trường bảo hiểm 2015. Thương vụ này kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực cho PTI?

Chắc chắn, việc có cổ đông chiến lược mới là Công ty bảo hiểm Dongbu - doanh nghiệp bảo hiểm đứng thứ hai Hàn Quốc, sẽ đem lại nhiều thay đổi tích cực cho PTI. Chúng tôi có được sự hỗ trợ về kỹ năng quản trị mới nhất, công nghệ thông tin hiện đại, cũng như có thêm nguồn tài chính để đầu tư dài hạn vào các lĩnh vực như quản trị thông tin khách hàng, các chương trình gia tăng lợi ích cho khách hàng... Đặc biệt, Dongbu là doanh nghiệp số 1 về bảo hiểm trực tuyến, do đó sẽ tăng thêm nguồn lực cho kênh bán hàng trực tuyến của PTI.

Năm 2016, PTI đặt mục tiêu doanh thu 3.100 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bảo hiểm gốc là 2.930 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2015; hai sản phẩm bán lẻ là bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm con người vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, khoảng 74%.    

Một điều đặc biệt nữa là giữa PTI và Dongbu có khá nhiều điểm chung trong tư duy quản trị, cũng như đặc thù văn hoá doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp giảm thiểu những hạn chế trong quá trình hợp tác, đồng thời tăng cường hiệu quả cho cả hai bên. 

Top 2 thị trường có phải là mục tiêu ngắn hạn của PTI?

Năm 2016, PTI tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng đi liền với hiệu quả, phát triển doanh thu nhưng vẫn phải đạt các mục tiêu về lợi nhuận, đảm bảo chi trả cổ tức ở mức 12%. Đặc biệt, PTI tăng cường đầu tư vào công nghệ thông tin, coi đây là yếu tố then chốt tạo nên sự khác biệt trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Chúng tôi không đặt nặng mục tiêu lên vị trí số mấy thị trường, mà đặt mục tiêu phát triển bền vững và hiệu quả. 

Tin bài liên quan