Các phòng trong nhà tránh có sự khác biệt lớn về màu sắc. Ảnh minh họa: Freshome.

Các phòng trong nhà tránh có sự khác biệt lớn về màu sắc. Ảnh minh họa: Freshome.

4 lỗi chọn màu sắc khiến bạn muốn sửa nhà ngay

Khi đèn chiếu vào, màu của bức tường sẽ rất khác biệt so với tưởng tượng của bạn khi mua sơn.

1. Không quan tâm tới tác động của ánh sáng

Ánh sáng đèn có nhiều màu sắc khác nhau, quen thuộc nhất là trắng, vàng. Dưới tác động của ánh sáng, màu tường cũng sẽ khác so với màu trong bảng mẫu.

Bởi vậy, nếu không có sự tư vấn của kiến trúc sư, bạn cần tự mình tiến hành một khảo sát nhỏ.

Bạn đặt mẫu màu mình thích ở các góc phòng khác nhau, quan sát xem nó trông như thế nào dưới ánh đèn trong phòng. Bạn có thể thấy, màu sẽ trở nên sáng, tối, chói, dịu hơn bạn suy đoán. Lúc này, bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh cho phù hợp.

2. Quên nguyên tắc 60-30-10

Mọi nguyên tắc chỉ mang tính chất tham khảo, nhưng với những người nghiệp dư, bạn đừng vội bỏ qua các kinh nghiệm đã được đúc kết nhiều năm.

Trong nhà cần có khu vực dành cho màu đậm nổi bật, chỗ cho màu trung tính để mắt nghỉ. Tuy nhiên, nếu bạn chọn một khối màu nào quá đà sẽ khiến nhà trở nên quá nhức mắt hoặc buồn chán.

Theo Freshome, có một mẹo đơn giản để bạn giải quyết khó khăn này. Đó là luật 60-30-10. Con số 60% là khoảng diện tích màu nền với tông trung tính. Con số 30% là diện tích dành cho màu thứ 2. Và 10% còn lại là màu điểm nhấn cho căn phòng.

3. Thiết kế các phòng tách biệt

Mỗi phòng trong nhà đều có chức năng đặc thù. Thêm vào đó, ngoài không gian sinh hoạt chung, các thành viên trong nhà cũng có phòng riêng. Bởi vậy, bạn cần thống nhất một phong cách cho cả nhà, hoặc ít nhất là mỗi tầng hoặc khu sinh hoạt chung.

Các ngôi nhà mẫu trông đẹp mắt cũng nhờ có sự liên kết đó. Mọi phòng ít nhất cần có bảng màu tương tự để có sự hòa quyện với nhau. Những phòng riêng nên có một vài chi tiết màu sắc hoặc nội thất nhắc nhớ phòng khách, bếp.

4. Quên đi sự tương phản

Một số người muốn nhà ở có sự hài hòa, đồng điệu, không tồn tại sự đối nghịch.

Tuy nhiên, nếu tất cả các màu sắc bạn dùng đều tương tự nhau, căn phòng sẽ đứng trước nguy cơ trở nên nhàm chán với chính bạn.

Điều may mắn là bạn có thể dễ dàng khắc phục lỗi sai này không tốn kém. Bạn chỉ cần sơn một mảng tường màu sắc khác biệt, lựa chọn một món đồ có kích thước với họa tiết nổi bật là đủ tạo điểm nhấn. 

Tin bài liên quan