Phòng chống tham nhũng, băn khoăn việc triển khai

Phòng chống tham nhũng, băn khoăn việc triển khai

(ĐTCK) ĐTCK ghi nhận ý kiến một số đại biểu về nội dung Dự luật cũng như thực tế công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay.

Phòng chống tham nhũng, băn khoăn việc triển khai ảnh 1

Đại biểu Mã Điền Cư (Quảng Ngãi) phát biểu về Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)

“Tăng quyền giám sát của người dân”

Đại biểu Mã Điền Cư (Quảng Ngãi)

Tôi cho rằng, Luật Phòng, chống tham nhũng hiện hành chưa quy định về công khai tài sản, thu nhập mà chỉ quy định việc công khai kết luận về sự minh bạch trong kê khai tài sản, thu nhập. Do đó, những quy định này chỉ mang tính hình thức, hiệu quả và tính khả thi không cao. Không kiểm soát được tài sản, thu nhập của các cá nhân phải công khai thu nhập, cũng như không phát huy được tác dụng trong phòng ngừa và phát hiện tham nhũng.

Từ những phân tích trên, tôi đề nghị, cần đưa chế định về công khai bảng kê khai tài sản thu nhập tại cả nơi người có nghĩa vụ kê khai thường xuyên làm việc, công tác và nơi cư trú. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để nhân dân giám sát việc thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng.

 

“Bộ máy đã đủ, chỉ cần tăng chất hoạt động”

Đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ)

Rõ ràng, vấn nạn tham nhũng hiện nay rất phức tạp, gây ra nhiều bức xúc. Mặt khác đứng về góc độ lý luận thì việc có một cơ quan độc lập về phòng, chống tham nhũng cũng không khó để thông qua. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, thực tiễn hiện nay đã có Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, đồng thời tồn tại ba cơ quan chuyên trách về phòng, chống tham nhũng là cơ quan Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Viện Kiểm sát. Những cơ quan này có bộ máy từ Trung ương đến cơ sở với quy mô rất lớn, có nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn, nếu chúng ta tập trung chỉ đạo, có cơ chế phối hợp rõ ràng, thì hoạt động về phòng, chống tham nhũng sẽ có hiệu quả hơn. Thay vào đó, nếu chúng ta hình thành một cơ quan phòng, chống tham nhũng độc lập của Quốc hội vào lúc này thì bộ máy phình ra rất lớn, tốn kém không nhỏ chi phí hoạt động. Do vậy, trong thời điểm hiện nay, tôi đề nghị không nên thành lập cơ quan phòng, chống tham nhũng độc lập.

 

“Trách nhiệm cần đi đôi với quyền lực”

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận)

Việc mở rộng đối tượng kê khai nên giao cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức quy định. Người đứng đầu biết cán bộ của mình ở vị trí nào cần phải kê khai tài sản, thu nhập. Khi đó, việc tăng quyền hạn cũng sẽ là tăng trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị nếu đơn vị đó xảy ra tham nhũng cũng dễ dàng hơn. Đây chính là nhằm tăng thêm trách nhiệm của người đứng đầu và nó cũng là công cụ để người đứng đầu thực hiện quản lý cán bộ công chức của mình.

 

“Vấn đề là việc triển khai trên thực tế”

Đại biểu Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Tôi nghĩ rằng, việc hoàn thiện chính sách là đúng, nhưng tăng cường hiệu quả triển khai còn quan trọng hơn. Nếu với trách nhiệm quản lý nghiêm túc sẽ không có hàng chục con tàu cũ được mua về; nếu giám sát tốt sẽ không có bê tông cốt tre, sẽ không có những con đường, công trình vừa làm xong đã hỏng; nếu người đứng đầu nghiêm túc thì cấp dưới sẽ không dám nhũng nhiễu…

Chúng ta đã có một Luật Phòng, chống tham nhũng tương đối tốt, nhưng việc triển khai chưa thực sự quyết liệt, còn hình thức và thiếu giám sát, kiểm tra. Sửa đổi luật lần này cử tri kỳ vọng rất nhiều. Tuy nhiên, do thời gian chuẩn bị ngắn, các vấn đề sửa đổi, bổ sung rất nhiều, nên còn một số vấn đề khiến các đại biểu băn khoăn khi biểu quyết. Hy vọng rằng, sẽ có những nội dung hợp lý mà các đại biểu Quốc hội từng kiến nghị đã được Ban soạn thảo bổ sung, sửa đổi vào Dự thảo để Quốc hội biểu quyết thông qua.

 

“Cần cụ thể hơn trách nhiệm người đứng đầu”

Đại biểu Phạm Văn Hổ (Phú Yên)

Dự thảo luật chưa quy định rõ về khái niệm trách nhiệm người đứng đầu. Chẳng hạn, khi có hành vi tham nhũng xảy ra ở một đơn vị thuộc bộ, ngành cụ thể thì người đứng đầu xác định là trưởng phòng, vụ trưởng, cục trưởng, tổng cục trưởng hay bộ trưởng. Tương tự như vậy, ở địa phương khi có một hành vi tham nhũng xảy ra thì người đứng đầu là ai chịu trách nhiệm và trách nhiệm của các vị trí quản lý có liên quan đến đâu chưa được quy định rõ.

Do vậy, tôi đề nghị quy định rõ, cụ thể hơn trong luật khái niệm về trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu. Quy định trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu và trách nhiệm liên đới đối với cấp trên một cấp của người đứng đầu đơn vị xảy ra tham nhũng.

 

“Mở rộng các hành vi bị cấm”

Đại biểu Triệu Là Pham (Hà Giang)

Dự thảo luật quy định cán bộ công chức, viên chức không được nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến công việc do chính mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi của mình. Quy định như vậy, tôi thấy không rõ ràng, thiếu chặt chẽ và tạo kẽ hở cho các đối tượng lách luật. Cụ thể, khi thực hiện, họ sẽ thông qua một người khác như vợ, con và bạn bè, anh em có công việc không thuộc phạm vi của mình để nhận tiền thay. Phương pháp này hiện nay đang được các đối tượng đưa hối lộ vận dụng rất phổ biến. Do vậy, tôi kiến nghị cần quy định lại cho hợp lý, cụ thể, rõ ràng, là nghiêm cấm mọi hành vi đưa và nhận hối lộ dưới mọi hình thức có liên quan hay không đến công việc của đối tượng, để đảm bảo ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các hành vi đưa và nhận hối lộ.

VNIndex

950.8

-10.46 (-1.1%)

 
VNIndex 950.8 -10.46 -1.1%
HNX 139.03 -2.67 -1.92%
UPCOM 63.91 0.0 0.0%