"Nhờ có báo chí mà sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp được nhiều người biết đến"
Ông Đỗ Trọng Việt, Giám đốc truyền thông marketing, CTCK Mirae Asset Việt Nam
Báo chí đang ngày càng thể hiện vị thế quan trọng trong kinh tế - chính trị của đất nước. Nếu như trước kia, báo chí thường tập trung truyền tải các vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật của nhà nước hay những gương sáng, việc tốt trong đời sống nhân dân, thì nay báo chí đã có nhiều thay đổi, thể hiện vai trò là đại diện tiếng nói cho không chỉ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mà còn đại diện cho tiếng nói của người dân và người tiêu dùng.
Chất lượng nội dung cũng thay đổi rất nhiều, mang tính thời sự, khai thác nội dung chuyên sâu hơn, chính xác và minh bạch hơn.
Chúng tôi luôn coi trọng vai trò của báo chí và xác định nhờ có báo chí mà sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp được nhiều người biết đến.
Tuy nhiên, thế giới đang bước qua thời đại của số hóa với sự phát triển chóng mặt của các thiết bị tiêu dùng điện tử cá nhân và Internet, vì vậy không chỉ các doanh nghiệp phải thay đổi để theo kịp xu hướng mà báo chí cũng cần có những thay đổi để phù hợp hơn với đối tượng độc giả - công dân số.
"Nhà báo và doanh nhân đã đồng hành cùng đi trên một con đường"
Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình
Sự tương tác giữa báo chí và doanh nghiệp đã nhiều hơn, giờ đây các nhà báo đã rất hiểu doanh nghiệp cần gì, muốn gì và làm ăn ra sao. Ðiều này cho thấy khoảng cách nhà báo và doanh nhân đã gần nhau hơn và đồng hành cùng đi trên một con đường.
Chúng tôi ghi nhận và đánh giá rất cao báo chí đã góp ý, phản ánh các ý kiến của các khu vực trong xã hội để hoàn thiện các dự luật, đấu tranh với những việc làm chưa tốt để tạo dựng môi trường tốt hơn cho doanh nghiệp. Ðồng thời, báo chí đã tôn vinh và cùng tham gia công tác truyền thông làm thương hiệu cho doanh nghiệp hiệu quả và tích cực.
Bên cạnh đó, báo chí không chỉ thông tin tuyên truyền mà còn tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Chúng ta có hơn 700 nghìn doanh nghiệp nhưng phần lớn lại doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc siêu nhỏ, những kiến thức về quản trị còn chưa hoàn thiện tuyệt đối thì chính báo chí đã cung cấp thông tin rất sát thực, đồng thời đưa ra những dự báo cho doanh nghiệp tham khảo.
Nhờ đó, các doanh nhân đã có nhận thức sâu sắc và khi gặp khó khăn đã tìm tới các nhà báo và luật sư để chia sẻ. Hoặc nhiều doanh nghiệp tìm nhà báo để chia sẻ để đưa thương hiệu ra trong nước và quốc tế, đó là sự chia sẻ và tin tưởng nhau.
Chúng tôi mong muốn các nhà báo tăng cường chia sẻ thông tin và thực tế đến với doanh nghiệp qua các tác phẩm báo chí, giúp doanh nghiệp có nhiều thông tin kịp thời hơn; đồng thời góp phần đưa các mô hình tương tự và những bài học trên thế giới để doanh nghiệp học hỏi và ứng xử trong kinh doanh; tích cực hơn trong việc góp ý chính sách, phản biện chính sách để giúp môi trường tốt hơn cho doanh nghiệp.
Về phần mình, các doanh nghiệp, doanh nhân cũng cần chia sẻ, cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí, sẵn lòng và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà báo. Chúng ta có thước phim hay, những bài báo đẹp thì cũng chính là công sức lớn của các nhà báo và có sự đóng góp tham gia tích cực của các doanh nghiệp.
"Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp sẽ càng bền chặt"
Bà Lương Lan My, Giám đốc truyền thông CTCP Chứng khoán SSI
Ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 với nhiều diễn biến phức tạp đòi hỏi tính chủ động, sự nhanh nhạy theo kịp sự vận động, biến đổi của thị trường, nhưng cũng cần giữ vững lập trường khách quan và sự cẩn trọng để không bị cuốn theo dòng thông tin của thị trường.
Ðiều mà mọi doanh nghiệp cần nhất tại các cơ quan báo chí vẫn luôn không đổi, đó là tính chính xác, kịp thời.
Trong xã hội thông tin hiện nay, với sự hỗ trợ của công nghệ, tốc độ lan truyền tin tức nhanh chóng thì tầm quan trọng của tính chính xác trong báo chí lại càng được đề cao hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính - chứng khoán.
Bên cạnh đó, trong thời đại công nghiệp số, tính kịp thời vốn có của báo chí lại càng phải được đề cao hơn, đòi hỏi người làm báo phải liên tục đổi mới, nhanh nhạy, tìm tòi những cách thể hiện mới, nguồn tư liệu mới để có những tác phẩm báo chí phù hợp với hơi thở của thời đại và sự vận động liên tục của nền kinh tế - xã hội, trong đó có sự vận động của thị trường chứng khoán.
Ðứng trước sự vận động, thay đổi của báo chí trong thời kỳ mới, SSI tin rằng mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp sẽ càng bền chặt, bổ trợ nhiều hơn cho nhau, bởi không ngừng thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp chính là con đường để báo chí, doanh nghiệp cùng chia sẻ mọi khó khăn, thuận lợi; qua đó cùng hướng tới mục tiêu chung xây dựng một thị trường chứng khoán lớn mạnh hơn.
"Báo chí và doanh nghiệp cần tạo dựng được mối quan hệ đồng hành"
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc đối ngoại CTCK KB Việt Nam (KBSV)
Báo chí là một trong những công cụ truyền thông về sức khỏe của nền kinh tế và đã có những đóng góp rất lớn trong các hoạt động kinh tế, với cộng đồng doanh nghiệp. Trong kỷ nguyên mới của nền kinh tế phát triển, thông tin không thể thiếu trong đời sống con người.
Thông qua báo chí, các thông tin về chính sách, doanh nghiệp đến gần gũi hơn với nhà đầu tư. Báo chí và doanh nghiệp cần tạo dựng được mối quan hệ đồng hành để cung cấp cho độc giả, nhà đầu tư thông tin nóng, chất lượng và phản ánh đúng bản chất của sự việc, bởi nếu báo chí chỉ đơn thuần viết theo hướng một chiều thì sẽ khó có sức thuyết phục với độc giả.
Tuy nhiên, trước những biến động mạnh mẽ của thị trường và những khó khăn chung của nền kinh tế, thực tiễn đang đặt ra yêu cầu thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp hơn.
Cùng với sự phát triển của kỷ nguyên số, thách thức đối với báo in là không nhỏ khi phải cạnh tranh với báo mạng, các trang tin điện tử, thậm chí cả các trang cá nhân, nhưng với đặc thù hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán, chúng tôi tin rằng, những tờ báo chuyên ngành như Ðầu tư Chứng khoán sẽ giữ được bản sắc riêng, cung cấp những thông tin chuyên sâu về chính sách, thị trường và doanh nghiệp kịp thời đến cho độc giả.
"Nhóm báo Ðầu tư Chứng khoán, Bất động sản cần đi vào thị trường chuyên sâu"
Bà Hoàng Lài, Phó tổng giám đốc La Luna Resort
Chúng tôi chờ đợi báo có nhiều bài toàn cảnh thị trường, góc nhìn đầu tư với các nhóm sản phẩm để nhà đầu tư tham khảo thông tin.
Ngoài ra, cũng cần các bài, tuyến bài cập nhật những thay đổi trong xu hướng đầu tư các ngành trong nền kinh tế, từ chứng khoán, bất động sản cho đến nông nghiệp, hàng tiêu dùng, để các nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư ngoại khi cần quan tâm có thể tìm đọc.
Nhóm báo Ðầu tư Chứng khoán, Bất động sản cần đi vào thị trường chuyên sâu. Khi các bạn làm được những điều này thì bạn đọc sẽ quan tâm, tin tưởng, báo sẽ tạo được sự yêu thích trong lòng độc giả.
"Các ấn phẩm của Báo Ðầu tư là những người bạn đồng hành tin cậy"
Ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc BHS Group
Thế giới giờ đây "phẳng" nên khách hàng và những người có nhu cầu về bất động sản có rất nhiều kênh để thu thập thông tin. Trong đó, có cả những thông tin chính xác, được kiểm chứng và cả những thông tin mà người ta thường gọi là “fake news” (tin giả).
Tuy nhiên, hiện nay người đọc, nhất là những nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp rất thông minh, họ có thể nhận biết được đâu là tin chuẩn, đâu là thông tin đưa ra gây nhiễu loạn thị trường. Và đối với doanh nghiệp chúng tôi, những trang báo chính thống sẽ có vai trò “dẫn đường chỉ lối”.
Ðối với doanh nghiệp, các ấn phẩm của Báo Ðầu tư là những người bạn đồng hành tin cậy, nơi có rất nhiều bài báo hay, bài phân tích sâu sắc.
Ðây cũng là nơi để chúng tôi thường xuyên vào tìm kiếm thông tin, nắm bắt thị trường. Với báo điện tử, giao diện thân thiện, tìm kiếm thông tin nhanh, dễ đọc, dễ nhìn, dễ bao quát các nội dung.