Xử phạt công ty đa cấp Liên kết Tri Thức 80 triệu đồng

Công ty đa cấp Liên kết Tri thức bị phạt do thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ báo cáo định kỳ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, ký hợp đồng bán hàng đa cấp với người tham gia bán hàng đa cấp không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật.

Căn cứ kết luận của Bộ Công Thương về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp đối với Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức (có địa chỉ trụ sở chính tại 100 Ngụy Như Kon Tum - Nhân Chính - Thanh Xuân - Hà Nội), Cục Quản lý cạnh tranh đã tiến hành điều tra và xử phạt Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức 80 triệu đồng.

Trước đó, theo kết luật thanh tra của Bộ Công Thương, tại Công ty Cổ phần Liên kết tri thức (K-Link), Đoàn kiểm tra phát hiện một số hợp đồng bán hàng đa cấp của công ty ký với nhà phân phối không điền đầy đủ các thông tin theo quy định. Nhiều nhà phân phối có địa chỉ ghi trên CMND tại một địa phương nhưng hoạt động kinh doanh tại một địa phương khác.

Công ty K-Link cũng đã không cung cấp được bằng chứng về việc đã gửi Báo cáo định kỳ 6 tháng đầu năm 2015 đến các Sở Công Thương Bạc Liêu và Đà Nẵng; Báo cáo định kỳ năm 2015 đến Sở Công Thương Tây Ninh, nơi công ty có hoạt động bán hàng đa cấp.

Cũng theo đoàn kiểm tra, thực trạng hoạt động tại công ty cho thấy các khoản khuyến mại dành cho nhà phân phối được pháp luật về thuế coi là chi phí dành cho hoạt động xúc tiến thương mại và bị khống chế mức trần chi phí 15%. Trong khi đó, theo quy định, các khoản khuyến mại này là một phần trong “hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác” dành cho nhà phân phối. Vì vậy, đoàn kiểm tra kiến nghị cần có sự đồng bộ giữa pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và pháp luật về thuế để tránh việc hiểu và áp dụng khác nhau.

Công ty không kê khai đầy đủ thông tin về số lượng hàng bán và số tiền mua hàng thu từ từng nhà phân phối. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thuế.

Tin bài liên quan