Xử cựu giáo viên "chuyên nghề" lừa đảo vụ lừa gần 100 tỷ đồng

Xử cựu giáo viên "chuyên nghề" lừa đảo vụ lừa gần 100 tỷ đồng

(ĐTCK) Sáng hôm qua (18/2), TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng với số tiền lên tới gần 100 tỷ đồng. Trong các cá nhân bị lừa có cả ông Hồ Chương, TGĐ CTCP Mai Linh Đông Bắc Bộ.
Theo tài liệu truy tố, Trần Hồng Việt (SN 1976, tại Vĩnh Phúc) Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại quốc tế Hương Việt, từng là giáo viên, được xác định giữ vai trò chính, cùng với 4 bị cáo Nguyễn Khắc Toản (SN 1970, tại Bắc Giang) Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Hương Việt; Hà Đức Nhơn (SN 1979 tại Hải Phòng); Huỳnh Hoàng Bắc (SN 1975 tại Sóc Trăng); Trương Hoàng Hải (SN 1978 tại Hà Nội) đã thực hiện nhiều hành vi lừa dối để chiếm đoạt số tiền hơn 90 tỷ đồng của nhiều cá nhân và pháp nhân.    

Cụ thể, cuối năm 2010, chị Nguyễn Thị CHính (Mễ Trì, Từ Liêm, HN) có đơn tố cáo Trần Hồng Việt và Nguyễn Khắc Toản đã có hành vi lợi dụng việc đặt cọc, hợp đồng thỏa thuận góp vốn đầu tư... để mua nhà đất tại Dự án Khu đô thị Thanh Hà do TCT Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra xác định, năm 2007 Trần Hồng Việt và đồng phạm đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Sau khi gây án, Việt bỏ trốn và bị cơ quan công an ra quyết định truy nã. Tháng 11/2010, Việt bị bắt giữ và bị khám xét, thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội.

Năm 2007, HTX nông nghiệp Tân Trường thành lập và xây dựng Trường trung học dân lập kỹ thuật công nghệ cao Hương Việt. Việt và Toản (sống với nhau như vợ chồng, có 1 con chung) đã liên hệ với HTX này để góp vốn thực hiện dự án. Lợi dụng hồ sơ pháp nhân, con dấu của Trường Hương Việt, Việt và Toản đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân.

Chẳng hạn Việt và Toản đã vay 1 tỷ đồng của anh Phạm Văn Tuế để thực hiện dự án xây dựng Trường Hương Việt cam kết sau 1 tháng hoàn trả nhưng quá hạn cam kết anh Tuế không thấy Việt, Toản trả tiền. Tìm đến nơi ở thì không thấy Việt, về sau anh Tuế mới nghe tin Việt bị bắt

Trần Hồng Việt khai nhận, thời điểm ký hợp đồng thực hiện dự án trường Hương Việt, Việt và Toản không có tiền để thực hiện dự án. Sở dĩ ký hợp đồng với HTX nông nghiệp Tân Trường là do Toản bàn với Việt nhằm sử dụng bản hợp đồng để đưa cho nhiều người làm tin để vay tiền. Số tiền 1 tỷ đồng của anh Tuế, Việt sử dụng chi tiêu cá nhân và chi phí với Toản và một cá nhân khác khi đi nước ngoài.

Ngoài anh Tuế, Việt và Toản còn dùng hồ sơ dự án Trường Hương Việt, dự án khu đô thị mới Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội để lừa vay của chị Đinh Thị Thúy Mùi (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) số tiền 4,875 tỷ đồng. Để chị Thúy tin tưởng, Việt và Toản giới thiệu là đang làm thủ tục 3 triệu USD vốn đầu tư của nước ngoài, hứa hẹn trả lãi cao. Tuy nhiên, khi đến hạn, Việt và Toản đã không thực hiện lời hứa trả nợ.

Không chỉ sử dụng danh nghĩa Trường Hương Việt để lừa đảo, năm 2008, Việt và Toản thành lập CTCP Hương Việt, công ty này không mở sổ sách kế toán, không hoạt động kinh doanh, chỉ lợi dụng danh nghĩa pháp nhân, con dấu để thực hiện nhiều hành vi lừa đảo.

Việt và Toản giới thiệu với nhiều người là có tiêu chuẩn đất tại dự án Thanh Hà và có thể đưa khách đến ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư. Để khách hàng tin, Việt đã đến cửa hàng phô tô mua các bản vẽ tổng thể dự án Thanh Hà A – B bày tại Công ty để giới thiệu cho khách. 6 cá nhân đến liên hệ mua đất tại dự án Thanh Hà và giao cho Việt và Toản hàng chục tỷ đồng.

Không chỉ lừa đảo trong việc mua đất ở dự án Thanh Hà, Việt và Toản còn lợi dụng các hợp đồng hợp tác liên danh để lừa đảo. Việt và Toản đã lừa ông Hồ Chương, TGĐ CTCP Mai Linh Đông Bắc Bộ, Chủ tịch HĐQT Công ty Đông Sơn bỏ tiền vào dự án Khu đô thị mới Sơn Đồng số tiền 150 triệu đồng và 10.000 USD, lừa đảo chị Lê Thị Bích Hoài số tiền 900 triệu đồng và 2.000 USD, chiếm đoạt 10 tỷ đồng của anh Ngô Quang Huy (Hai Bà Trưng, Hà Nội)...

Tổng cộng 5 bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối lừa đảo chiếm đoạt 76,8 tỷ đồng. Riêng cá nhân Việt còn lừa đảo của 4 người khác số tiền 17,1 tỷ đồng. Riêng Huỳnh Hoàng Bắc còn bị truy tố với tội danh Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức bởi hành vi sử dụng tên giả, sử dụng số CMND của người khác để thực hiện hành vi phạm tội. Bắc cũng làm giả con dấu tài liệu của Cienco5 Land; Quỹ đầu tư phát triển TP Cần Thơ để lừa đảo.

Dự kiến vụ án sẽ được xét xử trong các ngày 18, 19, 20, 21/2/2014.