Xét xử vụ cưỡng chế thi hành án nhà 194 phố Huế

(ĐTCK) Trong hai ngày 7 - 8/7, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án ra quyết định trái pháp luật liên quan đến việc thi hành án nhà 194 phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bị cáo là Trịnh Ngọc Chung, 55 tuổi, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng.
Xét xử vụ cưỡng chế thi hành án nhà 194 phố Huế

Vụ án này có liên quan tới một tranh chấp dân sự giữa Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Công ty Bắc Sơn. Theo đó, Công ty Bắc Sơn đã vay nợ Vietinbank - Chi nhánh Cầu Giấy từ năm 2002 nhưng đến hạn không trả được tiền. Sau đó, Vietinbank đã khởi kiện để đòi nợ. Quá trình giải quyết ở tòa án, hai bên đã nhất trí và đi đến thỏa thuận chung.

Do đó, ngày 20/12/2007, TAND TP. Hà Nội có Quyết định số 143/2007 công nhận sự thỏa thuận của các đương sự với nội dung: Công ty Bắc Sơn do ông Hoàng Ngọc Minh làm Giám đốc xác nhận còn nợ Vietinbank - Chi nhánh Cầu Giấy tổng số tiền cả gốc và lãi hơn 25,5 tỷ đồng. Công ty Bắc Sơn cam kết trả Ngân hàng số tiền gốc 15 tỷ đồng trong 3 tháng. Trong trường hợp Công ty Bắc Sơn không trả được nợ gốc, Vietinbank có quyền xử lý tài sản thế chấp theo quy định của pháp luật.

Ngày 6/1/2009, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội có quyết định ủy thác cho Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng thi hành quyết định công nhận thỏa thuận nói trên. Trên cơ sở đó, Trịnh Ngọc Chung đã ký Quyết định buộc Công ty Bắc Sơn phải thi hành khoản nợ và thực hiện các thủ tục thi hành án theo quy định.

Ngày 24/8/2009, CTCP Bán đấu giá Hà Nội tiến hành bán đấu giá nhà 194 phố Huế với giá hơn 31,5 tỷ đồng. Người trúng thầu giá là ông Đặng Văn Thoán, ở quận Đống Đa, Hà Nội. Ông Thoán đã nộp đủ số tiền trên vào tài khoản của CTCP Bán đấu giá Hà Nội, đơn vị nhận tiền là Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng.

Tuy nhiên, tháng 9/2009, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao ra Quyết định kháng nghị đối với Quyết định công nhận thỏa thuận giữa các đương sự, đồng thời yêu cầu tạm đình chỉ thi hành, chờ kết quả Giám đốc thẩm. Do đó, ngày 18/9/2009, Trịnh Ngọc Chung đã chuyển trả số tiền mà ông Đặng Văn Thoán đã nộp, giữ lại 5% tiền đặt cọc để bảo lưu kết quả bán đấu giá.

Trong khi việc thi hành án bị đình chỉ và TAND Tối cao giải quyết Giám đốc thẩm đối với vụ kiện giữa Vietinbank và Công ty Bắc Sơn, ông Đặng Văn Thoán, người đã trúng đấu giá, liên tục có đơn khiếu nại, kiến nghị về việc không nhận được nhà, vì ông là người mua nhà theo đúng pháp luật thông qua bán đấu giá và phải được bảo vệ quyền lợi theo các quy định của Luật thi hành án dân sự.

Trước đơn thư của ông Thoán, Cục thi hành án Hà Nội đã yêu cầu Chi cục Hai Bà Trưng kiểm tra thủ tục bán đấu giá, giải quyết đơn thư. Tháng 4/2011, Trịnh Ngọc Chung đã ký Thông báo yêu cầu ông Thoán nộp số tiền mua đấu giá và ra Quyết định số 07 cưỡng chế giao nhà số 194 phố Huế sau khi ông Thoán nộp đủ tiền.

Cũng vì Quyết định 07 này, nguyên Trưởng chi cục thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng đã bị cơ quan công tố cáo buộc phạm tội: ra quyết định trái pháp luật.

Theo cáo trạng, cơ quan điều tra đã xác định, hồ sơ thi hành án đối với nhà 194 phố Huế vi phạm về thủ tục, khi Trịnh Ngọc Chung đã chỉ đạo 2 thư ký là Trịnh Thị Thuý Hạnh và Đoàn Thị Thu Trang viết thêm các nội dung không đúng liên quan đến việc bán nhà 194 phố Huế để thi hành án.

Cụ thể, biên bản giải quyết thi hành án ghi thêm nội dung: “Anh Minh được thay mặt… trước cơ quan thi hành án để xử lý nhà 194 phố Huế, thanh toán nợ theo bản án và khoản nợ của Ngân hàng Công thương Việt Nam - chi nhánh Cầu Giấy”. Nhưng trên thực tế, anh Minh và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan không biết nội dung này.

Không chỉ vậy, nội dung ghi thêm vào biên bản còn có chữ viết và chữ ký của đại diện một số đơn vị hữu quan. Kết quả điều tra xác định, các chữ viết và chữ ký đó đều là giả. Vì thế, các thủ tục liên quan đến việc kê biên tài sản có trong hồ sơ bán đấu giá nhà 194 phố Huế không có giá trị pháp lý.

Cơ quan điều tra xác định, để thực hiện việc cưỡng chế giao nhà 194 phố Huế, Trịnh Ngọc Chung đã tự làm lại mẫu quyết định cưỡng chế giao nhà không đúng với mẫu mà Bộ Tư pháp ban hành. Trịnh Ngọc Chung ra quyết định cưỡng chế nhà 194 phố Huế nhưng không căn cứ vào bản án, quyết định… là vi phạm pháp luật. Đặc biệt, hàng loạt vi phạm của Trịnh Ngọc Chung đều mang tính cố ý, gây thiệt hại đối với gia đình anh Minh số tiền gần 6,7 tỷ đồng.

Theo dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong 2 ngày, tuy nhiên cho đến chiều 8/7, phiên tòa xét xử vẫn chưa thể kết thúc. ĐTCK sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tin bài liên quan