Bà Kolmakova Ekaterina, vợ bị cáo Phạm Nhật Vũ

Bà Kolmakova Ekaterina, vợ bị cáo Phạm Nhật Vũ

Xét xử vụ án AVG: Mobifone đã “nhắc nhở” các cá nhân liên quan

(ĐTCK) Đại diện Mobifone cho biết đã kỷ luật 2 cá nhân liên quan đến dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, còn 5 cá nhân khác không kỷ luật được vì nội quy lao động không có hành vi tương ứng.

Nội quy lao động không có hành vi tương ứng

Ngày 17/12, HĐXX vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG thẩm vấn những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tại phiên tòa, đại diện Mobifone trình bày ý kiến mong HĐXX xem xét vận dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo nguyên là cán bộ Mobifone. Theo đại diện Mobifone, các bị cáo đã có thành tích đóng góp rất to lớn cho công ty trong suốt quá trình hình thành hoạt động và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

Được biết, ngoài các bị cáo nguyên là lãnh đạo Mobifone bị truy tố điều tra xét xử trong vụ án này, một số lãnh đạo cán bộ Mobifone khác có tham gia dự án nhưng xét mức độ vi phạm, cơ quan cảnh sát điều tra không đề nghị xử lý hình sự.

Tuy nhiên, cơ quan cảnh sát điều tra đã có văn bản đề nghị Mobifone xử lý hành chính các cá nhân này.

Trả lời HĐXX về vấn đề này, đại diện Mobifone cho biết, có 2 cá nhân là Kế toán trưởng Lê Văn Thơ bị kỷ luật mức độ khiển trách, người lao động là Phan Tuấn Anh bị kỷ luật mức độ khiển trách.

Còn 5 cá nhân khác, Mobifone đã họp và quyết định chỉ nhắc nhở kiểm điểm nên không có quyết định kỷ luật.

Lý giải vì sao không kỷ luật những cá nhân này, đại diện Mobifone cho biết, do nội quy lao động không có hành vi tương ứng nên không có hình thức kỷ luật, chỉ nhắc nhở kiểm điểm.

Vợ bị cáo Phạm Nhật Vũ xin khoan hồng đặc biệt

Trả lời HĐXX, bà Kolmakova Ekaterina trình bày chồng bà – ông Phạm Nhật Vũ đã nhận thức, thành thật ăn năn hối cải, về nhà động viên gia đình, vợ con khắc phục, không để Nhà nước bị thiệt hại.

Bà Kolmakova Ekaterina, vợ bị cáo Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch HĐQT AVG) là người nước ngoài nhưng nghe nói bằng tiếng Việt thành thạo.

Theo bà, bị cáo Vũ là người duy nhất đã chủ động khắc phục toàn bộ hậu quả với số tiền rất lớn. Khi vụ việc xảy ra bị cáo đã nhận trách nhiệm, không bỏ đi đâu dù có cơ hội ra nước ngoài.

Bà Kolmakova Ekaterina khai đã gom góp tiền trong 1 năm để trả lại cho Mobifone. Để trả lại được, chúng tôi phải nợ gần 1.000 tỷ đồng.

Bà mong HĐXX xem xét cho chồng bà được hưởng sự khoan hồng đặc biệt: “Thái độ, suy nghĩ việc làm của chồng tôi có được xem là rất tử tế? Có xứng đáng được hưởng sự khoan hồng đặc biệt không?”.

Tại phiên tòa, bà Nguyễn Thị Hải Hạnh là người đại diện theo ủy quyền của AVG cũng đề nghị tòa khoan hồng với bị cáo Phạm Nhật Vũ vì bị cáo Vũ “luôn hoằng dương Phật pháp, an sinh xã hội”.

Bà Thái Thị Dung, vợ bị cáo Trương Minh Tuấn khai đã nộp 2 tỷ đồng. Ngoài ra, còn nộp 2 lần 320 triệu đồng và 100 triệu đồng. Lý do nộp là do bị cáo Trương Minh Tuấn viết thư nhờ vợ con ở nhà khắc phục.

Nhà đất ở Hào Nam (Hà Nội) đang bị kê biên đứng tên 2 vợ chồng bà. Bà Dung đề nghị tòa án xem xét hủy bỏ kê biên vì đã khắc phục hết hậu quả. Bà Dung cũng xin Tòa án giảm nhẹ hình phạt cho chồng.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, vợ bị cáo Hoàng Duy Quang, đã nộp toàn bộ phần thu lợi bất chính của chồng là 54 triệu đồng và mong HĐXX xem xét tạo điều kiện giảm nhẹ cho chồng.

Ông Lê Trung Dũng là anh ruột của Lê Nam Trà, đã nộp 54,7 tỷ đồng. Tính theo tỷ giá thì còn thừa khoảng 800 – 900 triệu đồng. Ông Dũng đề nghị nếu còn thừa mong HĐXX trả lại.

Bà Bùi Thị Quỳnh Anh là vợ bị cáo Cao Duy Hải đã 2 lần nộp thay cho bị cáo số tiền 11,6 tỷ đồng. Số tiền còn thừa khoảng 400 triệu đồng bà Quỳnh Anh đề nghị HĐXX xem xét cho xin lại và mong HĐXX khoan hồng, giảm nhẹ mức án vì chồng bà đã khắc phục hết hậu quả.

Tin bài liên quan