Xét xử Dương Tự Trọng; vợ chồng Dương Chí Dũng bị triệu tập

Xét xử Dương Tự Trọng; vợ chồng Dương Chí Dũng bị triệu tập

(ĐTCK) Trong khi tại TP HCM diễn ra phiên tòa xét xử Huỳnh Thị Huyền Như, thì tại Hà Nội sáng nay (7/1), TAND TP Hà Nội bắt đầu phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và các đồng phạm. 

Đây là vụ án tổ chức cho người khác bỏ trốn ra nước ngoài và có thể không gây nhiều chú ý đến vậy nếu như người được tổ chức cho bỏ trốn không phải là Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines. Ông Dũng vừa bị TAND TP Hà Nội tuyên án tử hình vào tháng 12/2013 bởi hành vi tham ô tài sản và cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Người tổ chức cuộc chạy trốn là Dương Tự Trọng, em trai ông Dũng, nguyên Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng. Sau gần 4 tháng lẩn trốn ở nước ngoài, ông Dũng đã bị bắt và kéo theo sự sụp đổ sự nghiệp và cuộc đời của em trai.

Ông Dương Chí Dũng đã được triệu tập trong phiên tòa xét xử em trai. Vợ ông Dũng, bà Phạm Thị Mai Phương cũng được triệu tập.

HĐXX gồm thẩm phán điều hành phiên tòa Trương Việt Toàn và 2 hội thẩm nhân dân. Giữ quyền công tố tại phiên tòa là hai kiểm sát viên Vũ Đăng Hiếu, Lê Thị Bảo Yên thuộc Viện KSND TP Hà Nội. Có 5 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo gồm: Luật sư Nguyễn Đình Hưng, Vũ Thị Kim Ngọc bào chữa cho ông Dương Tự Trọng, Luật sư Đặng Việt Hùng bào chữa cho bị cáo Vũ Tiên Sơn (Văn phòng luật sư Hương Giang), Luật sư Trần Thiện Thuật và Nguyễn Thái Hòa bào chữa cho bị cáo Phạm Minh Tuấn.

Sau khi kết thúc thủ tục bắt đầu phiên tòa, đại diện cơ quan công tố sẽ công bố cáo trạng. Theo đó, khi biết tin sẽ bị bắt Dương Chí Dũng đã thông báo với em trai là ông Dương Tự Trọng, khi đó là Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng. Ông Dương Tự Trọng đã huy động cả một số cán bộ công an lẫn thành phần xã hội để tổ chức cho anh trai chạy trốn.

Từ Hà Nội, các bị cáo đã đưa Dương Chí Dũng xuống Quảng Ninh, rồi vào Tây Ninh và trốn sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch. Vì có visa vào Mỹ, Dương Chí Dũng định sang Mỹ, tuy nhiên khi từ Singapore vào Mỹ thì bị từ chối nhập cảnh.

Dương Chí Dũng đành phải quay lại Campuchia và khi quay lại ông Dũng đã bị bắt và dẫn giải về Việt Nam.

7 bị cáo gồm:

1.     Dương Tự Trọng (SN 1961, trú tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng) nguyên Phó giám đốc CA TP Hải Phòng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Tổng cục VII- Bộ Công an)

2.     Vũ Tiến Sơn (SN 1966, trú ở quận Hải An, Hải Phòng) nguyên Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, CA TP Hải Phòng

3.     Hoàng Văn Thắng (SN 1970, trú tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng) nguyên cán bộ Phòng CSĐT các tội phạm về môi trường, CA TP Hải Phòng

4.     Đồng Xuân Phong (SN 1974, trú tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng)

5.     Trần Văn Dũng, tên gọi khác là Dũng Bắc Kan (SN 1968, trú tại huyện An Dương, Hải Phòng) ông Dũng từng phạt tù án treo về tội buôn lậu, bị phạt tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, đã được xóa án tích

6.     Nguyễn Trọng Ánh (SN 1985, trú tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng) nguyên cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, CA TP Hải Phòng

7.     Phạm Minh Tuấn (SN 1961, trú tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng) Giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng

Tin bài liên quan