Vũ nhôm nói lời sau cùng, xin lỗi cựu Thứ trưởng công an

Vũ nhôm nói lời sau cùng, xin lỗi cựu Thứ trưởng công an

(ĐTCK) “Bị cáo biết rằng việc này không phải do bị cáo gây ra. Bị cáo xin lỗi hai cựu thứ trưởng, anh Phan Hữu Tuấn”, bị cáo Vũ nói.

Chiều 12/6, phiên tòa phúc thẩm vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm) bước sang phần tranh luận và nghị án.  

Trước đó, sáng nay, đại diện VSKND đã phát biểu quan điểm, đề nghị HĐXX bác đơn kháng cáo của bị cáo Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm.

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Vũ tiếp tục cho rằng bản thân không có chức vụ quyền hạn, không lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong để vụ lợi cá nhân. Bị cáo cho rằng khi thành lập Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Nova Bắc Nam 79, bị cáo không được cấp vốn, nguồn vốn của gia đình, người thân vay mượn. Việc chuyển đổi tài sản sau khi được thuê đất, giao đất là việc bị cáo được giao là phải phát triển tổ chức bình phong phát triển lớn mạnh. Bị cáo nhiều lần đổ lỗi cho bên bán, bị cáo không phải chịu trách nhiệm.

Đối đáp về vấn đề này, đại diện VSKND trích Điều 356 Bộ luật Hình sự, khẳng định bị cáo lợi dụng danh nghĩa, lợi dụng công ty bình phong để vụ lợi. VKSND cho rằng, cả bên mua, bên bán đều phải chịu trách nhiệm và hiện nay cơ quan chức năng đang giải quyết đối với các đối tượng khác trong các vụ án khác.

Bị cáo Vũ nói: “rất buồn”, mong HĐXX xem xét đúng pháp luật, đề nghị giải quyết theo hợp đồng kinh tế”.

Cuối giờ muộn chiều nay, các bị cáo nói lời sau cùng. Bị cáo Vũ bày tỏ mong muốn được xét xử… bằng pháp luật. Chủ tọa ngắt lời, bị cáo Vũ tiếp tục trình bày mong muốn HĐXX xem xét toàn diện bối cảnh ra đời công ty bình phong và việc góp vốn, tiền và cho bị cáo một bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

“Bị cáo biết rằng việc này không phải do bị cáo gây ra. Bị cáo xin lỗi hai cựu thứ trưởng, anh Phan Hữu Tuấn”, bị cáo Vũ nói.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phan Hữu Tuấn cho biết bản thân có 45 năm phục vụ cách mạng, 6 năm làm việc trong lực lượng tình báo. Bị cáo Tuấn rất đau xót khi nhận 2 hình phạt. Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét  mức độ hành vi phạm tội, vai trò, vị trí của bị cáo.

Bị cáo Trần Hữu Bách cũng thỉnh cầu HĐXX xem xét tính chất phạm tội của bị cáo để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xem xét thêm vì bị cáo đang trong quá trình điều trị bệnh tim.

Bị cáo Trần Việt Tân nói lời sau cùng: “Cả cuộc đời của tôi phấn đấu để được đi theo đảng, thời trai trẻ xông pha, cho đến nay khi nghỉ hưu, không bao giờ nghĩ phải đứng ở bục này. Đó là điều rất đau xót. Bị cáo rất biết trách nhiệm của mình, đề nghị HĐXX xem xét có tình, có lý cho bị cáo và các đồng đội của bị cáo ở đây”.

Là người nói cuối cùng, bị cáo Bùi Văn Thành gửi lời cảm ơn đến HĐXX, luật sư bào chữa. Bị cáo cho biết kể từ ngày khởi tố là quãng thời gian “nặng trĩu và đau buồn với cá nhân bị cáo và gia đình”. Cựu thứ trưởng công an cho rằng mức hình phạt 30 tháng tù mà bản án sơ thẩm đã tuyên là rất nghiêm khắc.

“Ngay những ngày đầu làm việc với cơ quan điều tra đến khi phiên tòa diễn ra, tôi đã rất thành tâm nhìn nhận trách nhiệm của mình”, bị cáo Thành nói. Vì vậy, bị cáo mong muốn HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng.

HĐXX nghị án và sẽ tuyên án vào 16h ngày mai (ngày 13/6/2019).

Tin bài liên quan