Vụ lừa đảo cổ phiếu OTC, 5 năm chưa xử xong

Vụ lừa đảo cổ phiếu OTC, 5 năm chưa xử xong

(ĐTCK) Với thủ đoạn góp tiền để mua, bán cổ phiếu trên thị trường tự do (OTC), Nghĩa đã lừa đảo, chiếm đoạt của 5 nạn nhân hàng chục tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Sáng nay, ngày 12/9, TAND TP. Hà Nội mở lại phiên toàn xét xử bị cáo Đoàn Vũ Thanh Nghĩa bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua bán cổ phiếu OTC.

Bị cáo Đoàn Vũ Thanh Nghĩa bị truy tố vì hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn lừa các cá nhân Nguyễn Thị Kim Oanh, Vũ Bích Nga, Nguyễn Hoài Anh, Đỗ Thị Phượng, Vũ Thị Kim Dung đầu tư cổ phiếu ưu đãi để chiếm đoạt tiền.

Để tạo lòng tin, Nghĩa khẳng định có thể mua giúp họ các cổ phiếu ưu đãi của các DN đang cổ phần, những cổ phiếu này chưa niêm yết, được giao dịch trên thị trường tự do (OTC), chắc chắn sẽ có lãi từ 5 - 10%. Tuy nhiên, việc mua bán cổ phiếu của công ty nào, thời gian, giá cả, số lượng bao nhiêu phải do Nghĩa mua và đứng tên. Thời gian mua bán từ 3 - 10 ngày tùy đợt. Trước khi mua bán, Nghĩa sẽ báo cho mọi người biết thời gian và số tiền nộp, người mua không trực tiếp đứng tên mà chuyển tiền cho Nghĩa để mua cổ phiếu.

Năm bị hại kể trên đã nhiều lần đưa tiền cho Nghĩa bằng cách đưa trực tiếp, không có biên nhận và chuyển vào tài khoản của Nghĩa hoặc tài khoản của anh Nguyễn Bảo Linh, người cho Nghĩa mượn tài khoản. Thời gian đầu, Nghĩa trả đầy đủ lãi và gốc để tạo niềm tin. Khi nhận tiền, Nghĩa không mua cổ phiếu như đã nói mà dùng tiền của người sau trả lãi cho người trước hoặc là chỉ thông báo lãi và gốc để làm tin.

Đến cuối tháng 1/2008, không thấy Nghĩa trả tiền như cam kết, chị Oanh đã đến nhà Nghĩa để đòi tiền. Nghĩa lấy lý do chưa thu được tiền nên hẹn ngày mùng 8 Tết thì trả 10 tỷ đồng, 14 ngày sau trả 10 tỷ đồng và 14 ngày sau nữa trả nốt số tiền còn lại. Đến hẹn trả tiền, Nghĩa bỏ trốn, nên 5 người đã làm đơn trình báo cơ quan điều tra.

Cơ quan công tố buộc tội Nghĩa lừa đảo chiếm đoạt 46,8 tỷ đồng, bị truy tố vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điều 139 khoản 4 điểm a Bộ luật hình sự, khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân.

Trước đó, vụ án đã nhiều lần được đưa ra xét xử nhưng phải tạm hoãn hoặc phải trả hồ sơ điều tra bổ sung và từng một lần bị hủy án sơ thẩm yêu cầu xét xử lại. Đây là vụ án phức tạp và kéo dài được khởi tố từ năm 2008. Trong năm 2013, vụ án đã được đưa ra xét xử một lần vào tháng 5 nhưng rồi HĐXX lại trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.