Vụ khách hàng kiện Sony đòi nửa tỷ đồng: Chuyện không nhỏ từ cái tivi

Vụ khách hàng kiện Sony đòi nửa tỷ đồng: Chuyện không nhỏ từ cái tivi

(ĐTCK) Sau hai lần tạm hoãn, mới đây, ngày 20/10/2017, Tòa án Nhân dân huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ khách hàng khởi kiện Sony Việt Nam đòi bồi thường về nghĩa vụ bảo hành.

Lý do tạm đình chỉ vụ việc là do chưa có kết quả giám định của cơ quan chuyên môn. Trước đó, ngày 21/9/2017, Hội đồng xét xử phải tạm ngừng phiên tòa vì cần phải xác minh, thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ. Việc tạm ngừng theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 259, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Tại phiên tòa ngày 20/10/2017, Hội đồng xét xử hỏi về kết quả của cơ quan quan chuyên môn giám định nguyên nhân tivi hỏng, tuy nhiên, các đương sự là ông Bùi Trọng Khâm (sinh năm 1967, ở Hải Dương) và Công ty TNHH Sony Electronic Việt Nam (có địa chỉ tại quận 1, TP. HCM) cho biết chưa thực hiện việc này. Tòa án nhận định lý do tạm ngừng phiên tòa chưa được khắc phục.

Căn cứ theo khoản 2, Điều 259, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, Hội đồng xét xử ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự về bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Ngay sau đó, nguyên đơn là ông Bùi Trọng Khâm đã gửi đơn kháng cáo quyết định trên.

Quan điểm của ông Khâm là việc tạm đình chỉ không cần thiết và không đúng. Hiện cơ quan chức năng đang giải quyết vụ việc theo trình tự tố tụng dân sự. Theo quy định, vụ án được tiếp tục giải quyết khi lý do tạm đình chỉ không còn và có quyết định của tòa án.

Vụ việc bắt đầu từ năm 2014 khi ông Bùi Trọng Khâm mua chiếc tivi KDL42 W700 của hãng Sony tại cửa hàng đại lý của Công ty Sony trên đường Phạm Ngũ Lão, thành phố Hải Dương. Tivi có thời hạn bảo hành là 24 tháng.

Sau một thời gian sử dụng, do tivi hỏng, ông Khâm thông báo đến Trung tâm Bảo hành Sony tại Hải Dương. Nhân viên Trung tâm đã đến và sửa chữa tivi. Đến ngày 21/9/2015, tivi bị hỏng lần thứ 2. Nhân viên bảo hành đã đến nhà chụp ảnh và nói sẽ gửi thông tin về hãng để giải quyết.

Đến ngày 23/9/2015, Trung tâm Bảo hành Sony gọi điện thoại báo từ chối bảo hành tivi cho ông Khâm với lý do thời tiết nồm, ẩm ướt, nhưng gia đình ông Khâm lại không biết cách bảo quản tivi. Nhân viên bảo hành cũng báo giá sửa chữa tại nhà là 7,3 triệu đồng; tại Trung tâm là 6,9 triệu đồng.

Không đồng ý với phương án của Sony, ngay buổi chiều 23/9/2015, ông Khâm đã trực tiếp đến gặp người phụ trách Trung tâm bảo hành, song không được giải quyết thấu đáo. Đến tháng 12/2015, ông Khâm cùng luật sư tiếp tục đến Trung tâm của Sony yêu cầu bảo hành, nhưng cũng không được đáp ứng.

Vì vậy, khoảng đầu năm 2016, ông Khâm khởi kiện vụ việc ra tòa án, yêu cầu Sony bồi thường tổng số tiền 542,3 triệu đồng gồm các chi phí tiền mua ti vi, làm hồ sơ, giấy tờ, thuê luật sư, thiệt hại do mất cơ hội thông tin, tổn thất tinh thần…

Luật sư Phạm Quang Hưng (bảo vệ quyền và nghĩa vụ hợp pháp cho ông Khâm) cho biết, theo quy định tại Điều 42, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, người tiêu dùng có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Còn nhà sản xuất có nghĩa vụ chứng minh không có lỗi gây ra thiệt hại. Bản thân ông Khâm đã đề nghị tòa án trưng cầu giám định.

Trong đơn khởi kiện, ông Bùi Trọng Khâm cho rằng, từ thời điểm có yêu cầu bảo hành (ngày 21/9/2015) cho đến nay, Công ty Sony không thực hiện nghĩa vụ bảo hành sản phẩm như cam kết tại phiếu bảo hành. Công ty có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, nghĩa là ban hành chính sách bảo hành, nhưng không thực hiện. Hành vi đó xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Phía Sony cho biết, Công ty đã đưa ra phương án hỗ trợ, nhưng khách hàng không đồng ý hợp tác. Như vậy, được coi là từ chối quyền lợi bảo hành. Sony cũng khẳng định không hứa hẹn với khách hàng thông tin mang tính chất lừa dối, giao dịch mua bán không có bất cứ thỏa thuận riêng khác. Do đó, Sony không chấp nhận đề nghị của khách hàng.  

Tin bài liên quan