'Vụ án liên quan cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh là đau xót của ngành công an'

Thứ trưởng Công an Lê Quý Vương khẳng định việc phá vụ án đánh bạc trực tuyến nghìn tỷ là cố gắng của lực lượng công an bởi dám đấu tranh, dám giải quyết vấn đề.
Thượng tướng Lê Quý Vương. Ảnh: Ngọc Thắng.

Thượng tướng Lê Quý Vương. Ảnh: Ngọc Thắng.

Sáng 5/9, tại phiên họp toàn thể Uỷ ban Tư pháp, Thượng tướng Lê Quý Vương (Thứ trưởng Công an) khẳng định, vụ đánh bạc trực tuyến nghìn tỷ vừa bị triệt phá không phải xảy ra tại Tổng cục Cảnh sát mà ở Công ty Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) - công ty bình phong của C50.

"Gọi là công ty bình phong nhưng CNC thực chất không phải công ty bình phong của lực lượng công an", thượng tướng khẳng định.

Theo tướng Vương, cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh (cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) và cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá (cựu cục trưởng C50) đã trực tiếp tham gia với giám đốc của CNC là Nguyễn Văn Dương. Còn cấp dưới của hai ông này không biết.

Đường dây đánh bạc trực tuyến hoạt động tinh vi. Bị can Phan Sào Nam, Hoàng Văn Trung là "sáng tác kịch bản trò chơi" nhưng lại giao cho Dương tổ chức và lấy một cổng của đơn vị khác để thanh toán.

Vụ án do Công an Phú Thọ thụ lý nhưng trong quá trình điều tra có chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng và Ban chuyên án Bộ Công an. "Tất nhiên vụ việc này là đau xót nhưng cũng là cố gắng của lực lượng công an bởi tinh thần đấu tranh, dám giải quyết vấn đề", Thượng tướng Lê Quý Vương chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Vương, ông Phan Văn Vĩnh là trung tướng, Thủ trưởng cơ quan điều tra, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh 2/4, "hội đủ các yếu tố để mọi người trân trọng".

Ông Nguyễn Thanh Hoá là thiếu tướng, được đào tạo bài bản, sinh trưởng trong gia đình rất cách mạng, ông nội là liệt sĩ, bà nội là bà mẹ Việt Nam anh hùng, bố là liệt sĩ, mẹ là thương binh.

Ông Vương kết luận: Nguyên nhân dẫn đến vụ việc vừa rồi bởi ông Vĩnh, ông Hoá đều không chịu khó tu dưỡng, rèn luyện.

Vụ án đánh bạc trực tuyến có quy mô lớn nhất Việt Nam gồm 92 bị can. Trong số này, ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 2 điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

Cơ quan điều tra cho rằng đủ căn cứ xác định đường dây đánh bạc qua game bài Rikvip/Tip.club do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương cầm đầu đã tổ chức mạng lưới gồm 25 “đại lý cấp 1”, gần 5.900 "đại lý cấp 2” và gần 43 triệu tài khoản tham gia. Tổng số tiền thu từ đánh bạc trực tuyến được xác định trên 9.800 tỷ đồng với tiền hưởng lợi là 4.700 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ, kê biên số tài sản trị giá khoảng 1.300 tỷ đồng của các bị can và những người có liên quan.

Tin bài liên quan