Vĩnh Sơn Sông Hinh (VSH) chưa hết rắc rối vì vụ kiện 2.000 tỷ đồng với nhà thầu Trung Quốc

Vĩnh Sơn Sông Hinh (VSH) chưa hết rắc rối vì vụ kiện 2.000 tỷ đồng với nhà thầu Trung Quốc

(ĐTCK) Trước thềm ĐHCĐ, vấn đề đang được cổ đông và nhà đầu tư rất quan tâm là vụ kiện tụng giữa VSH và nhà thầu Trung Quốc đối với dự án Thủy điện Thượng Kotum, bởi kết quả vụ kiện liên quan trực tiếp tới khoản tiền đền bù lên tới hơn 2.000 tỷ đồng.

CTCP Thủy điện Sông Hinh Vĩnh Sơn (mã VSH - HOSE) vừa xin gia hạn thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2019 sang ngày 4/6/2019, thay vì ngày 28/5/2019 như kế hoạch. Lý do chậm tổ chức được VSH đưa ra là vì cần thêm thời gian để chuẩn bị các nội dung, tài liệu phục vụ Đại hội.

Hiện tại, vấn đề đang được cổ đông và nhà đầu tư quan tâm là những vụ kiện tụng giữa VSH và nhà thầu Trung Quốc liên quan đến dự án Thủy điện Thượng Kotum. Theo quyết định năm 2015, HĐQT VSH đã phê quyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là 7.407 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện phát sinh các chi phí như biến động giá, khối lượng thi công tăng…

Do đó, trong tờ trình năm 2019, HĐQT VSH xin ĐHCĐ hiệu chỉnh, bổ sung giá trị tổng mức đầu tư là 9.428 tỷ đồng.  Dự án này được khởi công từ cuối năm 2009, nhưng bị chậm tiến độ. Lùm xùm xảy ra khi tổ hợp nhà thầu gồm Viện Thiết kế Hydro China Huadong và Công ty TNHH Cục đường sắt số 18 Trung Quốc khởi kiện vụ việc ra Hội đồng Trọng tài quốc tế - VIAC.

Trong phán quyết ngày 10/4/2019, VIAC đã tuyên buộc VSH phải thanh toán và bồi thường cho tổ hợp nhà thầu Trung Quốc số tiền 2.163 tỷ đồng.

Ngày 2/5/2019, VSH đã nộp hồ sơ đến tòa án yêu cầu hủy phán quyết trên.

Trước đó, ngày 9/4/2019, VSH đã nộp hồ sơ lên VIAC khởi kiện lại liên danh nhà thầu này phải thanh toán và bồi thường cho VSH số tiền tạm tính hơn 2.000 tỷ đồng do việc đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Theo quy định pháp luật, cả hai bên đều có quyền kháng cáo phán quyết trọng tài ra tòa án để yêu cầu công nhận hoặc không công nhận, thi hành phán quyết của trọng tài. Nếu không đạt tiếng nói chung, cuộc chiến pháp lý sẽ kéo dài, điều này đã và đang tác động tiêu cực tới VSH.

Theo nội dung vụ kiện, năm 2010, VSH và tổ hợp nhà thầu Trung Quốc ký hợp đồng xây dựng hạng mục Tuyến năng lượng của dự án Thủy điện Thượng Kontum. Phía nhà thầu thực hiện một phần dự án thì dừng công việc và phát sinh tranh chấp. Nhà thầu cho rằng, chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ thanh toán, trong khi VSH khẳng định, nhà thầu vi phạm nghiêm trọng hợp đồng do chậm trễ thi công. Hai bên đều ra thông báo chấm dứt hợp đồng.

Năm 2014, tổ hợp nhà thầu Trung Quốc nộp đơn ra VIAC và tổ chức này áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc VSH phải chuyển hơn 211 tỷ đồng vào tài khoản mở tại Vietcombank. VSH, nhà thầu và Vietcombank đã ký hợp đồng ba bên để phong tỏa và xử lý số tiền này.

Năm 2015, khi nhà thầu Trung Quốc rời đi, VSH ký hợp đồng với CTCP Xây dựng 47 (C47) để thi công các hạng mục còn lại. Tuy nhiên, qua phương tiện truyền thông, C47 biết được thông tin trên và thông báo tạm ngừng công việc kể từ ngày 3/12/2016 do lo ngại khả năng tài chính của chủ đầu tư.

VSH chấp nhận bồi thường số tiền 65 triệu đồng là chi phí phát sinh trong 2 ngày tạm dừng công việc để C47 quay trở lại tiếp tục thi công. Sau đó, VSH khởi kiện 2 trọng tài ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trái pháp luật là ông Peter Chapman và ông Yasunobu Sato phải đền bù thiệt hại.

Tuy nhiên, tòa án sơ thẩm và phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện vì cho rằng quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời chưa được thực hiện nên chưa gây thiệt hại cho VSH. Năm 2019, VIAC căn cứ vào quy định của pháp luật Việt Nam xem xét lại và hủy quyết định này.

“Tuy chưa áp dụng trên thực tế, nhưng quyết định của trọng tài đã ảnh hưởng tới uy tín cũng như khả năng tài chính đối với các đối tác của Công ty", đại diện VSH nói và chia sẻ thêm, lý do theo đuổi vụ kiện vì mong muốn tòa nhìn nhận theo nguyên tắc "ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm".

Hiện nay, VSH đang tiếp tục theo đuổi vụ việc để khởi kiện lại nhà thầu Trung Quốc. Dù kết quả vụ kiện còn ở phía trước, nhưng rõ ràng, số tiền hơn 2.000 tỷ đồng là mối quan tâm đặc biệt của cổ đông và nhà đầu tư trước thềm ĐHCĐ.

Báo Đầu tư Chứng khoán đã liên hệ với ông Võ Thành Trung, Chủ tịch HĐQT VSH để làm rõ thêm thông tin, nhưng ông từ chối trả lời.

Tin bài liên quan