Ảnh Internet

Ảnh Internet

Vinafood 2 khởi kiện đòi tiền hỗ trợ... công ty con

(ĐTCK) Nhiều khoản tiền từng được coi là khoản hỗ trợ công ty con duy trì sản xuất kinh doanh được Vinafood 2 khởi kiện đòi cả nợ gốc và lãi.

Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, có vốn góp chiếm tỷ lệ 65,40% trong Công ty cổ phần Tô Châu.

Trong nhiều năm qua, Vinafood 2 đã hỗ trợ cho công ty con thông qua các khoản như hỗ trợ vốn, ký kết hợp đồng mua bán bã đậu nành.

Cụ thể, Vinafood2 chuyển tiền hỗ trợ cho công ty con 14 lần tổng cộng là 75 tỷ đồng. Công ty Tô Châu đã thanh toán 35,8 tỷ đồng; hiện còn nợ 39,2 tỷ đồng.

Ngày 12/8/2010, hai bên thỏa thuận chuyển đổi từ tiền VND sang đồng USD. Tính đến năm 2017, hiện còn nợ gốc là hơn 2,2 triệu USD; lãi 902.000 USD và 17,6 tỷ đồng tiền lãi tính trước khi chuyển đổi tiền. Khoản nợ mua bán bã đậu nành có nợ gốc là 11,4 tỷ đồng và lãi 25,3 tỷ đồng và khoản nợ bảo lãnh vay vốn ngân hàng là 1,1 tỷ đồng.

Vinafood 2 khởi kiện đòi công ty con phải thanh toán toàn bộ khoản nợ trên.

Công ty Tô Châu xác nhận công nợ với Vinafood 2. Công ty cho biết, khoản tiền hỗ trợ 75 tỷ đồng có mục đích để duy trì sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống cho người lao động tránh công ty ngừng hoạt động và dẫn đến phải phá sản. Công ty chỉ đồng ý trả các khoản nợ gốc. Còn các khoản lãi và phí bảo lãnh, công ty không đồng ý trả vì các giao dịch này là vô hiệu.

Khi xem xét, TAND tỉnh Đồng Tháp nhận định, việc thỏa thuận chuyển từ tiền đồng VND sang đồng USD là trái với điều 22 Pháp lệnh ngoại hối 2005, nên việc thỏa thuận là vô hiệu.

Biên bản kiểm toán ngày 22/8/2012 Công ty Tô Châu cũng xác định việc chuyển đổi tiền trên là không có cơ sở pháp lý. Do đó, Vinafood 2 yêu cầu công ty con thanh toán tiền hỗ trợ vốn nợ gốc và lãi theo đồng USD là không có cơ sở.

Đối với hợp đồng mua bán bã đậu trị giá 11,4 tỷ đồng trùng với thời điểm Công ty Tô Châu đang kinh doanh thua lỗ, lỗ lũy kế kéo dài. Công ty Tô Châu xác định đây là hợp đồng do công ty mẹ hỗ trợ công ty con phục hồi sản xuất kinh doanh và không tính lãi suất.

Trên thực tế, Vinafood 2 cũng không cung cấp tài liệu xác định hai bên thỏa thuận thời hạn chậm thanh toán để tính lãi chậm trả.

Còn về khoản bảo lãnh ngân hàng, Công ty Tô Châu đã trả nợ xong ngân hàng. Công ty Tô Châu cũng xác định đây là khoản công ty mẹ hỗ trợ cho công ty.

Vì vậy, tòa chỉ chấp nhận buộc Công ty Tô Châu có nghĩa vụ trả cho Vinafood 2 số tiền 50,6 tỷ đồng (gồm tiền hỗ trợ 39, 2 tỷ đồng và tiền hợp đồng mua bán bã đậu 11,4 tỷ đồng). Tòa án bác bỏ toàn bộ yêu cầu trả phí bảo lãnh và tiền lãi (tổng cộng 65,7 tỷ đồng).

Tin bài liên quan