Vay nợ hàng tỷ đồng rồi "quên" trả

Vay nợ hàng tỷ đồng rồi "quên" trả

Hiện nay Công ty Chí Thành còn đang nợ Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) số tiền 300 tỷ đồng từ năm 2008.

Những ngày qua, nhiều người dân đã tìm đến văn phòng đại diện của Công ty TNHH Chí Thành tại đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) để đòi số tiền mà ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Tài chính của Công ty này đã vay đến thời hạn trả nợ song cố tình né tránh...

Công ty TNHH Chí Thành (trụ sở chính tại số 8B Lạc Long Quân, phường 2, TP Vũng Tàu) do bà Lê Anh Phương làm Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV là chủ đầu tư các khu dân cư số 6 và 11 tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, với tổng diện tích 68ha và đã được UBND tỉnh Quảng Nam cấp một số Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các khu dân cư này.

Tháng 11/2011, bà Phương ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Hải (29 tuổi, trú số 23 Bế Văn Đàn, phường Thanh Khê Đông, Thanh Khê, Đà Nẵng) làm Giám đốc Tài chính Công ty và ký hợp đồng ủy quyền cho ông Hải được quyền giao dịch, cầm cố, thế chấp một số lô đất của dự án.

Cuối năm 2011, ông Hải đã mang một "sổ đỏ" tại khu dân cư số 11 cùng quyết định bổ nhiệm Giám đốc Tài chính cho Công ty Chí Thành và giấy ủy quyền của bà Phương đến gặp bà L., trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng; thuyết phục bà L. cho vay 2,2 tỷ đồng, thế chấp lại "sổ đỏ" này.

Tương tự, bà N., trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê cũng nhận cầm cố sổ đỏ, cho Hải vay 500 triệu đồng; ông P., trú phường Bình Hiên, quận Hải Châu cho Hải vay 1,75 tỷ đồng… hứa hẹn trả lãi suất cao trong thời gian 1-2 tháng. Tuy nhiên, đã quá thời hạn thoả thuận gần 1 năm, ông Hải cũng như Công ty Chí Thành đã không thanh toán cho người dân vốn gốc lẫn lãi. Nghi ngờ bị lừa, những cá nhân trên đòi gặp để giải quyết thì Hải né tránh và hứa suông rằng "Công ty Chí Thành đang xoay tiền trả lại".

Người dân đến văn phòng đại điện của Công ty Chí Thành xin gặp những người có trách nhiệm để tìm hiểu, giải quyết thì bảo vệ không cho vào. BQL Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, cho biết: Thời gian gần đây, đơn vị đã nhận được một số đơn thư khiếu nại, kêu cứu của nhiều cá nhân đã cho Giám đốc Tài chính của Công ty Chí Thành vay tiền nhưng đã quá hạn mà không được thanh toán. Hiện nay Công ty Chí Thành còn đang nợ Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) số tiền 300 tỷ đồng từ năm 2008.

Tính đến thời điểm này, số tiền gốc và lãi vay đã lên đến khoảng 450 tỷ đồng nhưng chưa trả được. Mới đây, PVFC và Công ty Chí Thành cũng đã có buổi làm việc dưới sự chủ trì của UBND tỉnh Quảng Nam để tìm hướng giải quyết vấn đề này.

Tại cuộc họp, các bên cũng đã đi đến thống nhất, nếu đến giữa năm 2013, Công ty Chí Thành mà không còn khả năng chi trả vốn và tiếp tục đầu tư dự án thì PVFC sẽ làm thủ tục để được tiếp quản dự án này. Còn việc thanh toán các khoản vay của Công ty Chí Thành mà đại diện là ông Nguyễn Thanh Hải với một số cá nhân khác đến nay vẫn chưa rõ hướng giải quyết.