VAMC được quyền xử lý Gara ô tô Trường Sơn nếu không nhận được 24,7 tỷ đồng

VAMC được quyền xử lý Gara ô tô Trường Sơn nếu không nhận được 24,7 tỷ đồng

(ĐTCK) Tại Tòa án, VAMC đã rút yêu cầu đề nghị kê biên phát mại nhà đất tại địa chỉ số 97 Lý Tự Trọng, phường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội để thu hồi khoản nợ gốc 19 tỷ đồng. Tuy nhiên, VAMC đạt được quyền phát mại xử lý tài sản bảo đảm là Công trình Gara ô tô Trường Sơn của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ ô tô Trường Sơn.

Được biết, năm 2013, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã ký 3 hợp đồng tín dụng cho Công ty Trường Sơn vay 19 tỷ đồng. Tài sản bảo đảm cho các khoản vay này là Công trình Gara ô tô Trường Sơn bao gồm nhà xưởng sửa chữa ô tô; nhà văn phòng gắn liền với đất có diện tích 1.865 m2 tại xã Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội và nhà đất tại số 97 Lý Tự Trọng, quận Hà Đông, Hà Nội.

Đến tháng 12/2014, VPBank đã bán nợ cho VAMC, chuyển giao quyền đòi nợ cho VAMC.

Sau đó, VAMC đã khởi kiện đề nghị Tòa án buộc Công ty Trường Sơn phải thanh toán nợ gốc và lãi. Trường hợp Công ty Trường Sơn không trả hoặc trả không đủ, VAMC được quyền phát mại 2 tài sản thế chấp nói trên để thu hồi nợ.

Quá trình giải quyết vụ án, ông Nguyễn Quốc D. và vợ là Trần Thanh H., người đứng tên trên sổ đỏ nhà đất 97 Lý Tự Trọng khai rằng, do thiếu hiểu biết pháp luật, vợ chồng ông đã cho Công ty Trường Sơn mượn tài sản để thế chấp mà không có sự đồng ý của gia đình. Đối với yêu cầu xử lý tài sản bảo đảm của VAMC, vợ chồng ông không đồng ý, đề nghị VAMC trả lại sổ đỏ.

Con trai và con gái vợ chồng ông D. có yêu cầu độc lập, đề nghị Tòa án thu hồi sổ đỏ nhà 97 Lý Tự Trọng vì lý do nhà đất này là do ông bà nội để lại, không có di chúc. Không hiểu vì lý do gì mà UBND quận Hà Đông cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông D. Sau khi có sổ đỏ, vợ chồng ông D. đã cho Công ty Trường Sơn mượn để thế chấp ngân hàng.

Tuy nhiên, sau đó, vợ chồng ông D. và các con cũng như VAMC đồng loạt rút các yêu cầu liên quan đến nhà đất số 97 Lý Tự Trọng. VAMC rút yêu cầu về khoản nợ theo 1 hợp đồng tín dụng và tài sản bảo đảm là nhà đất số 97 Lý Tự Trọng.

Như vậy, VAMC chỉ còn đòi nợ theo 2 hợp đồng tín dụng tổng số tiền là 24,7 tỷ đồng bao gồm nợ gốc, lãi. Nếu Công ty Trường Sơn không trả nợ hoặc trả nợ không đủ, VAMC có quyền phát mại tài sản Gara ô tô Trường Sơn để thu hồi nợ.

Tại Tòa án, Công ty Trường Sơn thừa nhận các khoản nợ và đề nghị Ngân hàng cho Công ty thời gian từ 6 đến 12 tháng để thu xếp trả nợ cho ngân hàng.

Tòa tuyên buộc Công ty Trường Sơn phải trả số tiền 24,7 tỷ đồng cho VAMC. Trường hợp Công ty Trường Sơn không trả được nợ hoặc trả không đủ, VAMC được quyền xử lý tài sản bảo đảm là Gara ô tô Trường Sơn.

Tin bài liên quan