Truy tố 7 bị can gây thất thoát 800 tỷ đồng góp vốn vào Oceanbank

Truy tố 7 bị can gây thất thoát 800 tỷ đồng góp vốn vào Oceanbank

(ĐTCK) Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm trong vụ góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Cả 7 bị can cùng bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; riêng bị can Ninh Văn Quỳnh còn bị truy tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo buộc, PVN có chủ trương góp vốn vào Ngân hàng Đại dương Oceanbank khi ngân hàng này tăng vốn điều lệ. Trước khi góp vốn, PVN đã có văn bản báo cáo trong đó đánh giá Oceanbank là ngân hàng có quy mô nhỏ, thanh khoản thấp... khó khăn trong huy động vốn với lãi suất hợp lý để cân đối với nguồn sử dụng... Tuy nhiên, khi chưa họp HĐQT, chưa lấy ý kiến các thành viên HĐQT thì bị can Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận với bị can Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank để PVN tham gia góp vốn.

Quá trình Oceanbank tăng vốn điều lệ, PVN đã góp tổng cộng 800 tỷ đồng. Trong đó, hai đợt góp vốn đầu tiên PVN ban hành Nghị quyết triển khai thực hiện trước khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Đối với đợt góp vốn thứ 3, PVN không báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và vi phạm quy định Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 trong đó quy định các tổ chức chỉ được góp vốn vào ngân hàng với tỷ lệ không quá 15%.

PVN còn có 2 văn bản mang tính chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị thành viên PVN và các nhà thầu dầu khí mở tài khoản, sử dụng dịch vụ ngân hàng của Oceanbank. Từ chỉ đạo này, trong giai đoạn 2009 – 2014, có 165 đơn vị thành viên thuộc PVN gửi tiền vào Oceanbank, trong đó số dư trên tài khoản thanh toán trung bình là 2.543 tỷ đồng và 74 triệu USD/tháng; tiền gửi có kỳ hạn khoảng 16.000 – 18.000 tỷ đồng và 100 triệu USD. Từ đây, xảy ra hành vi nhận tiền ngoài lãi suất trong nhiều năm tại Oceanbank.

Ngoài ra, cáo trạng cũng xác định: Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2009 đến tháng 12/2013, Ninh Văn Quỳnh với vai trò Kế toán trưởng, kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt số tiền 20 tỷ đồng là tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN tại OceanBank từ Nguyễn Xuân Sơn.

Trên cơ sở các báo cáo, đề xuất của Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Xuân Sơn đã ký các văn bản và quyết định số 4212/QĐ-DK-VN về việc chuyển 100 tỷ đồng góp vốn vào OceanBank (lần 3), nâng tổng số vốn góp của PVN tại OceanBank là 800 tỷ đồng, để duy trì tỷ lệ 20% vốn điều lệ mới của OceanBank (4.000 tỷ đồng), trái quy định tại khoản 2, Điều 55 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010.

Hành vi này của bị can Nguyễn Xuân Sơn bị xác định đóng vai trò đồng phạm, giúp sức cùng các bị can khác trong vụ án, gây thiệt hại cho PVN…

Tin bài liên quan