Ảnh Internet.

Ảnh Internet.

Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận - IPC bị đình chỉ công tác

Ông Tề Trí Dũng vừa bị UBND TP.HCM đình chỉ công tác để phục vụ việc điều tra nghi vấn sai phạm hàng trăm tỷ đồng.

Quyết định tạm đình chỉ công tác ông Tề Trí Dũng (Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC) được đưa ra sau khi Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Công an thành phố làm rõ và xử lý 3 sự việc ở công ty này.

IPC bị cho là có dấu hiệu sai phạm khi phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) và Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước. Việc này khiến cổ đông của doanh nghiệp không được đảm bảo lợi ích, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Quá trình thẩm định giá, IPC (thuê Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM và Công ty TNHH Thẩm định giá MHD) đã thực hiện không đúng quy định, không phù hợp giá thị trường, dẫn đến khả năng gây thiệt hại cho vốn Nhà nước.

Công ty IPC cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không đảm bảo lợi ích trong việc hợp tác với Công ty Hồng Lĩnh thực hiện dự án Khu dân cư Long Hậu.

Hàng loạt dấu hiệu vi phạm khác

Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ đạo lập đoàn thanh tra để làm rõ các dấu hiệu sai phạm của Công ty IPC trong việc thực hiện Dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi và các dự án khác do IPC làm chủ đầu tư...

Hay việc Công ty IPC góp vốn đầu tư dự án Khu tái định cư An Phú Tây (do Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn làm chủ đầu tư) và việc chuyển nhượng sản phẩm được phân chia của Công ty IPC; quá trình đầu tư xây dựng một số dự án trên địa bàn huyện Nhà Bè; việc góp vốn hình thành liên doanh và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Cảng container Trung tâm Sài Gòn.

Trong kết luận trước đó, Thanh tra thành phố đã chỉ ra nhiều sai phạm khác tại IPC như: chỉ sử dụng một phần tòa nhà, còn lại cho 81 đơn vị thuê làm văn phòng (tổng doanh thu cho thuê trong 7 năm gần đây là hơn 295 tỷ đồng); kinh doanh có lợi nhuận nhưng lại đi vay ngân hàng để nộp lợi nhuận vào ngân sách, làm phát sinh khoản lãi vay hơn 8 tỷ đồng.

Ngoài ra, năm 2016-2017, IPC tổ chức cho lãnh đạo công ty đi nước ngoài khi chưa được UBND thành phố cho phép; một số trường hợp đi nước ngoài vượt thời gian được cử đi... với tổng chi phí hơn 1,3 tỷ đồng.

IPC là doanh nghiệp được UBND TP.HCM thành lập năm 1993, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư hạ tầng cho các khu chế xuất, khu công nghiệp, các cụm dân cư, khu đô thị mới...

Công ty này cũng cung cấp các dịch vụ liên quan cho khu chế xuất, khu công nghiệp; kinh doanh vận tải biển và các dịch vụ liên quan đến vận tải biển như: môi giới hàng hải, đại lý tàu biển, bốc dỡ hàng hoá, giao nhận hàng hóa; đầu tư tài chính vào các doanh nghiệp khác.

Tin bài liên quan