Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang: Làm rõ 41 trường hợp loan tin giả về dịch corona để xử lý hình sự

(ĐTCK) Trước ý kiến cho rằng việc xử lý các đối tượng loan tin giả, thất thiệt về dịch corona gây tác động tiêu cực đến dư luận chưa công bằng và kịp thời, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, Bộ Công an đang phối hợp với các bộ, ngành tích cực vào cuộc xử lý.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Liên quan đến nỗ lực đấu tranh với hành vi tung tin giả về dịch corona nhằm tăng câu view, trục lợi, tác động tiêu cực đến tâm lý người dân đang diễn ra đáng quan ngại, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2020 diễn ra chiều tối nay (5/2), Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ đã chỉ đạo công an các địa phương tích cực đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Quang cho hay, đến nay, công an các tỉnh đã triệu tập hơn 170 đối tượng để làm rõ hành vi vi phạm, trên cơ sở đó kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Sau khi xử lý hành chính, cơ quan chức năng yêu cầu các đối tượng vi phạm ký cam kết không tái phạm…

“Ngoài ra, cơ quan công an đang đấu tranh làm rõ hơn 41 trường hợp không hợp tác để củng cố tài liệu nhằm xem xét xử lý hình sự. Các trường hợp đã bị cơ quan chức năng xử lý hành chính sau khi ký cam kết không tái phạm mà tái phạm, thì cơ quan công an sẽ xem xét xử lý hình sự về hành vi loan tin sai sự thật...”, ông Quang nói.

Cũng liên quan đến việc xử lý các đối tượng loan tin giả mạo, thất thiệt về dịch corona, tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra chiều tối nay, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, cùng với phối hợp với cơ quan công an, Bộ đã tích cực, chủ động làm việc với Facebook, Google để gỡ bỏ các thông tin sai lệch, vì có những thông tin có nguồn gốc phát tán từ nước ngoài.

Cùng với đó, nhờ quá trình trao đổi, hợp tác tích cực giữa cơ quan quản lý Việt Nam với các nhà cung cấp dịch vụ trên không gian mạng, nên Facebook đã sẵn sàng hỗ trợ đăng tải các thông tin chính thống về dịch corona do các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, trong đó có Bộ Y tế cung cấp, để giúp người dân hiểu đúng về dịch bệnh, tránh hoang mang…

Tin bài liên quan