Startup không lo sợ vi phạm Điều 292 Bộ luật Hình sự 2015

Startup không lo sợ vi phạm Điều 292 Bộ luật Hình sự 2015

Tại buổi họp báo quý 2 được Bộ Tư pháp tổ chức vào chiều 7/7, bà Nguyễn Thị Kim Thoa – Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính, cho biết: “Đối với nhà sáng tạo phần mềm khởi nghiệp không lo sợ vi phạm Điều 292”.

Điều 292 Bộ luật Hình sự 2015 quy định 5 dịch vụ trên mạng máy tính, mạng viễn thông là kinh doanh vàng trên tài khoản, sàn giao dịch thương mại điện tử, kinh doanh đa cấp, trung gian thanh toán và trò chơi điện tử trên mạng.

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa cho rằng, theo Luật Đầu tư, 5 loại dịch vụ kinh doanh là có điều kiện và phải xin phép. Nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet đã quy định rất rõ các điều kiện doanh nghiệp được cung cấp dịch vụ trò chơi. Đó là phải có đăng ký giấy phép, đăng ký tên miền, có đủ năng lực tài chính, có biện pháp đảm bảo an toàn thông tin cho cá nhân và tổ chức, có quyết định phê duyệt nội dung kịch bản, không vi phạm điều cấm của Nghị định này.

Với tư cách là cơ quan soạn thảo, Bộ Tư pháp có phần trách nhiệm. Việc xử lý trách nhiệm, quy trách nhiệm cho ai, mức độ như thế nào, chúng tôi chờ chỉ đạo của các cơ quan cấp trên - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng

Bà Thoa cho hay, các quy định này để bảo đảm doanh nghiệp nào cũng phải hoạt động đúng quy định của pháp luật bởi mạng viễn thông ảnh hưởng rất lớn tới người dân và doanh nghiệp.

“Người cung cấp dịch vụ trên mạng máy tính, mạng viễn thông không có giấy phép phải đảm bảo thu lợi bất chính từ 200 - 500 triệu đồng hoặc quy mô hoạt động rất lớn doanh thu từ 2 – 5 tỷ đồng mới bị xử lý ... Những người khởi nghiệp không rơi vào đây, mà đây đã là doanh nghiệp hoành tráng rồi”, bà Thoa nói.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thoa quy định này là cần thiết để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

“Phải xử lý doanh nghiệp làm ăn không chân chính và bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính. Đối với nhà sáng tạo phần mềm khởi nghiệp không lo sợ vi phạm Điều 292. Như vậy Điều 292 chưa có gì cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung”, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính cho hay.  

Liên quan đến việc lùi thi hành Bộ luật Hình sự do có nhiều sai sót và cần sửa chữa, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết: “Với tư cách là cơ quan soạn thảo, Bộ Tư pháp có phần trách nhiệm. Việc xử lý trách nhiệm, quy trách nhiệm cho ai, mức độ như thế nào, chúng tôi chờ chỉ đạo của các cơ quan cấp trên”.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Bộ Tư pháp đã kiểm tra theo thẩm quyền 1.443 văn bản, phát hiện 58 văn bản trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền ban hành. Đối với công tác thi hành án dân sự đã thụ lý 643.722 vụ việc, 127.481 tỷ đồng trong đó số có điều kiện thi hành là hơn 100.600 tỷ đồng.

Tin bài liên quan