Ảnh Internet

Ảnh Internet

Sơn La: Xử lý đối tượng tung tin ăn trứng luộc để chữa dịch bệnh COVID-19

(ĐTCK) Một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Sơn La lan truyền thông tin thất thiệt về dịch bệnh Covid-19 vừa bị cơ quan công an xử lý.

Theo Công an tỉnh Sơn La, trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, thông tin về dịch bệnh này xuất hiện khắp nơi, người dân theo dõi khá sát sao các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, mạng xã hội lại là nơi xuất hiện nhiều thông tin thất thiệt về dịch COVID-19 gây hoang mang cho người dân.

Đơn cử, ngày 13/3/2020, Ngô Việt Bích, cán bộ Trung tâm Giáo dục lao động tỉnh Sơn La đã chia sẻ rộng rãi thông tin công khai danh tính một số cá nhân tiếp xúc với người bị nghi nhiễm COVID-19 khi chưa được sự đồng ý của các cá nhân trên.

Hay một trường hợp ở huyện Thuận Châu và 2 trường hợp ở huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) đăng tải thông tin trên trang cá nhân với nội dung: Nếu không muốn chết (vì dịch bệnh – PV) thì ăn trứng luộc…

Trước tình hình này, Công an tỉnh Sơn La tổ chức rà soát, điều tra, xác minh các chủ tài khoản đăng tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh. Lực lượng An ninh mạng đã tổ chức tuần tra gần 200 lượt các trang mạng xã hội và các nhóm trang facebook lớn trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Lực lượng công an xác định đầu tháng 2/2020, một số cá nhân như Bùi Thị Sen (sinh năm 1989, trú tại thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), Nguyễn Mạnh Cường (sinh năm 1986, trú tại tiểu khu 8, thị trấn Phù Yên) đăng tải thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 trên địa bàn...

Tất cả các chủ tài khoản cá nhân này ngay sau đó đã bị Công an các huyện Thuận Châu và Sông Mã xác minh, xử lý theo đúng quy định, chủ tài khoản đã gỡ bài. Qua làm việc với cơ quan Công an, các cá nhân trên đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm quy định của pháp luật và gỡ bài đăng tải trên trang cá nhân.

Hầu hết việc đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch bệnh đều xuất phát từ nguyên nhân do thiếu hiểu biết, bản thân người đăng tải khi tiếp nhận thông tin không kiểm chứng, không tiếp cận thông tin từ các nguồn chính thống

Thông tin không đúng sự thật bị lan rộng trên mạng xã hội hoặc bằng các con đường khác không chỉ gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng, mà còn gieo nỗi sợ hãi cho xã hội, kích động cộng đồng mạng, hay hướng người dân làm theo những việc làm không đúng. 

Theo khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện quy định trường hợp phao tin đồn sai sự thật nhằm xuyên tạc, câu like hoặc phục vụ mục đích kinh doanh qua mạng… thì người đăng tin sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với tổ chức và 10 - 15 triệu đồng đối với cá nhân.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân cảnh giác, chọn lọc thông tin, không nên chia sẻ, đăng tải những thông tin chưa được kiểm chứng, thiếu cơ sở; nên tiếp cận và chia sẻ thông tin từ các nguồn tin chính thống.

Tin bài liên quan