Quyết định cưỡng chế về khối tài sản của Hà Văn Thắm

Quyết định cưỡng chế về khối tài sản của Hà Văn Thắm

(ĐTCK) Ngày 14/8/2018, Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội đã gửi cho CTCP Tập đoàn Đại Dương (OGC) Quyết định số 41 về cưỡng chế thi hành án dân sự về cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản của ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OGC.

Cùng với Quyết định 41, Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội gửi Công văn số 3362 về việc phúc đáp Công văn số 1228 của OGC về thực hiện việc thi hành án đối với ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OGC.

Trước đó, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm và các đồng phạm từ tháng 5/2018. Bản án phúc thẩm số 281/2018-HSPT được tuyên vào ngày 4/5/2018 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên.

Theo bản án phúc thẩm, Hà Văn Thắm phải nộp 1,005 tỷ đồng án phí, phải bồi hoàn cho OceanBank số tiền 790,905 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay, thời hạn thi hành án đã hết, nhưng ông Thắm chưa thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào. Do đó, Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội đã ra quyết định về việc kê biên, xử lý tài sản là cổ phiếu nêu trên để thi hành án.

Cụ thể, Căn cứ khoản 5 Điều 20, khoản 3 Điều 71, khoản 1 Điều 92 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi bổ sung năm 2014, căn cứ bản án ngày 4/5/2018 của TAND Cấp cao tại Hà Nội, xét thấy Hà Văn Thắm có điều kiện thi hành án nhưng không tự nguyện thi hành. Do đó, Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định 41 về cưỡng chế thi hành án, kê biên, xử lý tài sản của ông Hà Văn Thắm, hiện đang chấp hành hình phạt tù tại Trại giam Ngọc Lý, tỉnh Bắc Giang.

Tài sản kê biên, xử lý gồm 68.779.140 cổ phiếu đứng tên Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo do ông Thắm là chủ doanh nghiệp tại OGC; 3.333.333 cổ phiếu OGC đứng tên ông Hà Văn Thắm tại OGC. Số cổ phiếu này tương đương với 24,0374% vốn cổ phần của OGC.

Toàn bộ số cổ phiếu nêu trên hiện đang nằm trong tài khoản giao dịch số 040C100106666, số 040C686868 tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

Cũng theo Quyết định này, ông Hà Văn Thắm và Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo không được chuyển nhượng số cổ phần nêu trên cho đến khi thi hành xong bản án, hoặc có quyết định khác của cơ quan Thi hành án dân sự TP. Hà Nội.

Ngoài số cổ phiếu nói trên, tại Công văn số 3362 của Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội gửi cho OGC cho biết, cơ quan này tiếp tục phong tỏa 1.084 cổ phiếu RIC, 888 cổ phiếu STB.

Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội xác minh tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán và được biết, Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo sở hữu 16 triệu cổ phiếu OGC đã được ông Hà Văn Thắm cầm cố tại HDBank chi nhánh Hà Nội từ ngày 17/09/2014 và đang bị phong tỏa.

Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo còn có 68.779.140 cổ phiếu OGC, ông Hà Văn Thắm có 3.333.333 cổ phiếu OGC. Tất cả đều đã được phong tỏa theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và quyết định của Tòa án để đảm bảo thi hành án.

Đối với quyền tài sản của cá nhân ông Hà Văn Thắm và quyền tài sản của ông Thắm tại Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo, quyền định đoạt của chủ sở hữu bị hạn chế theo quy định của pháp luật cho đến khi ông Thắm thực hiện xong nghĩa vụ thi hành án.

Tài sản đã bị kê biên, vì vậy ông Hà Văn Thắm và Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo không được dùng tài sản này để thỏa thuận dưới bất cứ hình thức nào, trong đó bao gồm cả quyền thỏa thuận với các cổ đông khác tại OGC; không được thực hiện quyền chủ sở hữu, quyền định đoạt, quyền cổ đông, bao gồm quyền biểu quyết, ứng cử, đề cử và các quyền khác phát sinh tại OGC từ thời điểm bản án có hiệu lực pháp luật cho đến khi ông Hà Văn Thắm thực hiện xong nghĩa vụ về thi hành án.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của OGC diễn ra sáng 15/8/2018, sau khi các Quyết định và văn bản của Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội được công bố, đại diện của Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo đã phản đối và cho rằng, không ai có quyền chấm dứt các quyền cổ đông của Hà Bảo tại OGC. Đại diện Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo cho rằng, cổ đông này phải được thực hiện các quyền của cổ đông và phải ghi ý kiến cổ đông vào biên bản.

Cũng tại ĐHCĐ, Chủ tọa đại hội chia sẻ một số thông tin cho hay, kể từ ngày ông Hà Văn Thắm bị bắt vào tháng 10/2014, HĐQT OGC đã phải đối mặt với rất nhiều câu hỏi của cổ đông về quyền cổ đông của Thắm và Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo, cũng như quyền của HDBank.

Việc chấm dứt quyền cổ đông của ông Thắm và Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo không thuộc trách nhiệm của HĐQT OGC. Đây là các quyết định của cơ quan nhà nước, HĐQT OGC chỉ thông báo việc này cho cổ đông. Doanh nghiệp tư nhân phát huy quyền cổ đông với cơ quan nhà nước. Tài sản đã thuộc về Nhà nước.

Trước đó, vào 16h chiều 14/8, phía Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo đã gửi công văn yêu cầu Ocean Group hoãn tổ chức Đại hội cổ đông nhưng không được chấp thuận.

Trước ĐHCĐ, nhóm cổ đông sở hữu trên 5,066% đề nghị miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT của ông Hà Trọng Nam, Phó Chủ tịch HĐQT OGC, anh trai ông Hà Văn Thắm.

ĐHCĐ đã bỏ phiếu thông qua việc miễn nhiệm ông Hà Trọng Nam, đồng thời bầu bổ sung 2 thành viên độc lập là ông Nguyễn Giang Nam và ông Nguyễn Thành Trung.

Dù bị miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT OGC, ông Hà Trọng Nam vẫn là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (OCH), đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kem Tràng Tiền.

Tin bài liên quan