Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017 sẽ tiết kiệm khoảng 15-37% phí trọng tài

(ĐTCK) Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017.
Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017 sẽ tiết kiệm khoảng 15-37% phí trọng tài

Ông Phan Trọng Đạt - Phó Tổng thư ký VIAC, Thành viên Viện Trọng tài London (MCIArb) cho biết, Quy tắc VIAC 2017 là quy tắc trọng tài đầu tiên tại Việt Nam ra đời đáp ứng sự thay đổi của quy định pháp luật tại Nghị quyết 01/2014/HĐTP/TANDTC ngày 22/3/2014 liên quan tới việc gộp các quan hệ pháp luật vào giải quyết chung trong một vụ tranh chấp.

Với các quy định hoàn toàn mới tại Điều 6 và Điều 15 Quy tắc VIAC 2017, các tranh chấp phát sinh từ nhiều quan hệ pháp luật đã được gộp làm một để giải quyết trong một vụ tranh chấp theo các quy định của pháp luật, giúp tiết kiệm từ 15-37% phí trọng tài, giảm tối đa thời gian theo kiện của các bên, từ đó tiết kiệm được thêm các chi phí thuê luật sư, chi phí đi lại và các phí tổn khác cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, tại Quy tắc VIAC 2017, VIAC bổ sung Thủ tục trọng tài quyết nhanh - Thủ tục rút gọn (Expedited Procedure) tại Điều 37. Theo đó, thủ tục trọng tài rút gọn sẽ tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết tranh chấp tại VIAC, đặc biệt là đối với các vụ việc có tình tiết đơn giản; hồ sơ chứng cứ gọn nhẹ, điển hình như các tranh chấp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bảo hiểm, mua bán hàng hóa. Trong năm 2016, tốc độ trung bình giải quyết tranh chấp của VIAC là 153,6 ngày/vụ tranh chấp.

“Với đội ngũ trọng tài viên là các chuyên gia hàng đầu trong hầu hết các lĩnh vực của hoạt động thương mại, và Ban Thư ký chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệp trong hỗ trợ điều phối quá trình tố tụng, VIAC tự tin vận hành Thủ tục rút gọn giải quyết tranh chấp nhanh chóng mà vẫn đảm bảo chất lượng của quá trình”, ông Đạt khẳng định.

Theo đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Hiện nay, VIAC đã giúp giải quyết các vụ tranh chấp trong lĩnh vực bảo hiểm chỉ trong vòng 30 ngày. Với việc áp dụng điều khoản mới của VIAC, chúng tôi rất kỳ vọng các vụ tranh chấp giải quyết trong vòng 1 tháng sẽ ngày càng nhiều hơn, góp phần giảm thiểu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp cũng như khách hàng”.

Bên cạnh đó, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế Ngân hàng nhấn mạnh, việc áp Quy tắc mới này sẽ góp phần giải quyết các tranh chấp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng một cách thuận lợi khi các thủ tục rút gọn được áp dụng trong các vụ tranh chấp sẽ giảm tối đa thời gian và chi phí cho các bên.

Tại buổi lễ, ông Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch VIAC cho biết, trong suốt 20 năm qua, VIAC đã luôn song hành cùng VCCI, cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, luật sư, cơ quan quản lý nhà nước để luôn cải thiện, hoàn thành nhiệm vụ theo tinh thần minh bạch - hoàn thiện - hiệu quả.

Cũng theo ông Huỳnh, trong số hàng ngàn vụ đã được xử lý, mấy trăm vụ được xét xử, VIAC có thể tự tin khẳng định chưa có bất cứ một vụ nào có dấu hiệu nhũng nhiễu từ bộ máy ban thư ký VIAC hay tham nhũng từ các trọng tài viên.

Tin bài liên quan