Quý I/2019, phát hiện 1.989 ca mã độc ngân hàng tấn công tại Việt Nam

Quý I/2019, phát hiện 1.989 ca mã độc ngân hàng tấn công tại Việt Nam

(ĐTCK) Nghiên cứu của Trend Micro, một đơn vị nổi tiếng trên thế giới về công nghệ bảo mật cho thấy, Việt Nam là một trong số những nước bị tấn công bởi nhiều mối đe dọa bảo mật hàng đầu ở Đông Nam Á.

Thông tin được đưa ra tại hội nghị SecurityTRENDs 2019: Nghệ thuật an ninh mạng do Trend Micro tổ chức. Đây là hội nghị thường niên về bảo mật tại các nước châu Á như Nga, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia… tập trung vào cập nhật các xu hướng bảo mật.

Theo thống kê của Trend Micro, Việt Nam đứng trong số những nước bị tấn công bởi nhiều mối đe dọa bảo mật hàng đầu của Đông Nam Á, bao gồm mã độc tống tiền (ransomware), mã độc ngân hàng (banking malware), mã độc macro (macro maclware), và mối đe dọa email.

Khối ngân hàng Việt Nam tiếp tục là mục tiêu tấn công của tội phạm công nghệ thông tin. Có 1.989 trường hợp mã độc ngân hàng bị phát hiện ở Việt Nam trong quý I/2019.

Quỹ tiền tệ thế gian ước tính, trên toàn thế giới, thiệt hại tài chính do tấn công an ninh mạng gây ra có thể lên đến 100 triệu USD, tương đương 9% thu nhập ròng của ngân hàng.

Ngoài ra, email tiếp tục là lối vào phổ biến nhất của tội phạm an ninh mạng. Dạng nguy cơ này đang phát triển và ngày càng tinh vi với 97% mã độc tống tiền hiện nay đến qua đường email. Tại Việt Nam, phát hiện 170.641.805 trường hợp tấn công qua email.

Ông Jaruwan Nok, Giám đốc Trend Micro cho rằng: “Những mối đe dọa an ninh mạng ngày càng trở nên tinh vi hơn khiến các biện pháp bảo vệ truyền thống không đủ để đảm bảo an toàn. Chúng ta cần sự bảo vệ nhiều lớp từ thiết bị điểm cuối, kết nối, máy chủ...”

Trong bối cảnh các mối nguy cơ ngày càng phức tạp hơn, đe dọa cả tường lửa, các doanh nghiệp cần có biện pháp mạnh hơn để bảo vệ kết nối của mình khỏi bị xâm nhập. Nhiều doanh nghiệp đang chuyển sang sử dụng hệ thống ngăn ngừa xâm nhập (IPS) nhằm trang bị thêm một lớp bảo vệ mạnh mẽ. 

Theo ông Jaruwan Nok, mọi giải pháp an ninh mạng trong môi trường doanh nghiệp cần giao tiếp được với nhau và chia sẻ trí thông minh, giúp phát hiện và xử lý nguy cơ nhanh hơn. Bảo mật kết nối (CTD) là giải pháp nhiều lớp cho phép bảo vệ, phát hiện và phản hồi lại các nguy cơ mới đồng thời cải thiện khả năng nhận diện và thăm dò một cách hợp lý trong toàn tổ chức. Nếu phát hiện một cuộc tấn công, thông tin được phát đến tất cả các sản phẩm để bảo vệ kịp thời tại các điểm cuối, lớp kết nối mạng và máy chủ.

Được biết, Trend Micro Incorporated là công ty hàng đầu thế giới về lĩnh vực bảo mật thông tin kỹ thuật số. Trend Micro đưa ra các giải pháp dành cho cá nhân, doanh nghiệp và chính phủ giúp bảo mật nhiều lớp cho các trung tâm thông tin, công việc trên đám mây, kết nối mạng và điểm cuối. Trend Micro hiện có hơn 6.000 nhân viên tại 50 quốc gia.

Tin bài liên quan