Các đoàn thanh kiểm tra liên ngành liên tục kiểm tra việc vi phạm sử dụng phần mềm. Ảnh: Minh họa

Các đoàn thanh kiểm tra liên ngành liên tục kiểm tra việc vi phạm sử dụng phần mềm. Ảnh: Minh họa

Phát hiện 6 doanh nghiệp "xài chùa' phần mềm trị giá 6,5 tỷ đồng

Đoàn thanh tra liên ngành gồm Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm sử dụng Công nghệ cao (C50, Bộ Công An) đã triển khai các đợt thanh tra trên toàn quốc đối với các doanh nghiệp nghi sử dụng phần mềm không bản quyền.

Sáu công ty nằm trong đợt thanh tra gồm: Công ty TNHH Oriental Fastech Manufacturing; Công ty TNHH Quốc Tế Di Hưng, Công Ty TNHH thiết kế Dương Bản đều có trụ sở tại tỉnh Bình Dương; Công ty TNHH Tỷ Hùng, Công ty TNHH Dược Phẩm AAA có trụ sở tại TP.HCM và Công ty TNHH May Mặc Alliance One có trụ sở tại tỉnh Bến Tre.

Theo thông tin từ Đoàn thanh tra, tại 6 doanh nghiệp này, lực lượng thanh tra liên ngành đã kiểm tra 247 máy tính mà các doanh nghiệp này đang sử dụng cho mục đích vận hành kinh doanh, hơn 500 phần mềm bất hợp pháp đã được tìm thấy.

Trong số những phần mềm không bản quyền bị phát hiện, bên cạnh các phần mềm văn phòng phổ biến của Lạc Việt, Microsoft, còn có các phần mềm chuyên dụng cho thiết kế của Adobe, Autodesk.

Đại diện của 6 doanh nghiệp đã ký vào biên bản thanh tra, thừa nhận vi phạm và hứa gỡ bỏ tất cả các phần mềm không phép cũng như sẽ hợp thức hóa toàn bộ các phần mềm sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Toàn bộ 6 doanh nghiệp này đều hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, gồm các doanh nghiệp đến từ Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thụy Sỹ và Thái Lan.

Đẩy mạnh thực thi hiệu quả quyền SHTT, trong đó có bản quyền phần mềm máy tính đang là một trong những mục tiêu ưu tiên của Chính phủ để đảm bảo việc thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế về SHTT,  đặc biệt là các cam kết về SHTT trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp có hiệu lực.

Ông Trần Văn Minh, Phó Chánh thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch cho biết : “Trước những yêu cầu và cam kết quốc tế, Chính phủ đã không ngừng xây dựng một hệ thống pháp luật đủ chặt chẽ để bảo vệ quyền SHTT, cũng như ngày càng tăng cường năng lực của lực lượng thực thi để bảo hộ và bảo vệ hiệu quả quyền SHTT. Đặc biệt, với việc tham gia TPP – một thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới, Chính phủ đang hướng tới các chuẩn mực về bảo hộ SHTT của khu vực và thế giới để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong khu vực TPP”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường các công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh những đối tượng có hành vi vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan, trong đó có phần mềm máy tính. Những trường hợp vi phạm qui mô lớn, chúng tôi sẽ xem xét để xử lý hình sự, đặc biệt là những vi phạm trong lĩnh vực phần mềm máy tính", ông Minh khẳng định.

Trong những năm qua, Chính phủ Việt nam đã có nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả kết hợp với các hoạt động thực thi quyết liệt để bảo hộ quyền SHTT trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là phần mềm máy tính. Những nỗ lực này đã được chứng minh khi Việt Nam đạt được con số giảm 3% ấn tượng về tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm máy tính từ 81% năm 2013 xuống còn 78% năm 2016.

Ông Tarun Sawney, Giám đốc cao cấp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, BSA | Liên minh Phần mềm chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá rất cao tính hiệu quả và quyết liệt của hoạt động thực thi quyền SHTT của Chính phủ Việt Nam thông qua Chương trình phối hợp hành động phòng và chống xâm phạm quyền SHTT gồm 9 bộ ngành ( Chương trình 168). Chúng tôi tin tưởng rằng với những nỗ lực và chiến lược đúng đắn, Việt Nam sẽ thực hiện được những cam kết quốc tế về SHTT.  BSA sẽ không ngừng hỗ trợ mọi hoạt động của Bộ Văn hoá, Thể thao, Du lịch  và Phòng Tội phạm Công nghệ cao cùng thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam. Tôi cho rằng, sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thực thi và các đại diện chủ thể quyền sẽ giúp mục tiêu bảo hộ và thực thi quyền SHTT hiệu quả hơn, đạt được các mục tiêu đặt ra ”.

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ VHTTDL, từ năm 2006 – 2015, đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành thanh tra đột xuất 541 doanh nghiệp trên cả nước và số máy tính được kiểm tra: 27.602 máy, phát hiện hành vi sao chép tác phẩm phần mềm máy tính mà không được phép của chủ sở hữu. Thanh tra Bộ đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành 499 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền nộp vào ngân sách Nhà nước là 8,6 tỷ đồng, chuyển 01 hồ sơ sang cơ quan điều tra. 41 doanh nghiệp chấp hành đúng quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Tin bài liên quan