Vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong hoạt động huy động và sử dụng vốn tại Công ty tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam.

Vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong hoạt động huy động và sử dụng vốn tại Công ty tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam.

“Ông lớn” Doanh nghiệp Nhà nước mang 600 tỷ đồng đi gửi, 9 năm vẫn “bặt vô âm tín“

Vụ việc Công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam mang 600 tỷ đồng gửi vào Công ty thuê tài chính II từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định.

Tại kết luận thanh tra trước đây, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý trách nhiệm theo pháp luật về 4 vụ việc sai phạm có tính chất phức tạp, nghiêm trọng, gây hậu quả lớn về kinh tế tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các đơn vị thành viên.

Mới đây, Bộ Công an đã có văn bản cung cấp thông tin về kết quả điều tra, xử lý các vi phạm có dấu hiệu tội phạm xảy ra tại một số đơn vị thành viên VRG theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Trong đó, vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong hoạt động huy động và sử dụng vốn tại Công ty tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam, vẫn đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định. Tuy nhiên, quá trình điều tra chưa chứng minh được các cá nhân liên quan tại Công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam có tư lợi.

Hiện Toà án nhân dân TPHCM đang thụ lý thủ tục phá sản đối với Công ty cho thuê tài chính II nên chưa xác định được hậu quả thiệt hại do hành vi gửi 600 tỷ đồng vào Công ty này.

Được biết, từ năm 2009, Công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam đã ký 6 hợp đồng vay vốn và nhận tiền gửi 600 tỷ đồng của Công ty Tài chính Điện lực, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hà Nội (sáp nhập vào SHB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội với lãi suất từ 8,35% đến 10,2%.

Sau đó, khoản tiền trên được gửi vào Công ty cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn với lãi suất từ 8,6% đến 10,3% để hưởng lãi suất chênh lệch.

Tính đến tháng 5/2011, Công ty cho thuê tài chính II mới trả được trên 26 tỷ đồng, sau đó mất khả năng thanh toán nợ gốc và nợ lãi.

Công ty tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam đã khởi kiện ra Toà án Nhân dân Quận 5, TPHCM về việc Công ty cho thuê tài chính II không thanh toán nợ gốc, lãi của khoản 600 tỷ đồng.

Ngày 27/1/2015, Toà án nhân dân Quận 5 có bản án sơ thẩm và ngày 9/7/2015, Toà án nhân dân TPHCM có bản án phúc thẩm, tuyên Công ty cho thuê tài chính II phải thanh toán hết một lần cho Công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam với tổng số tiền 1.164,81 tỷ đồng.

Trong đó, 599,5 tỷ đồng tiền gốc, 129,57 tỷ đồng tiền lãi trong hạn và 435,74 tỷ đồng tiền lãi quá hạn.

Ngày 2/10/2015, Chi cục thi hành án dân sự Quận 5, TPHCM có quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của Công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam.

Tuy nhiên, đến ngày 30/12/2016, Cục thi hành án dân sự TPHCM quyết định đình chỉ thi hành án do Toà án nhân dân TPHCM quyết định mở thủ tục phá sản cho Công ty cho thuê tài chính II.

Tin bài liên quan