Ông Đinh La Thăng tự bào chữa cho mình

Ông Đinh La Thăng tự bào chữa cho mình

(ĐTCK) Chiều 13/1, ngày thứ 6 xét xử, bị cáo Đinh La Thăng đã tự bào chữa.

Bị cáo Đinh La Thăng cho biết, mỗi ngày xét xử, bị cáo đều dậy sớm từ lúc 5 giờ sáng.

Lời đầu tiên bị cáo Đinh La Thăng dành để bày tỏ sự cảm ơn tới các luật sư, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, Kiểm sát viên Viện KSND Tối cao, Viện KSND Hà Nội, các đơn vị khác, trong quá trình tố tụng đã làm việc khẩn trương để có kết luận sớm, để phiên tòa được diễn ra...

Bị cáo Thăng cho biết hoàn toàn tôn trọng bản luận tội nhưng xin có ý kiến: Trong suốt quá trình tố tụng, phiên tòa, bị cáo hết sức trách nhiệm, khai báo thành khẩn, đã nhận trách nhiệm là người đứng đầu, nhận trách nhiệm là chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Với vai trò Chủ tịch HĐTV đã thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến không phát hiện kịp thời những vi phạm, khuyết điểm của cấp dưới. Bị cáo chưa tròn trách nhiệm, dẫn đến các cơ quan, đơn vị, cá nhân có sai phạm, nhiều cá nhân vi phạm pháp luật, bị đưa ra truy tố tại phiên tòa này.

“Bị cáo không đổ lỗi cho cấp dưới, bị cáo xin nhận trách nhiệm theo đúng chức năng nhiệm vụ, xin nhận trách nhiệm cho các bị cáo, từ anh Phùng Đình Thực trở xuống, những người mà không có động cơ cá nhân, không vụ lợi, vì chỉ đạo quyết liệt, có lúc nôn nóng, dẫn đến vi phạm”, bị cáo Thăng nói.

Tiếp đó bị cáo nêu bối cảnh trong giai đoạn dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 được triển khai, trong chủ trương về thành lập tập đoàn kinh tế kinh doanh đa ngành, phát huy nguồn lực, trong bối cảnh về khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng cao...

Bị cáo được nhận trách nhiệm Chủ tịch HĐTV từ 2006 đến 2011, khi đó PVN khó khăn, các dự án trọng điểm đều chậm tiến độ, tuy nhiên bị cáo đã cùng với tập thể,  HĐTV đoàn kết, nỗ lực, cố gắng hết mình để xây dựng PVN với nhiều thành tích như tự đóng được giàn khoan trên biển, đóng tàu chở dầu, thực hiện nhiều dự án điện, đạm, tăng cường năng lực để tự cung cấp nhiều dịch vụ dầu khí... đóng góp vào GDP, phát triển kinh tế xã hội.

Sau khi dành nhiều thời gian để nói về thành tích mà PVN đã đạt được, bị cáo Đinh La Thăng mong HĐXX xem xét, đánh giá kết quả đã đạt được của PVN, với những vi phạm ở một dự án trong hàng trăm dự án của Tập đoàn. Mong HĐXX đánh giá công tâm khách quan.

Bị cáo Đinh La Thăng trình bày: “Nhiều vấn đề mới mà đại diện VKS đưa ra bị cáo rất bất ngờ, tâm tư và băn khoăn về những điều VKS nêu ra. Khi được nghe bản luận tội của VKS, bị cáo về không thể ngủ được, thấy rất buồn, rất băn khoăn”.

Theo bị cáo, không phải năm 2011 mới xin chỉ định thầu để cứu PVC như cáo trạng quy kết mà chỉ định thầu có chủ trương từ trước đó với yêu cầu chỉ định thầu cho các đơn vị thành viên theo đúng ngành nghề, thế mạnh chứ không phải thích chỉ định doanh nghiệp nào cũng được. PVC chỉ thực hiện phạm vi xây dựng, lắp máy là Lilama, còn thiết bị và thiết kế là nước ngoài. Nhờ chủ trương chỉ định thầu thì doanh nghiệp mới lớn mạnh, nếu không chỉ mãi là nhà thầu phụ.

Bị cáo cũng không biết khó khăn của PVC để mà chỉ định thầu như cáo buộc. Nếu nói khó khăn thì lúc đó tất cả đều khó khăn khi lạm phát trên 20%, các dự án đều dừng hoãn tiến độ. Khó khăn nhất thời là không tránh khỏi nhưng năng lực kinh nghiệm là có.

Bị cáo không chỉ đạo ký hợp đồng 33, đó là trách nhiệm của chủ đầu tư. Ký hợp đồng 33 là chủ đầu tư PVPower và tổng thầu PVC.

Cáo buộc của Viện kiểm sát nói bị cáo chỉ đạo chuyển tiền để cứu PVC, thực tế không phải như vậy. Ngày 1/6/2011, tại công trường khi nghe các đơn vị báo cáo thì bị cáo có chỉ đạo thực hiện theo hợp đồng, tạm ứng cho tổng thầu. Việc này, anh Khánh (bị cáo Nguyễn Quốc Khánh – nguyên PTGĐ PVN) cũng không có lỗi vì anh Khánh không phụ trách tiền, anh Sơn (bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên PTGĐ PVN) cũng không biết. Vấn đề tạm ứng không thuộc trách nhiệm HĐTV. Bản thân bị cáo không phải chủ tài khoản.

Bị cáo đau xót khi hàng loạt cán bộ PVN dính vào vòng lao ý, những người như anh Thực, anh Khánh là những người cả đời gắn bó với PVN, là người công tâm. Cuối phần tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng xúc động mong muốn HĐXX xem xét, không muốn làm "con ma trong tù" mà chỉ muốn được làm "con ma tự do", được chết trong vòng tay của bạn bè, người thân...

Trước lời trình bày của bị cáo Thăng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã không cầm được nước mắt.

Tin bài liên quan