Lĩnh vực xuất khẩu lao động đã xảy ra khá nhiều vụ lừa đảo (ảnh minh họa)

Lĩnh vực xuất khẩu lao động đã xảy ra khá nhiều vụ lừa đảo (ảnh minh họa)

Nhiều người xuất khẩu lao động sập bẫy cựu công an

(ĐTCK) Cựu cán bộ công an tự nhận là trưởng phòng đào tạo của công ty cổ phần Hồ Tràm, tự soạn thảo “Hợp đồng cung ứng lao động” để chiếm đoạt tiền của nhiều người có nhu cầu xuất khẩu lao động. 

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt đối với bị cáo Trần Đăng Khoa (SN 1957, ở phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An) mức án 3 năm 6 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau nhiều lần tạm hoãn và trả hồ sơ điều tra bổ sung, vụ án mới có hồi kết. Theo cáo buộc, bị cáo Trần Đăng Khoa nguyên là cán bộ công an. Năm 1987, Khoa mắc kỷ luật nên bị đuổi ra khỏi ngành và buộc thôi việc.

Bước trượt đầu tiên của cựu công an này là vào đầu năm 2000. Thời điểm đó, trong một cuộc hội thảo, Khoa và Nguyễn Văn Kế “nổ” có quen biết với nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài đang tìm đối tác phía Việt Nam để đưa người đi lao động xuất khẩu tại Đài Loan và Hàn Quốc.

Khi nạn nhân sập bẫy, cả hai mạo nhận là trưởng phòng đào tạo của Công ty cổ phần Hồ Tràm, tự soạn thảo “Hợp đồng cung ứng lao động”. 

Cầm bản hợp đồng giả, hai người này thông qua những người môi giới nhận hồ sơ, thu tiền của 11 người có nhu cầu đi lao động xuất khẩu để chiếm đoạt 11.500 USD.

Ngoài ra, Khoa còn vờ là cán bộ công an đi bắt tội phạm để chiếm lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong một tình cờ đi nhờ ôtô từ TP Vinh (Nghệ An) lên Hà Nội, bà Trần Thị Loan (50 tuổi) được Khoa giới thiệu là cán bộ công an.

Suốt chặng đường đi, Khoa tỉ tê với bà Loan bản thân quan hệ rộng, có khả năng đưa người đi lao động nước ngoài. Người đàn ông này còn nhắn nhủ nếu bà Loan cần đưa ai đi thì anh ta sẽ giúp đỡ. Khi Khoa đưa bản bằng chứng là bản phô tô bằng tốt nghiệp Đại học An ninh, bà Loan đã tin tưởng.

Tổng số tiền Trần Đăng Khoa chiếm đoạt của các bị hại là hơn 128 triệu đồng. Hiện bị cáo không có khả năng kinh tế để khắc phục hậu quả. Do Nguyễn Văn Kế khi bỏ trốn sang Nga bị chết nên cơ quan điều tra đình chỉ điều tra đối với bị can này.

Tài liệu truy tố thể hiện, Khoa có 2 tiền án. Đó là vào năm 2002, người đàn ông này bị TAND huyện Từ Liêm xử phạt 12 tháng tù tội Trốn khỏi nơi giam giữ . Một năm sau, ông ta tiếp tục lĩnh án 15 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngấp nghé tuổi lục tuần, bị cáo Trần Đăng Khoa tiếp tục phải đối diện mức án tù.

Tin bài liên quan