Đến ngày 2/12, gần 300 người lao động tại Công ty Long Vân đã được nhận lương của tháng 10

Đến ngày 2/12, gần 300 người lao động tại Công ty Long Vân đã được nhận lương của tháng 10

Nhân viên công ty con của STT đã được trả lương

(ĐTCK) Ngày 3/12, ĐTCK nhận được thông tin phản hồi từ CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist  (mã STT) về việc gần 300 nhân viên công ty con của STT bị nợ lương.

STT cho biết, đã làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh, thay đổi người đại diện theo pháp luật tại Công ty TNHH MTV Bảo vệ Long Vân (công ty con của STT) vào ngày 1/12/2015. Ngay trong ngày, người đại diện theo pháp luật mới đã liên hệ với ngân hàng để thay đổi chủ tài khoản và đến ngày 2/12/2015 đã thanh toán lương đầy đủ cho người lao động từ tài khoản Công ty Long Vân.

Được biết, vào khoảng giữa tháng 11/2015, gần 300 người lao động tại Công ty Long Vân đã không được nhận lương tháng 10/2015, trong khi trước đó, Công ty vẫn làm thủ tục thanh toán lương bình thường. Nguyên nhân là do tài khoản Công ty đã bị ngân hàng phong tỏa theo thông báo của Công ty mẹ STT.

Vào ngày 11/11/2015, ông Kakazu Shogo, Tổng giám đốc STT kiêm Chủ tịch Công ty Long Vân đã ra thông báo gửi ngân hàng về việc đình chỉ tư cách người đại diện theo pháp luật và người lãnh đạo của Công ty Long Vân. Theo đó, ngân hàng đã tiến hành phong tỏa tài khoản của Công ty Long Vân.

Không nhận được lương, người lao động của Công ty Long Vân đã khiếu nại và yêu cầu Công ty sớm giải quyết tiền lương. Đến ngày 18/11, một số lao động đã tập trung tại trụ sở Công ty Long Vân (cùng địa chỉ trụ sở STT) yêu cầu giải quyết tiền lương. Đại diện các cơ quan chức năng gồm Phòng Lao động thương binh xã hội quận 3, Liên đoàn Lao động quận 3, Cơ quan Công an, Cơ quan An ninh quận 3, đã phải có mặt để giải quyết vụ việc.

Biên bản các cuộc họp cho thấy, việc nợ lương là hệ quả từ mâu thuẫn trong nội bộ Công ty Long Vân. Vào ngày 10/11, Chủ tịch HĐQT STT, ông Ryotaro Ohtake ký quyết định cách chức bà Lê Thị Tuyết Vân, Phó giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật Công ty Long Vân, đồng thời yêu cầu bà Vân phải bàn giao công việc ngay trong ngày và phải ký giấy ủy quyền cho người mà ông Kakazu Shogo chỉ định. Cho rằng quyết định này là trái pháp luật, bà Vân đã không chấp nhận bàn giao và đệ đơn khởi kiện ra Tòa án Nhân dân quận 1, TP. HCM.

Vào ngày 18/11, Ngân hàng Sài Gòn Công thương – Chi nhánh Tân Định đã có công văn gửi STT và Công ty Long Vân cho hay, đã nhận được công văn từ cả 2 công ty với những nội dung trái ngược nhau. Công văn từ Công ty mẹ STT thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật và yêu cầu xác lập người ủy quyền mới trong việc ký bảng lương, yêu cầu chuyển tiền, trên tinh thần công văn này, ngân hàng phong tỏa tài khoản. Công văn từ Công ty Long Vân lại có nội dung yêu cầu gỡ bỏ hình thức ngăn chặn giao dịch tài khoản.

Ngày 27/11, ông Kakazu Shogo, Tổng giám đốc STT đã quyết định giải thể tất cả phòng ban chức năng Công ty Long Vân, đồng thời ban hành quyết định thành lập Ban điều hành Công ty Long Vân gồm 9 thành viên. Cùng ngày, 6 thành viên trong Ban điều hành mới đã làm đơn từ chối nhận nhiệm vụ, bởi họ chỉ là những đội trưởng quản lý nhân sự theo phân công của Ban lãnh đạo Công ty tại mục tiêu bảo vệ, còn nhiệm vụ của Ban điều hành này thuộc cấp quản lý khác. 

Với yêu cầu xác lập người ủy quyền mới, ngân hàng không chấp nhận vì không đúng theo quy định hiện hành và không có giá trị pháp lý. Yêu cầu gỡ bỏ hình thức ngăn chặn giao dịch tài khoản của Công ty Long Vân cũng không được chấp nhận do không được chủ sỡ hữu (STT) chấp thuận.

Ngân hàng đề nghị cả hai công ty tự giải quyết mẫu thuẫn nội bộ và yêu cầu trong vòng 7 ngày làm việc, STT phải có văn bản chính thức thông báo cho ngân hàng để gỡ bỏ, hoặc phong tỏa, hoặc đứng tên chủ tài khoản mới.

Theo giải thích của STT, do lường trước được sự việc nên STT đã ra các thông báo, văn bản gửi các phòng, ban Công ty Long Vân cũng như cá nhân bà Vân nhằm trả lương kịp thời cho người lao động trong ngày 16/11/2015, nhưng bà Vân không chấp hành. Các bộ phận của Công ty Long Vân cũng không cung cấp danh sách lương cho lãnh đạo STT. Chính vì vậy, STT đã nhờ tới chính quyền quận 3 để hỗ trợ, can thiệp. Đến nay, việc điều hành đang được tiến hành từng bước, đã mời các cá nhân tự ý nghỉ lên để bàn giao công việc, nhưng họ vẫn không chấp hành.

Được biết, ngày 27/11, ông Kakazu Shogo đã quyết định giải thể tất cả phòng ban chức năng Công ty Long Vân, đồng thời ban hành quyết định thành lập Ban điều hành Công ty Long Vân gồm 9 thành viên. Cùng ngày, 6 thành viên trong Ban điều hành mới đã làm đơn từ chối nhận nhiệm vụ, bởi họ chỉ là những đội trưởng quản lý nhân sự theo phân công của Ban lãnh đạo Công ty tại mục tiêu bảo vệ, còn nhiệm vụ của Ban điều hành này thuộc cấp quản lý khác. 

Trao đổi với ĐTCK, phía STT cho biết, nguyên nhân phải giải thể tất cả các phòng chức năng của Công ty Long Vân là do các phòng chức năng này đã bị tê liệt và không thực hiện bất kỳ chỉ đạo nào từ Chủ tịch Công ty. Quyết định của ông Kakazu Shogo là nhằm giữ vững hoạt động của Công ty Long Vân. Hiện Công ty Long Vân đang xây dựng bộ máy tổ chức mới. Về việc một số thành viên Ban điều hành từ chối nhận nhiệm vụ, ông Kakazu Shogo đã có văn bản thông báo nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của Ban.

Tin bài liên quan